10/07/2013 07:07 GMT+7

Tắm trắng, có trắng?

Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ
Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ

TT - Những năm gần đây, dịch vụ tắm trắng và lột trắng da ở các cơ sở thẩm mỹ từ hạng vườn đến cao cấp đã thật sự quyến rũ quý bà, quý cô và nay đến cả… quý anh.

Hai thanh niên nguy kịch vì tắm trắng

k32uxKVx.jpgPhóng to

Nhưng, những câu hỏi tắm trắng là gì, tắm trắng liệu có trắng và trắng được bao lâu, tắm trắng có an toàn không... vẫn là băn khoăn của không ít chị em.

Tắm trắng là gì?

Về bản chất, màu sắc da của mỗi người tùy thuộc số lượng tế bào hắc tố melanin nằm ở lớp mầm và lớp đáy của thượng bì do tính chất di truyền theo chủng tộc, giới tính. Chúng còn có tác dụng ngăn chặn các tia cực tím có hại cho cơ thể. Khi da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và bị tác động của tia cực tím, các tế bào mầm sẽ tăng sinh tế bào hắc tố melanin và đẩy dần lên trên bề mặt da khiến da đen và sạm đi.

Tắm trắng thực chất chỉ là sử dụng hóa chất lột bỏ lớp da đen chết bên ngoài nằm trong lớp sừng. Trong khi đó, các tế bào hắc tố melanin vẫn được lớp mầm của thượng bì sản sinh liên tục, tái tạo màu da ban đầu của chúng ta. Tắm trắng nhiều lần thì da cũng có thể “sáng” hơn do được dùng hóa chất tẩy sạch lớp tế bào chết bên ngoài, nhưng chỉ sau mỗi chu kỳ 27-28 ngày, một lớp tế bào da mới phát triển thay thế lớp tế bào chết và da đen lại ngay.

"Nhu cầu làm đẹp cần hài hòa với sức khỏe, tâm lý, trang phục và mỹ phẩm sử dụng. Nghệ thuật làm đẹp cần đi đôi với văn hóa làm đẹp và xin hãy luôn nhớ câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”."

Không có công nghệ nào được gọi là “tắm trắng” đúng nghĩa cả. Tác dụng cao nhất của tắm trắng chỉ là làm cho làn da có vẻ sáng lên tạm thời nhờ tẩy sạch các lớp tế bào chết, sau đó “mèo lại hoàn mèo”. Tác dụng này rất ngắn ngủi và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tai biến.

Các biến chứng

Nếu được pha ở nồng độ thông thường dùng thoa hay tắm toàn thân, những chất có khả năng làm lột da có thể gây phỏng nhẹ độ 1 như phỏng hóa chất. Khi lớp thượng bì bị bong tróc, người tắm trắng rất dễ bị viêm da kích ứng do tiếp xúc với hóa chất trong môi trường tắm, nhất là những hương liệu dùng trong tắm xả, da không được bảo vệ nên dễ bị nhiễm trùng. Da của người tắm trắng cũng không điều tiết được sự thẩm thấu nước nên cơ thể thường thiếu nước, không điều hòa được thân nhiệt và có cảm giác toàn thân nóng bức. Nếu bị nhiễm trùng không được can thiệp kịp thời hoặc điều trị không hiệu quả, da sẽ bị sẹo thâm, sẹo lồi rất xấu.

Về lâu dài, sau khi dùng các loại thuốc tẩy, kem lột… để tắm trắng, da sẽ trở nên sạm đen, tăng nám, sần sùi như da cóc! Ngoài ra, đối với bất cứ sản phẩm nào dùng trên da, nhất là vùng da hở do bị chấn thương, các hoạt chất có thể thẩm thấu qua da, vào máu và có những tác dụng xấu với cơ thể mà ta không kiểm soát được. Không những thế, da bị tổn thương do lột với diện tích rộng lớn có nguy cơ cao bị nhiễm trùng nặng, hoặc người bệnh có nguy cơ bị suy gan, suy thận, dẫn đến tử vong.

“Tắm dinh dưỡng da”

Quan niệm “tắm trắng” đúng đắn chỉ là biện pháp chăm sóc, làm sạch da, sáng da trong một giai đoạn ngắn nếu thật sự có nhu cầu, nhưng tốt nhất vẫn là để tự nhiên. Tại sao ta lại tự phá hủy hàng rào bảo vệ hữu hiệu do tự nhiên ban tặng để có thể gánh lấy những hậu quả đáng tiếc?

Để có làn da trắng đẹp, chị em cần chú ý đến dinh dưỡng. Cần uống nhiều nước, ăn nhiều rau cải, trái cây tươi, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm ngọt - béo, thực phẩm chế biến công nghiệp, thức uống có gaz, tránh táo bón. Cần tập thể dục mỗi ngày và nên thực hiện vài động tác mátxa cơ bản tại nhà để gia tăng tuần hoàn máu ở da. Sắp xếp lịch làm việc, học tập và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý, không nên thức quá khuya. Mỗi ngày nên ngủ đủ ít nhất 6-8 tiếng. Ngoài ra, khi ra đường không nên mặc quần áo quá “thoáng” để tránh tác động lão hóa da do ảnh hưởng của tia cực tím.

Để làm da sáng hơn, tốt nhất chúng ta nên sử dụng phương pháp tắm dinh dưỡng da đúng hơn là tắm trắng. Qua một quá trình chăm sóc, da được nuôi dưỡng tốt hơn, khỏe mạnh hơn sẽ có tác dụng chống lại tác nhân môi trường và đỡ đen hơn. Tuy nhiên, để có kết quả cần sự kiên nhẫn. Các bạn nữ có thể dùng một số sản phẩm có tính chất tẩy da chết nhưng phải rõ nguồn gốc, thí dụ các axit có nguồn gốc từ hoa quả (acid hydroxy alpha - AHA) sẽ có độ an toàn cao hơn. Chúng giúp làm tiêu nhẹ các tế bào sừng trên da, làm tăng sinh các sợi đàn hồi, khiến da mịn và sáng hơn. Tuy nhiên cần lưu ý chỉ áp dụng một lần mỗi tuần là đủ với những người có làn da thường, những phụ nữ có da mỏng không nên sử dụng các sản phẩm mang tính lột này.

Sau đó, chủ yếu dùng thêm các sản phẩm nuôi dưỡng da, đồng thời luôn nhớ dùng sản phẩm chống nắng, mang khẩu trang, kính râm, đội mũ nón rộng vành khi ra đường.

Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên