28/04/2013 07:00 GMT+7

Bí quyết trường thọ: Động não và sống chậm

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện

TT - Nhà thơ Hải Như, tác giả bài thơ được phổ nhạc Thành phố hoa phượng đỏ một thời ngân xa, đang sống trong một căn nhà nhỏ yên tĩnh ở Q.12, TP.HCM.

Tuổi đã 90 nhưng ông vẫn nhanh nhẹn, mạnh khỏe, cặp mắt tinh anh và mái đầu hầu như chưa bạc.

Nf31BKk2.jpgPhóng to
PGS.TS Nguyễn Hoài Nam và nhà thơ Hải Như (phải) - Ảnh: Quang Định

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam: Thưa ông, đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, vậy với ông bí quyết để luôn có một sức khỏe tốt và trường thọ là gì?

- Nhà thơ Hải Như: Sức khỏe và sự trường thọ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Điều đầu tiên phải là yếu tố di truyền. Khi anh có cha mẹ, ông bà sống khỏe và trường thọ, khả năng anh có sức khỏe tốt và trường thọ rất là cao. Nếu môi trường sống tốt, trong lành ít stress... tất nhiên là anh sẽ sống khỏe.

Tuy nhiên, tôi “bật mí” cho anh một điểm rất quan trọng đó là phải tích cực trong lối sống, trong công việc và nhất là trong suy nghĩ. Luôn luôn động não, bắt não phải làm việc cũng giống như tập thể dục cho não ấy mà. Rất tốt bác sĩ à. Tôi bằng này tuổi rồi mà sáng nào cũng đọc báo, đọc thơ và viết thơ nữa đấy, thơ của tôi được phổ nhạc nhiều lắm. Vừa rồi bài thơ Sông Hàn nước vẫn xanh của tôi viết về TP Đà Nẵng đã được nhạc sĩ Thanh Anh phổ nhạc và trở thành một bài hát biểu tượng cho TP Đà Nẵng đấy.

* Theo y học, khi não chịu khó làm việc tức là đọc sách, viết văn và tư duy... máu sẽ đến nhiều hơn và các tế bào thần kinh của não cũng vận động nhiều hơn. Điều này sẽ mang lại sự minh mẫn, cảm giác yêu đời và kéo theo hoạt động gia tăng của nhiều cơ quan khác như thính giác, thị giác, hệ thống tuần hoàn và hô hấp.

- Bác sĩ cũng thấy đấy, phần lớn những học giả, những nhà khoa học, nghệ sĩ... họ sống rất lâu và ai cũng khỏe mạnh cả.

* Nhưng như ông đã thấy hiện nay có nhiều người sống quá nhanh, họ sống vội như ngày mai là ngày tận thế vậy. Tranh thủ ăn, tranh thủ hưởng thụ, tranh thủ tranh chấp quyền lợi, nhức đầu quá. Vậy điều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và sự trường thọ không?

- Tôi cũng biết việc này, đúng là sống như vậy thì lợi bất cập hại. Tôi không chủ trương cổ xúy cho lối sống như vậy. Tôi nghĩ rằng nếu sống nhanh quá, ăn nhanh quá, suy nghĩ và phản ứng nhanh quá..., cơ thể sẽ không theo kịp với nhịp sống, sẽ gây ra sự lệch pha giữa đồng hồ sinh học của mỗi người và với tốc độ của cuộc sống sẽ là tiền đề tạo ra stress và gây ra rất nhiều bất ổn cho cơ thể.

Với những loại thức ăn cũng vậy, sử dụng các loại thức ăn nhanh, thức ăn nhiều mỡ, giàu đường, giàu năng lượng... chỉ có lợi cho công việc nhưng sẽ làm cơ thể chóng béo phì, cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid và đái tháo đường nữa.

Tôi nghe nói dạo này bệnh đái tháo đường đang gia tăng rất nhanh ở các cư dân thành phố và sẽ trở thành đại dịch trong vài năm tới, thật là thảm họa từ lối sống quá nhanh và gấp gáp hưởng thụ như hiện nay. Thế hệ chúng tôi không ăn uống và sống như vậy đâu.

* Vậy theo ông, chúng ta phải làm gì để có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ?

- Anh đã đọc cuốn Con giai phố cổ của nhà văn Nguyễn Việt Hà chưa? Có đoạn kết của nhà văn mà tôi thích nhất là: Họ chậm chậm ăn, thong thả sống và tinh tế mặc... Đó là nếp sống của các cụ ngày xưa và của chúng tôi. Vâng, hãy sống chậm lại, suy nghĩ tích cực và luôn yêu đời. Đấy là điều mà tôi muốn nhờ bác sĩ nói lại với mọi người.

Cũng có người nói nếu sống như vậy trong thời đại hiện nay, anh có thể bị loại khỏi xã hội vì nhịp sống công nghiệp làm con người ta phải sống nhanh, làm việc nhiều, ăn nhanh và cả yêu vội nữa. Cái đó, theo tôi, không nên đâu, nó làm cơ thể con người chóng rơi vào tình trạng mệt mỏi và quá tải. Sống phải khỏe và yêu đời chứ sống mà bệnh tật, chẳng có niềm vui nào thì cũng chán lắm. Nhu cầu vật chất thì vô hạn, nhưng biết thế nào đủ là được rồi.

* Đúng như vậy thưa nhà thơ. Đợt đi du lịch tại nước Lào vừa rồi tôi có nghe một câu cửa miệng của người dân rất hay: Muốn nhanh thì cứ từ từ.

Một ngày của nhà thơ Hải Như

- Buổi sáng thức dậy lúc 5g làm vệ sinh và tập thể dục nhẹ, sau đó uống trà và ăn sáng.

- 8g đọc báo, xem tin tức và ghi chú những vấn đề cần quan tâm.

- Sau đó nói chuyện với bạn bè qua điện thoại, thăm hỏi con cháu và đọc sách.

- Đến 11g ăn cơm và nghỉ trưa. Với nhà thơ, giấc ngủ trưa rất quan trọng và chỉ cần 30-45 phút nghỉ hoàn toàn là đủ, sau đó tập thể dục, nghe đài, xem tivi và làm thơ, cũng như suy ngẫm về những vấn đề của cuộc sống, của xã hội.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên