04/03/2013 03:00 GMT+7

Đừng sốt ruột khi trẻ tăng cân chậm từ tháng thứ 7

ThS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)
ThS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

TT - Con gái tôi 7 tháng chỉ có 7,2kg, lúc sinh 3,3kg. Gần hai tháng nay cháu đứng cân không tăng. Xin hỏi loại sữa nào phù hợp cho cháu tăng cân?

(Một bạn đọc)

* Trả lời: Bé gái 7 tháng có cân nặng và chiều cao trung bình là 7,6kg và 67,3cm. Nếu bé có cân nặng dưới 6kg là suy dinh dưỡng. Như vậy, con bạn chỉ thiếu cân nhẹ và không suy dinh dưỡng. Tất cả các loại sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi có thành phần các chất dinh dưỡng cơ bản giống nhau do được sản xuất với thành phần được quy định sẵn theo chuẩn quốc tế. Chỉ định đổi sữa chỉ đặt ra khi trẻ có vấn đề về dị ứng hoặc tiêu hóa như tiêu chảy, nôn trớ, táo bón...

Ở giai đoạn tháng thứ bảy, nguồn dinh dưỡng cho trẻ từ sữa chiếm khoảng 50% và 50% nhu cầu năng lượng còn lại từ thức ăn giặm. Từ tháng này trở đi năng lượng từ thức ăn giặm ngày càng tăng lên. Để giúp trẻ tăng cân tốt, cần duy trì lượng sữa như cũ và tập trung cho trẻ ăn giặm đầy đủ hơn. Lượng sữa cho trẻ ở giai đoạn này trung bình 600 ml/ngày. Bé trong lứa tuổi 7-9 tháng cần ăn dặm bột mặn hai lần mỗi ngày, mỗi bữa cần thêm đủ hai muỗng dầu ăn (loại muỗng 5ml) và nấu với 25 gam chất đạm (thịt cá) mỗi bữa ăn, lượng rau cũng khoảng 25 gam/bữa.

Tốc độ tăng cân của trẻ em sẽ giảm dần khi trẻ lớn lên. Phụ huynh cần nắm được xu hướng này để tránh sốt ruột khi trẻ tăng cân chậm ở những tháng sau đó.

ThS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên