26/01/2011 21:12 GMT+7

U xơ tử cung lớn bao nhiêu thì phẫu thuật?

Th.S-BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM
Th.S-BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM

TTO - Tôi sinh năm 1957. Sau khi khám bệnh phụ khoa, tôi có kết quả siêu âm như sau:

-Tử cung: trung gian

-Đường kính trước sau: 72mm

-Cấu trúc cơ tử cung: mật độ không đều, thành trước eo có Echo kém 27mm, thành trước đáy có Echo kém 42mm, thành sau có Echo kém 25mm

-Lòng tử cung: không dịch

-Phần phụ (buồng trứng+ tay vòi): phải, trái: không u

-Túi cùng sau: không dịch

Kết luận của bác sĩ siêu âm: tôi bị u xơ tử cung.

Hiện tại, tôi vẫn còn kinh nguyệt, không có hiện tượng rong kinh, táo bón,... Xin bác sĩ tư vấn cho tôi hướng điều trị như thế nào? Có phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung hay không? Hoặc có thể uống thuốc gì để khối u nhỏ lại hay không? Nếu mổ thì phải chuẩn bị như thế nào

Phương Nhi

zpgsvJyC.jpgPhóng to

U xơ tử cung, nói đúng theo thuật ngữ y khoa là u cơ trơn tử cung, là một lọai u thường gặp ở tử cung. Phụ nữ thường bị u xơ tử cung trong khoảng tuổi 30-45 tuổi. Đây là loại u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố: khi estrogen cao, u thường to ra, và khi estrogen giảm xuống (giai đọan mãn kinh) u sẽ dẩn nhỏ đi.

Điều trị phẫu thuật chỉ có chỉ định trong các trường hợp sau:

- Khi u xơ cơ tử cung to tương đương với 1 tử cung có thai trên 12 tuần vì trong trường hợp này u dễ có khả năng gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và dễ bị thóai hóa.

- Khi u chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước

- Khi có triệu chứng rong kinh, rong huyết, cướng kinh kéo dài, điều trị nội tiết không cải thiện.

- U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc

- U nằm trong dây chằng rộng

- Khi nghi ngờ u hóa ác tính

Điều trị phẫu thuật có thể là bóc khối u hay cắt tử cung tùy vào lứa tuổi, và tùy vào ý muốn có con.

Các trường hợp u xơ tử cung nhỏ, chưa có biến chứng sẽ được theo dõi định kỳ 3-6 tháng để đánh giá lại tình trạng khối u và các biến chứng.

Trong một số trường hợp đặc biệt, điều trị nội tiết dùng các lọai thuốc đối kháng estrogen sẽ được cân nhắc để bảo tồn tử cung cho các bệnh nhân còn mong có con. Các thuốc này cần theo chỉ định của bác sĩ.

Vấn đề sử dụng thuốc “ trinh nữ hòang cung” đang được nghiên cứu, và bước đầu cho thấy có thể làm giảm kích thước của u xơ tử cung.

Trường hợp chị năm nay 53 tuổi - kích thước tử cung 72 mm - khoảng bằng tử cung 9-10 tuần với các nhân xơ 24-42 mm. Chị nên theo dõi mỗi 3 tháng để theo dõi sự phát triển của khối nhân xơ. Nếu nhân xơ phát triển nhanh hoặc có biến chứng thì cần xem xét có cần phải mổ hay không, vì chị sắp mãn kinh và lúc đó nhân xơ sẽ tự teo đi.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi TrẻOnline sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.S-BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên