23/11/2009 02:40 GMT+7

U tuyến vú, xử lý sao?

BS ĐẶNG HUY QUỐC THỊNH (phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)
BS ĐẶNG HUY QUỐC THỊNH (phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)

TT - Tôi đi khám vú ở Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức, bác sĩ cho làm xét nghiệm thử tế bào, tôi đang chờ kết quả và rất hoang mang. Nếu là bướu lành tôi nên mổ ngay hay có thể chờ vài ba năm nữa khi có điều kiện kinh tế chữa trị? Nếu là bướu ác thì diễn tiến ra sao, tôi có nên mổ hay không?

songvoiuocmo@...

- Các bệnh lý của tuyến vú rất đa dạng, có thể lành tính hay ác tính. Rất thường gặp là tình trạng thay đổi sợi bọc hay còn gọi là xơ nang tuyến vú. Khi khám, BS sẽ thấy có một vùng vú dày hơn so với bình thường, có hay không có triệu chứng đau đi kèm.

Kế đến có thể gặp các tình trạng lành tính khác như viêm vú do vi trùng thường hay do lao, các nang vú lành tính, hoặc bướu lành của tuyến vú như bướu sợi tuyến. Nguy hiểm nhất là ung thư tuyến vú, đây là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ nước ta hiện nay.

Để xác định bản chất bệnh lý của tuyến vú, BS phải dựa vào một số xét nghiệm như siêu âm, chụp hình tuyến vú (nhũ ảnh), khi cần BS sẽ dùng một kim nhỏ chọc vào vú lấy ra một ít tế bào để làm xét nghiệm, chuyên môn gọi là xét nghiệm FNA. Nếu chẩn đoán là viêm vú, nang vú hay thay đổi sợi bọc tuyến vú, điều trị chủ yếu thường là nội khoa chứ không cần mổ.

Nếu chẩn đoán là bướu vú lành tính thì chỉ có mổ mới hết bệnh. Nên mổ ngay vì để lâu tuy ít ảnh hưởng sức khỏe, nhưng theo thời gian bướu sẽ to dần gây mất thẩm mỹ hoặc khó can thiệp sau này. Cuộc mổ khá đơn giản, chỉ là tiểu phẫu, gây tê tại chỗ, thời gian khoảng 30 phút trở lại. Chi phí cuộc mổ không quá tốn kém.

Nếu là bướu ác (ung thư) thì bắt buộc phải điều trị ngay tại các cơ sở chuyên khoa ung thư. Nếu không điều trị, bướu sẽ phát triển nhanh gây biến dạng, lở loét tuyến vú, tế bào ung thư từ vú sẽ di căn vào hạch nách rồi di căn khắp nơi trong cơ thể như gan, xương, phổi, não..., cuối cùng sẽ tử vong. Việc điều trị ung thư vú khá tốn kém tiền bạc và thời gian.

Nếu phát hiện ung thư vú ở giai đoạn thật sớm thì cơ may khỏi bệnh cao, đồng thời vẫn giữ được tuyến vú, không phải cắt bỏ toàn bộ tuyến vú như trước đây. Đây là tiến bộ mà ngành ung thư VN đã thực hiện được từ nhiều năm trở lại đây.

BS ĐẶNG HUY QUỐC THỊNH (phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên