05/06/2011 20:06 GMT+7

Cứu thành công bé sơ sinh có phần lớn nội tạng nằm ngoài ổ bụng

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TTO - Ngày 5-6, bác sĩ Cao Việt Dũng - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cho biết, vừa phẫu thuật thành công cứu sống một bé sơ sinh có phần lớn nội tạng nằm ngoài ổ bụng.

YjxONvOC.jpgPhóng to
Trước khi mổ - Ảnh do bác sĩ Cao Việt Dũng cung cấp

Trước đó, khoảng 14g ngày 4-6, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa tiếp nhận một bé gái con bà Nguyễn Thị Ngọc M. (thôn Đồng Xuân, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa) trong tình trạng phần lớn nội tạng của bé gái này nằm ngoài ổ bụng. Bé được sinh tại bệnh viện đa khoa Ninh Hòa cách đó 2 tiếng, và được xác định là có dị tật bẩm sinh, bởi thành bụng cạnh phải rốn có một chỗ khuyết.

455R4uIg.jpgPhóng to
Sau khi mổ - Ảnh do bác sĩ Cao Việt Dũng cung cấp

Bé gái được chẩn đoán bị thoát vị cuống rốn thể lớn (Gastroschisis hay còn được gọi là paraomphalocele) và được mổ cấp cứu lúc 14g30 cùng ngày, do bác sĩ Cao Việt Dũng trực tiếp mổ. Các bác sĩ phát hiện toàn bộ ruột già, phần lớn ruột non, túi mật, vòi trứng của bé…nằm ngoài ổ bụng; khiếm khuyết thành bụng cạnh phải rốn kích thước gần 4cm. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa được toàn bộ khối lượng nội tạng vào lại ổ bụng. Sau mổ bé gái tỉnh, hồng hào, diễn biến tốt hơn và hiện đang được tiếp tục theo dõi.

Theo bác sĩ Dũng, thoát vị cuống rốn là một khiếm khuyết bẩm sinh của thành bụng, với nhiều kích thước rộng, hẹp khác nhau. Tỉ lệ bệnh này gặp khoảng 1/2.000 - 1/5.000, thường gặp ở bé gái nhiều hơn bé trai. Đây là loại dị tật bẩm sinh rất nguy hiểm cho tính mạng của trẻ do đó cần được phẫu thuật ngay. Những sản phụ có nguy cơ sinh con thoát vị cuống rốn cao bao gồm: mắc bệnh nhiễm trùng trong quá trình mang thai, hút thuốc lá, dùng thuốc không đúng trong thai kỳ, đặc biệt trong ba tháng đầu.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên