14/06/2011 07:15 GMT+7

Thuốc Augmentin bị thu hồi không còn sử dụng ở VN

LAN ANH - L.TH.H.
LAN ANH - L.TH.H.

TT - Theo khảo sát của phóng viên Tuổi Trẻ tại một số quầy thuốc tây ở Hà Nội, TP.HCM trong ngày 13-6 cho thấy chưa có Augmentin dạng hỗn dịch (nhiễm phụ gia làm dẻo) đã bị yêu cầu thu hồi ở Hong Kong và Đài Loan. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho hay sản phẩm nhiễm phụ gia làm dẻo đã có số đăng ký lưu hành tại VN.

Thu hồi thuốc Augmentin cho trẻ em do có hai chất làm dẻo

Tại thị trường Hà Nội, sản phẩm thuốc kháng sinh Augmentin thông dụng nhất là thuốc dạng viên nén và dạng bột đựng trong gói giấy với nhiều hàm lượng khác nhau. Mang mẫu Augmentin dạng hỗn dịch đã bị yêu cầu thu hồi tại Hong Kong và Đài Loan đi hỏi, chủ hàng nào cũng cho biết chưa từng thấy sản phẩm này và cũng chưa thấy có người hỏi mua bao giờ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, và bác sĩ Trương Quang Định - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM - cho biết hiện nay ở hai bệnh viện nhi này đều không có và không sử dụng loại thuốc bột pha hỗn dịch uống Augmentin 156mg/5ml mà Cơ quan phụ trách y tế Hong Kong, Cơ quan phụ trách y tế Đài Loan yêu cầu GlaxoSmithKline (GSK) thu hồi.

Chiều 13-6, trả lời Tuổi Trẻ xung quanh vấn đề thuốc bột pha hỗn dịch uống Augmentin 156mg/5ml bị cơ quan chức năng Hong Kong, Đài Loan yêu cầu thu hồi có nhập khẩu vào thị trường VN hay không, bà Nguyễn Thị Tường Vy - người phát ngôn văn phòng đại diện GSK tại TP.HCM - khẳng định loại Augmentin xirô này hiện GSK không cung ứng vào thị trường VN. Với những loại Augmentin dành cho trẻ em đã có mặt ở VN, GSK đảm bảo chất lượng và sự an toàn của thuốc đối với người bệnh.

Cũng theo ông Cao Minh Quang, nhà sản xuất GSK đã đồng ý hợp tác với cơ quan chức năng các nước để thu hồi nếu có sản phẩm lưu hành. Vì vậy, bộ đã giao Cục Quản lý dược tìm kiếm xem Augmentin dạng hỗn dịch đã vào thị trường VN hay chưa; tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm và trường hợp sản phẩm nhiễm phụ gia làm dẻo, VN cũng sẽ thu hồi toàn quốc.

Về căn nguyên khiến Augmentin nhiễm phụ gia làm dẻo, một chuyên gia dược học cho rằng phụ gia kể trên đã thôi nhiễm từ bao bì, không phải do nhà sản xuất cho thêm vào sản phẩm. “Rất nhiều loại thực phẩm và dược phẩm được đựng trong bao bì làm bằng plastic hay nhựa PE, rất có thể cũng gây thôi nhiễm phụ gia làm dẻo độc hại nhưng chưa bị phát hiện. Nếu bao bì không đạt yêu cầu thì hoàn toàn có thể thôi nhiễm chất độc vào sản phẩm” - chuyên gia này cho hay.

Theo ông Cao Minh Quang, tương tự như phụ gia tạo đục DEHP đang gây náo loạn thị trường thực phẩm, phụ gia làm dẻo cũng làm tăng tổng hợp nội sinh trong cơ thể, gây rối loạn nội tiết tố và gây tình trạng dậy thì sớm ở cả nam và nữ, đồng thời gây hại cho gan và tuyến giáp. Do các tác hại kể trên, nhiều loại phụ gia làm dẻo nhóm phthalate, trong đó có DIDP và DINP, đã bị cấm sử dụng trong sản xuất đồ chơi và kem đánh răng cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm

Ngày 13-6, Cục Quản lý dược có văn bản thông báo VN đã cấp số đăng ký lưu hành VN-9594-05 cho Augmentin dạng hỗn dịch 457mg/5ml, sản phẩm được cấp số lưu hành trong 18 tháng, nhưng hiện đã hết thời hạn và lô cuối cùng được nhập về VN là đầu năm 2008, hiện sản phẩm không còn lưu hành ở thị trường VN.

Văn bản này cũng cho biết Augmentin dạng hỗn dịch kể trên đã bị thu hồi tại Hong Kong và Đài Loan, do có chất làm dẻo không được công bố trong thành phần.

Trong văn bản này, Cục Quản lý dược cũng yêu cầu Viện Kiểm nghiệm thuốc lấy mẫu kiểm nghiệm các sản phẩm Augmentin dạng bột pha hỗn dịch khác đang lưu hành để kiểm nghiệm, xác định hàm lượng chất làm dẻo DINP và DIDP và các dẫn xuất khác, gửi báo cáo về Cục Quản lý dược trước ngày 17-6.

LAN ANH - L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên