27/10/2009 18:50 GMT+7

Giãn bể thận ở thai nhi

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Khi tôi mang thai được 21 tuần, siêu âm thấy thai nhi bị giãn bể thận phải 5.2mm. Sau đó 29 tuần tôi đi siêu âm lại BS bảo thai nhi bị giãn bể thận cả hai bên, phải 5mm, trái 6mm.

Giãn bể thận ở thai nhi

ImageView.aspx?ThumbnailID=371152
TTO - Khi tôi mang thai được 21 tuần, siêu âm thấy thai nhi bị giãn bể thận phải 5.2mm. Sau đó 29 tuần tôi đi siêu âm lại BS bảo thai nhi bị giãn bể thận cả hai bên, phải 5mm, trái 6mm.

Vậy BS cho hỏi: tình trạng giãn bể thận của thai nhi tôi là thấp hay cao, ở độ mấy? Tại sao lại có sự giãn cả hai bên trong khi lúc đầu chỉ có một bên? Nguyên nhân của việc giãn thận là do từ đâu? Sau khi sinh em bé có trở lại bình thường không? 

Hue Nguyen

 - Trà lời của phòng mạch online:

Trong quá trình khảo sát thai nhi trên siêu âm, hệ thống tiết niệu của thai nhi là một phần không thể thiếu. Về hình thái học, có thể phát hiện các dị dạng hệ niệu của thai nhi và dựa vào lượng nước ối có thể đánh giá chức năng của thận thai nhi. Khi khảo sát hệ niệu thai nhi, các vấn đề đánh giá:

- Có bàng quang hay không?

- Có thận hay không? Vị trí, kích thước, có nang?

- Có giãn hệ niệu hay không (giãn đái bể thận, niệu quản..)?

- Tổn thương một bên, hai bên?

- Giới tính của thai nhi?

Bất thường về nhiễm sắc thể sẽ tăng lên gấp ba lần nếu dị dạng thận đơn độc và tăng gấp 30 lần nếu ngoài bất thường thận còn có các bất thường khác đi kèm.

Tình trạng bệnh đường niệu tắc nghẽn của thai nhi có thể được phát hiện dựa trên sự giãn một phần hay toàn bộ đường niệu. Nếu có sự tắc nghẽn hoàn toàn thì hậu quả nặng nề sẽ xảy ra đó là vô sản thận hoặc loạn sản thận hai bên.

Giãn bể thận hay thận ứ nước một hoặc hai bên xảy ra khoảng 1%  số thai nhi (thai nhi nam nhiều hơn nữ). Giá trị bình thường của bể thận < 4 mm trước 19 tuần, < 5 mm trước 29 tuần, < 7 mm sau 30 tuần. Nên đánh giá lại sau 30 phút vì tình trạng giãn có thể chỉ thoáng qua. Đa số các trường hợp tình trạng này ổn định hoặc thậm chí thoái lui ở giai đoạn sơ sinh.

Có khoảng 20%, sau khi sinh phát hiện các bất thường như tắc nghẽn chỗ nối niệu quản bể thận hoặc hồi lưu bàng quang - niệu quản. Tình trạng giãn bể thận cũng là một dấu chứng của hội chứng Down nếu kèm theo các bất thường khác.

Trong trường hợp của chị, thai nhi được mô tả thận có giãn thận phải 5mm và ở thận trái 6 mm với thai 29 tuần, chưa thể kết luận là bất thường. Một vấn đề khác cần biết là bàng quang của thai nhi và tình trạng nước ối, nếu trong giới hạn bình thường thì nhiều khả năng tình trạng thai nhi của chị bình thường. Chị nên theo sự hướng dẫn của bác sĩ theo dõi tiếp tình trạng thai cho tới lúc sinh và sau sinh.

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên