11/12/2011 22:41 GMT+7

Bất bình chương trình khám bệnh giảm giá

QUỐC NGỌC
QUỐC NGỌC

TTO - Trưa 10-12, qua đường dây nóng báo Tuổi Trẻ, anh Trần Đổ Vinh (ngụ xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết anh và rất đông bệnh nhân đến khám bệnh theo chương trình giảm giá đặc biệt theo thư mời của Bệnh viện STO Phương Đông (79 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM), đang bất bình la ó hoặc bỏ về vì phải đóng thêm nhiều khoản phí khác không đúng như hứa hẹn ban đầu.

BCJctBzj.jpgPhóng to
Bệnh nhân từ An Giang và Trà Vinh lên khám bệnh theo chương trình giảm giá

299.000 đồng và hơn thế?!

Theo anh Vinh, từ sáng sớm, bệnh nhân các tỉnh đến khám theo chương trình này khá đông. Hầu hết chỉ được nhân viên hướng dẫn đi làm xét nghiệm máu, thử nước tiểu, siêu âm cổ, ngực, bụng, chụp hình phổi. Sau đó đóng 299.000 đồng, rồi chờ từ sáng đến chiều mà vẫn chưa có kết quả và cũng không thấy bác sĩ khám bệnh. Ngoài ra, anh Vinh và cha của mình được yêu cầu làm tiếp hai ba thứ xét nghiệm nữa với số tiền phải đóng thêm là 539.000 đồng. Gia đình anh không đồng ý và cho rằng mình bị lừa so với lời hứa "khám tổng quát chỉ 299.000 đồng".

Ông Trần Ngọc Tắng - cán bộ thuộc Hội người cao tuổi xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang - tỏ ra buồn bã vì chính ông đã vận động mọi người đi khám bệnh. Giờ mới vỡ lẽ số tiền thực tế phải đóng cao hơn rất nhiều so với nội dung các tờ rơi và thư mời gửi đến tận nhà bệnh nhân: “khám tổng quát giá 1.487.000 đồng, chỉ còn 299.000 đồng… ngoài ra còn có 198 danh mục chuyên khoa khác giá giảm từ 3-100%”. Ông cho rằng không biết phải ăn nói sao với dân.

Chị Trần Thị Út Đen và anh Trần Trọng Quốc Khởi (cùng ngụ huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) cũng cho biết tương tự. Riêng anh chị được yêu cầu đóng thêm hơn 500.000 đồng cho các xét nghiệm khác nhưng vì chỉ mang đúng số tiền như trong thư mời của bệnh viện nên cũng từ chối. Các bệnh nhân còn cho biết có người được yêu cầu phải đóng thêm với số tiền lên đến hơn 1 triệu đồng. Nhiều người chờ đợi quá lâu và cảm thấy khó chịu với cách thức làm việc tại đây nên đã bỏ về mà không cần lấy kết quả dù đã đóng tiền.

Một số bệnh nhân từ Trà Vinh cho biết họ nhận được thư mời khám bệnh với nội dung nêu trên từ chính UBND xã.

Sẽ chấn chỉnh?

Trao đổi với chúng tôi, TS.BS Lê Đức Tố - giám đốc Bệnh viện STO Phương Đông - cho biết chương trình khám bệnh với giá ưu đãi trên do phòng khám chuyên khoa của bác sĩ Phan Thanh Hải hợp tác triển khai với bệnh viện từ tháng 2 năm nay. Chương trình đã tiến hành được 3 đợt khám chữa bệnh với giá ưu đãi cho người dân các tỉnh lân cận TP.HCM. Trong ngày 10-12, có khoảng 40 người từ An Giang, 10 người từ Bến Tre, 20 người từ Đồng Nai và một số tỉnh khác. Tổng số bệnh nhân xấp xỉ gần 100 người.

“Chủ trương giảm giá nhằm tạo điều kiện cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Có những danh mục được giảm từ 25-50%. Trong quá trình khám, nếu bệnh nhân nào có phát sinh bệnh lý gì thì phải làm thêm các xét nghiệm khác và phải hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện của bệnh nhân”, bác sĩ Tố nói.

Tuy nhiên, bác sĩ Tố cũng thừa nhận chương trình này đã gặp rất nhiều tai tiếng: “Chúng tôi đã nhiều lần nghe thấy sự phàn nàn của người bệnh về việc chờ đợi lâu, thái độ phục vụ có vấn đề, thông tin giải thích thiếu rõ ràng”. Bác sĩ Tố khẳng định qua sự cố chiều 10-12, bệnh viện đã lập biên bản ghi nhận ý kiến bệnh nhân và sẽ phải chấn chỉnh việc này.

Sở Y tế sẽ kiểm tra

Theo phòng nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM, cần xem xét Bệnh viện STO Phương Đông có chức năng quảng cáo khám bệnh giảm giá mà họ đã triển khai hay không, xin phép ở đâu. Ngoài ra, nếu có chính sách giảm giá như thế thì phải cam kết thực hiện đúng theo những gì đã thông tin đến cho người dân. Tuyệt đối không được quảng cáo mập mờ gây hiểu lầm.

PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh - phó giám đốc Sở Y tế - cho biết sẽ yêu cầu thanh tra sở kiểm tra lại vấn đề này tại Bệnh viện STO Phương Đông.

QUỐC NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên