31/08/2010 07:04 GMT+7

Mì gói: không nên ăn ba bữa/ngày

LAN ANH
LAN ANH

TT - Mì gói có hàm lượng chất béo cao, thiếu chất xơ, vitamin và công bố thành phần năng lượng trên nhãn mác sơ sài, khó cho người tiêu dùng lựa chọn là những điểm được đưa ra bàn thảo tại cuộc tọa đàm “Hiểu đúng về mì tôm”, được báo Khoa Học Đời Sống tổ chức hôm qua 30-8 tại Hà Nội.

bWmZPSNB.jpgPhóng to

Chất béo chiếm 25-30% năng lượng

PGS.TS Phan Thị Sửu, giám đốc Trung tâm Kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN), cho hay gần đây Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM kiểm tra và phát hiện 38% mẫu mì gói chứa chất béo trans. Đây là chất góp phần làm tăng cholesterol xấu, gây xơ vữa động mạch, giảm sự lưu thông máu và tăng nguy cơ đột quỵ. Bà Sửu cho biết: “Mì gói được chiên trong dầu ở nhiệt độ cao dễ bị oxy hóa, còn dầu được chiên đi chiên lại có khả năng tạo ra chất béo dạng trans nhiều hơn. Một số loại mì trên thị trường có hàm lượng axit béo no không có lợi cho sức khỏe chiếm tới 20%”.

Còn theo PGS.TS Lê Bạch Mai - phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng, hầu hết mì gói trên thị trường có hàm lượng chất béo 11,6-16 gam, tương đương 30% tổng năng lượng gói mì cung cấp, trong khi tối đa chất béo chỉ nên chiếm dưới 20% năng lượng khẩu phần.

Ông Hoàng Đức Như (Hội Dinh dưỡng TP.HCM) đặt vấn đề: từ năm 2007 vấn đề chất béo có hại trans trong thực phẩm chiên, rán đã được nói đến, nhưng đến nay VN vẫn chưa có quy định về việc công bố hàm lượng trans trên nhãn mác, hoặc yêu cầu thay đổi công nghệ sản xuất và kiểm tra xem sản phẩm có chất trans không.

Cần công bố cụ thể thành phần năng lượng

Theo bà Phan Thị Sửu, năm 2008 hơn 50 nhà sản xuất mì gói ở VN đã sản xuất ra 5 tỉ gói mì.

Tuy nhiên, lấy hàng loạt loại mì gói thông dụng trên thị trường, bà Lê Bạch Mai cho rằng công bố hàm lượng dinh dưỡng, các chất có hại, có lợi cho sức khỏe trên bao bì mì gói rất sơ sài. Bà Mai đề xuất cần công bố tổng năng lượng, năng lượng thành phần cấu tạo bởi chất béo, tinh bột, đạm, đường, hàm lượng chất béo không có lợi cho sức khỏe... Khi công bố, nhà sản xuất cần kiểm tra rõ thành phần năng lượng trong thành phẩm, chứ không cộng dồn từ nguyên liệu đầu vào.

Thạc sĩ Phan Hồng Dương (trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nội tiết T.Ư) khuyến cáo chế độ ăn rất quan trọng với bệnh chuyển hóa như đái tháo đường, vì thế các nhà sản xuất mì gói nên nghiên cứu bổ sung chất xơ vào sản phẩm. Ông Dương cũng đặt vấn đề hiện trên thị trường đã có vài sản phẩm mì gói quảng cáo không có chất béo có hại trans, nhưng cơ quan chức năng cần kiểm tra lại tính xác thực của quảng cáo, tránh nhầm lẫn cho người dân.

Bà Lê Thị Hải, giám đốc Trung tâm Khám dinh dưỡng và điều trị béo phì (Viện Dinh dưỡng), lưu ý những người mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường... nên nấu mì gói theo cách chần mì trước khi ăn và đổ bỏ nước chần mì, đồng thời bổ sung rau xanh, chất đạm để tăng dinh dưỡng cho món ăn.

Không nên ăn ba bữa mì gói/ngày vì sẽ dễ dẫn đến thiếu vi chất dinh dưỡng, thiếu máu. Ăn một gói/ngày cũng không có gì quá nguy hiểm cho sức khỏe nếu nấu bằng cách chần mì trước khi ăn và bổ sung rau xanh.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên