29/08/2012 05:12 GMT+7

Có nhiều nang giáp keo có nguy hiểm?

(Trầm Lưu)
(Trầm Lưu)

TT - Anh trai tôi vừa khám sức khỏe, kết quả siêu âm tuyến giáp chẩn đoán bị “nhiều nang giáp keo nhỏ hai thùy (<5mm)” nhưng không có chỉ định đi khám lại hay uống thuốc từ bác sĩ. Vì chỉ là kết quả siêu âm, không có xét nghiệm máu các chỉ số TSH hay FT3, 4 nên gia đình tôi lo lắng không biết bệnh có nguy hiểm không? Anh trai tôi có nên đi khám ở chuyên khoa ung bướu hay nội tiết để biết rõ bệnh tình của mình?

- Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, trả lời:

Nang giáp keo là tình trạng trong tuyến giáp có những bọc nhỏ chứa dịch, kích thước thay đổi từ vài milimet đến vài centimet. Đây là bệnh lành tính rất thường gặp của tuyến giáp, nữ gặp nhiều hơn nam, nguyên nhân chưa rõ. Phần lớn được phát hiện tình cờ qua khám sức khỏe định kỳ và siêu âm tuyến giáp. Một số khác đến viện vì một khối sưng to vùng cổ, xuất hiện đột ngột, gây đau và khi nuốt thấy chạy lên chạy xuống.

Chẩn đoán chủ yếu dựa vào siêu âm tuyến giáp. Bên cạnh siêu âm, bác sĩ sẽ cho làm thêm các xét nghiệm đơn giản đánh giá chức năng tuyến giáp như đo TSH và FT4. Nếu các xét nghiệm này hoàn toàn bình thường, nang tuyến giáp nhỏ vài milimet chỉ cần theo dõi định kỳ mỗi sáu tháng một lần mà không cần bất cứ điều trị nào. Còn nang to vài centimet, bác sĩ sẽ dùng kim chọc vào nang hút hết dịch và cho uống kháng sinh kháng viêm thông thường, nhưng nếu tái phát nhiều lần sau chọc hút nên được can thiệp bằng phẫu thuật. Qua siêu âm phát hiện có thành phần mô đặc trong nang, cần phải sinh thiết để có chẩn đoán tế bào, trên cơ sở đó sẽ có hướng điều trị phù hợp.

Nếu còn lo lắng về mặt chẩn đoán, bạn có thể đến các cơ sở có chuyên khoa nội tiết hoặc ung bướu để được tư vấn cụ thể thêm.

(Trầm Lưu)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên