14/07/2013 05:04 GMT+7

Pháp thu hồi phần mềm kê toa thuốc bị lỗi

HÀ AN
HÀ AN

TT - Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Europe 1, Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine khẳng định sẽ “thu hồi tất cả chương trình phần mềm trợ giúp ghi toa thuốc bị lỗi”.

Các chương trình phần mềm trợ giúp ghi toa thuốc (LAP), được sử dụng rộng rãi ở các bệnh viện Pháp từ năm 2011, lại là nguyên nhân gây ra các sai sót nghiêm trọng khi kê đơn. Kết luận này được báo Le Parisien hôm 10-7 giật tít khẳng định một bệnh nhân đã tử vong do lỗi của phần mềm. Đó là trường hợp của cụ bà Lydia Cohen, 72 tuổi, chết tại Bệnh viện André - Mignot thuộc thành phố Versailles (Pháp) vào tháng 11-2011.

Gia đình bà đã kiện bệnh viện với lý do bệnh nhân tử vong khi bị sốc thuốc kháng sinh, một loại thuốc mà bà Cohen bị dị ứng và được ghi rõ trong hồ sơ bệnh án. Tuy nhiên, sơ sót ở chỗ là phần mềm trên máy tính lại không hiển thị “yếu tố quan trọng” khiến bà Cohen ra đi đột ngột.

Tháng 3-2013, các chuyên gia thuộc Ủy ban Khu vực chuyên hòa giải và bồi thường thiệt hại liên quan đến tai nạn y tế (CRCI) đã làm sáng tỏ vụ việc với kết luận: lỗi của phần mềm ghi toa thuốc.

Ban đầu, LAP được đánh giá là một chương trình trợ giúp “an toàn” cho bệnh nhân khi nó giúp nhân viên y tế đọc tên thuốc một cách dễ dàng và ghi lại tất cả mọi hoạt động chăm sóc bệnh nhân trên hệ thống. Tuy nhiên, có rất nhiều lỗi đã xảy ra trong quá trình sử dụng LAP nhưng được nhân viên y tế sớm phát hiện như sai tên thuốc, tự động tăng liều thuốc gấp đôi, tự ghi tên bác sĩ trên toa dù bác sĩ ấy chưa kê đơn...

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên