23/09/2013 10:41 GMT+7

Béo phì bụng là dấu hiệu của buồng trứng đa nang

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Em lập gia đình hai năm vẫn chưa có con. Em đi khám BS bảo em bị buồng trứng đa nang và có nhân xơ nhỏ. Em xin hỏi có phải vì vậy mà em không có con được hay không? Vậy phải điều trị ra sao?

Điều trị ở đâu là tốt nhất? Em cao 1m57, cân nặng 53 kg như vậy có béo phì không, vì em nghe nói béo phì cũng khó có con đúng không? (Bạn đọc)

- Trả lời của Th.S VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc tư vấn hiếm muộn:

zIcjmzEY.jpgPhóng to
Mập vùng eo/hông - dấu hiệu của buồng trứng đa nang. Ảnh minh họa: Internet

Hội chứng buồng trứng đa nang là một tình trạng rối loạn nội tiết thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Người phụ nữ được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang khi có một trong 3 triệu chứng sau: rối loạn kinh nguyệt biểu hiện của rối loạn phóng noãn, hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm và biểu hiện của cường androgen (một loại nội tiết tố nam) trên lâm sàng hay cận lâm sàng.

Để điều trị hiếm muộn do hội chứng buồng trứng đa nang, bác sĩ sẽ cho chị dùng thuốc để làm cho có phóng noãn, nhằm tăng xác suất có thai.

Nhân xơ tử cung nhỏ không ảnh hưởng đến việc có thai cũng như mang thai. Cân nặng và chiều cao của chị như vậy không béo phì đâu. Béo phì cũng là một trong các đặc điểm lâm sàng của hội chứng buồng trứng đa nang do tình trạng tăng nội tiết tố nam.

Béo phì trong trường hợp này thường là béo phì kiểu trung tâm nghĩa là vòng eo to, chỉ số eo/hông tăng nhiều.

* Em 33 tuổi, vợ 30, đã cưới nhau đã 3 năm, vợ bị hỏng thai 1 lần cách đây 11 tháng do trời nắng, đi lại nhiều, đến nay chưa có thai lại. Chu kỳ kinh nguyệt của vợ 28 ngày. Chúng em đã đi khám tại BV Từ Dũ, kết quả tinh dịch đồ bình thường. BS khuyên chưa nên xét nghiệm nội tiết và chụp vòi trứng. Xin hỏi như thế có phải vô sinh không? Có nên xét nghiệm nội tiết và chụp vòi trứng không? Thời điểm nào thì thích hợp? Cảm ơn BS. (Bạn đọc)

- Trường hợp của anh chị chưa phải là hiếm muộn. Khi không có con hay có thai sau 1 năm chung sống, không áp dụng biện pháp tránh thai nào thì được gọi là hiếm muộn. Vợ anh chưa cần thực hiện xét nghiệm nội tiết. Nếu sau một năm mong có con lại mà chưa được, vợ anh có thể chụp buồng tử cung vòi trứng có cản quang (HSG).

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên