23/02/2010 04:10 GMT+7

Có kính dành cho người mù màu?

Thùy Anh (TP.HCM)
Thùy Anh (TP.HCM)

TT - * Người thân của tôi bị khuyết sắc (một dạng của mù màu). Anh ấy phân biệt yếu các màu xanh lá cây, vàng và đỏ. Tôi đọc thông tin trên mạng thấy có nói đến loại kính dành cho người bị rối loạn sắc giác, không biết có đúng không? Nếu có thì có thể mua ở đâu?

- Bệnh mù màu là một bệnh di truyền theo nhiễm sắc thể giới tính X, nghĩa là mẹ truyền cho con trai và cha truyền cho con gái. Bệnh xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới.

Tại võng mạc của mắt có ba loại tế bào thần kinh hình nón nhận biết ba màu đỏ, xanh lá cây và xanh da trời. Nếu ba tế bào này giảm sự cảm nhận màu sắc sẽ gây ra bệnh mù màu. Tùy mức độ giảm cảm nhận màu sắc của ba loại tế bào này sẽ phân loại bệnh mù màu:

1. Mù màu hoàn toàn: khi cả ba loại tế bào đều không cảm nhận được màu sắc. Bệnh nhân hoàn toàn không phân biệt được màu sắc và mức độ cảm nhận ánh sáng cũng suy giảm. Thị lực kém.

2. Mù màu lưỡng sắc: khi có một loại tế bào không nhận được màu sắc, hai loại kia vẫn hoạt động bình thường. Bệnh nhân sẽ không nhận biết một trong ba loại màu: đỏ, xanh lá cây, xanh da trời.

3. Mù màu tam sắc: khi một trong ba loại tế bào giảm cảm nhận màu sắc. Bệnh nhân bị giảm cảm nhận màu sắc chứ không mù màu.

Đối với bệnh mù màu không có cách điều trị triệt để, chỉ có thể hỗ trợ bằng tập nhìn và dùng kính đeo hay kính sát tròng nhuộm màu.

Đối với mù màu hoàn toàn cần dùng kính râm tròng to để giảm bớt ánh sáng vào mắt. Bệnh nhân sẽ dễ nhìn hơn ở môi trường ít ánh sáng.

Với bệnh nhân giảm cảm nhận màu sắc thì có loại kính đeo hoặc kính sát tròng nhuộm màu đặc biệt giúp bệnh nhân phân biệt màu dễ hơn. Tuy nhiên khi mang kính này phải tập sử dụng và có thể nhìn hình bị méo, biến dạng. Ở VN chưa có công ty nào phân phối chính thức loại kính này.

Thùy Anh (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên