22/11/2009 23:35 GMT+7

Chẩn đoán tật não thai nhi

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Vợ tôi đi khám thai định kỳ ở tuần thai 33, Kết quả siêu âm như sau: Đường kính lưỡng đỉnh: 75 mm; Tim thai: 160 lần/phút; Rau thai: mặt sau sát lỗ trong CTC; Nước ối: bt; Trung bình bụng: 335mm; Trọng lượng thai: 2482gr; Chiều dài xương đùi: 59mm; Dự kiến ngày sinh: 4-12- 09

Kết luận: Thai 33 tuần, lưỡng đỉnh, ngực nhỏ hơn so với tuổi thai. Rau tiền đạo.

Tháng trước vợ tôi đi tiêm uốn ván và siêu âm nhưng tất cả đều bình thường, chỉ phải theo dõi hiện tượng rau tiền đạo, còn lần này bác sĩ nói đầu em bé hơi nhỏ, có thể ảnh hưởng nên không cho tiêm mũi thứ 2 nữa và theo dõi thêm (cách đây khoảng 2 tuần vợ tôi cũng đã siêu âm 4D ở BV Bưu điện, bác sĩ cũng nói rằng đầu em bé hơi nhỏ, dài).

Xin bác sĩ tư vấn giúp đường kính lưỡng đỉnh ở tuổi thai như vậy có nhỏ không, liệu em bé có bị ảnh hưởng gì không (não và phát triển trí tuệ). Trước đấy vợ tôi cũng đã thử máu, thử triptest…các kết quả kiểm tra, sàng lọc dị tật đều bình thường.

Đường kính lưỡng đỉnh là đường kính lớn nhất đo ở mặt cắt ngang hộp sọ. Là một trong số đo cơ ban giúp xác định tuổi thai, đánh giá phần nào sự bất thường của hệ thần kinh và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong những trường hợp đầu thai nhi có hình dạng không tương đối trọn đều (quá dài hay quá bẹt) thì chu vi vòng đều sẽ giúp đánh giá chính xác hơn.

Le Thanh Giang

- Trả lời của phòng mạch online:

Đầu thai nhi được coi là nhỏ hơn bình thường khi chu vi vòng đầu nhỏ hơn 2-3 độ lệch chuẩn hoặc dưới bách phân vị thứ ba so với tuổi thai.

Xuất độ tật đầu nhỏ 1/8.500

Nguyên nhân: các bất thường về di truyền, nhiễm trùng trong tử cung (như là CMV); tiếp xúc với hóa chất; thiếu oxy não

Chẩn đoán tật não nhỏ sau tuần lễ 23, có thể không phát hiện trước tam cá nguyệt thứ 3.

Dự hậu tùy thuộc vào các tổn thương khác đi kèm hay không; có đi kèm với giảm khôi lượng mô não hay không. Nhưng nhiều khả năng chậm phát triển tâm thần.

Lưu ý: chẩn đoán sai (dương tính giả) có thể tới 70%.

Đối với trường hợp tình trạng thai của vợ bạn thai ở tuần lễ 33 tuần có đường kính lưỡng đỉnh 77mm và chiều dài xương đùi 59mm so với các chỉ số trung bình của tuần lễ 33 tuần (đường kính lưỡng đỉnh 84mm, chiều dài xương đùi 64 mm) thì các chỉ số ở giới hạn dưới.

Nhưng không đủ kết luận là tật thai đầu nhỏ mà nghĩ nhiều có khả năng thai chậm phát triển trong tử cung (điều này thường hay đi kèm với nhau tiền đạo) vì vậy cần tiếp tục theo dõi, đánh giá lại các chỉ số vào 2 tuần sau (nên đo chu vi vòng đầu và chu vi vòng bụng) và các thông số tưới máu của động mạch rốn vào não giữa. Trong thời gian này, nên tăng cường các chế độ dinh dưỡng cho vợ anh, uống nhiều nước, nghỉ ngơi nhiều.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên