10/07/2013 09:58 GMT+7

Tắc hẹp các động mạch nuôi tạng

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Ngày 9-7, TS Trần Minh Hoàng, phó trưởng đơn vị phẫu thuật mạch máu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa can thiệp nội mạch thành công cho ông T.N, 71 tuổi ở Sóc Trăng, bị tắc hoàn toàn và hẹp các động mạch nuôi tạng do xơ vữa động mạch.

Đêm 13-6, ông N. nhập viện trong tình trạng đau bụng, suy kiệt nặng (chỉ nặng 39 kg). Suốt năm tháng, ông thường xuyên bị đau bụng âm ỉ quanh rốn, cơn đau tăng mạnh sau khi ăn khiến ông rất sợ ăn uống. Dù đã điều trị tại một số bệnh viện nhưng các nơi này chỉ chẩn đoán ông bị viêm loét dạ dày, viêm đại tràng nên sau xuất viện bệnh càng trầm trọng, khiến ông sụt hơn 11 kg.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược đã chú ý đến tiền sử bệnh nhân từng mổ bắc cầu động mạch chủ ngực - đùi cách đây sáu năm nên tiến hành tầm soát các bệnh lý về mạch máu trong ổ bụng và phát hiện được bệnh của ông N. Hiện ông N. đã hết đau bụng, tăng cân nhanh, sức khỏe cải thiện rõ rệt.

Theo TS Minh Hoàng, trong cơ thể con người có ba nhánh động mạch chính nối thông với nhau để nuôi các tạng trong ổ bụng. Khi một hoặc hai nhánh động mạch bị tắc, nhánh còn lại sẽ hỗ trợ cung cấp máu bù cho phần bị thiếu. Tuy nhiên, ông N. bị tắc cả hai nhánh chính, nhánh còn lại bị hẹp khít, do đó máu nuôi dưỡng các cơ quan trong ổ bụng không đủ, dẫn đến triệu chứng trên. Nếu bệnh nhân không được can thiệp kịp thời sẽ bị suy kiệt, hoại tử ruột, nguy cơ tử vong rất cao. Tắc hẹp các động mạch nuôi tạng là bệnh hiếm gặp và khó chẩn đoán. Hiện có hai phương pháp điều trị là phẫu thuật và can thiệp nội mạch, trong đó can thiệp nội mạch là phương pháp điều trị ít đau, không mất máu, thời gian nằm viện ngắn.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên