10/11/2009 22:35 GMT+7

Xuất huyết tử cung chức năng

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 28 tuổi, chưa lập gia đình và không quan hệ tình dục linh tinh. Từ lúc tôi có kinh nguyệt mỗi tháng rất đều theo chu kì. Nhưng tháng trước tôi bị rong kinh gần nửa tháng, tôi đến bệnh viện phụ sản khám và bác sĩ cho biết tôi bị nang cơ năng BT(p) nhỏ 38mm.

Xuất huyết tử cung chức năng

TTO - Tôi năm nay 28 tuổi, chưa lập gia đình và không quan hệ tình dục linh tinh. Từ lúc tôi có kinh nguyệt mỗi tháng rất đều theo chu kì. Nhưng tháng trước tôi bị rong kinh gần nửa tháng, tôi đến bệnh viện phụ sản khám và bác sĩ cho biết tôi bị nang cơ năng BT(p) nhỏ 38mm.

Tôi được BS cho uống thuốc và nói bệnh không có gì nguy hiểm, rong kinh có thể do ảnh hưởng của bệnh mới phát hiện, uống thuốc sẽ hết, thuốc như sau: F-serenity.; Duphaston.

Sau khi tôi uống hai loại thuốc trên thì hết rong kinh, nhưng chu kỳ kinh rất lạ, khi đang uống thuốc thì tôi có kinh bình thường, sau khi hết kinh khoảng 1 tuần tôi lai có kinh lại. Tôi đã đến bệnh viện hỏi thì được trả lời là thuốc làm cho lặp lại chu kì kinh từ đầu. Tôi lại ra về , nhưng sau khi hết chu kì kinh bị lặp lại đó, tới nay được chừng hơn một tuần tôi lại có kinh lại. Tôi rất lo lắng, xin bác sĩ cho tôi biết tại sao một tháng tôi lại có kinh tới hai lần vậy.

Li Nhung

- Trả lời của phòng mạch online:

Chu kù kinh nguyệt bình thường của người trưởng thành là 21 - 35 ngày, với số ngày hành kinh trong vòng 7 ngày.

Tình trạng kinh nguyệt của chị trước kia đều, gần đây có tình trạng ra huyết không đúng ngày kinh, một hoặc 2 tuần sau lại bị lặp lại gọi ra rong huyết.

Các nguyên nhân của rong huyết (hay rối lọan kinh nguyệt nói chung) ở người trưởng thành bao gồm:

1. Xuất huyết tử cung chức năng: do không có hiện tượng rụng trứng, thiếu sự cân bằng giữa 2 nội tiết estrogen và progesterone do buồng trứng tiết ra, dẫn tới nội mạc tử cung bong ra bất thường với biểu hiện rong huyết.

Chẩn đoán tình trạng này dựa vào việc lọai trừ các nguyên nhân thực thể khác. Giống như lần đầu chị bị rong huyết đi khám phát hiện 1 nang chức năng của buồng trứng (nang này có thể tự biến mất), vì nghi chị bị xuất huyết tử cung chứa nang do không rụng trứng nên chị đã được cho uống 1 lọai progesterone (duphaston) để ổn định nội tiết . Thường sau khi uống thuốc này, buồng trứng tự ổn định được thì sẽ tái lập lại tình trạng kinh nguyệt. Trong trường hợp của chị, có vẻ như buồng trứng chưa tự ổn định, chị nên quay lại bệnh viện để được uống thuốc thêm.

2. Xuất huyết bất thường do các vần đề liên quan tới thai như sẩy thai, thai ngoài tử cung, thai trứng… Vì chị chưa có quan hệ tình dục nên không nghĩ tới nguyên nhân này.

3. Các rối loạn về nột tiết như cường giáp hay nhược giáp có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

4. Các bệnh lý thực thể như u xơ tử cung, u buồng trứng tiết nội tiết

5. Các bệnh lý về huyết học

6. Do dùng các loại thuốc nội tiết như uống thuốc ngừa thai không đúng.

Tóm lại, tình trạng của chị tôi nghĩ nhiều nhất là do xuất huyết tử cung chức năng, do đó chị chỉ cần theo bác sĩ uống thuốc điều chỉnh trong một thời gian là có thể trở về bình thường. Tùy vào diễn tiến mà bác sĩ có thể cho chị thêm các xét nghiệm khảo sát thêm.

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên