07/08/2009 14:09 GMT+7

Sốt sau khi đặt ống thông niệu quản

BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)
BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)

TTO - Tôi sinh năm 1952, giới tính nam, bị ung thư bàng quang. Tôi được phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt bàng quang tận gốc, thông hai niệu quản ra da bằng hai ống oxygen số 8 ngày 20-4-2009. Đến ngày 27-5-2009 tôi tái khám, được thay thông niệu quản bằng hai ống oxygen số 10 thì bị sốt 39,5 độ liên tục. Bác sĩ cho uống Doroxim 500mg, Domitasol và Efféralgan 500mg thì giảm sốt, sau vài giờ lại sốt.

Tôi tự thay ống thông niệu quản bằng ống 8 thì qua ngày sau hết sốt. Nhưng từ đó đến nay nước tiểu thường thoát ra ngoài ống, nhất là khi đi đứng và ngồi nên bị ướt quần liên tục.

Xin phép được tư vấn: 1. Trong trường hợp của tôi sốt có phải là do ống oxygen số 10 không? 2. Nên xử lý hai ống thông niệu quản như thế nào để nước tiểu không thoát ra ngoài ống? Có thể sử dụng lại ống thông niệu quản số 10 không? 3. Hiện khoa học có hướng xử lý việc thải nước tiểu như thế nào, cách nào tốt hơn không, kể cả trong và ngoài nước, trong trường hợp cắt bang quang tận gốc. Và nên tái khám như thế nào cho đúng?

Trang Phúc Huệ

- Trả lời của phòng mạch online:

Trong điều trị ung thư bàng quang, phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu. Khi quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ thường phải cân nhắc hài hòa các mục đích điều trị:

- Ưu tiên hàng đầu là chữa khỏi cho bệnh nhân.

- Cố gắng giữ cho bệnh nhân đi tiểu qua đường tự nhiên.

Tuy nhiên, trong thực tế không phải lúc nào các bác sĩ cũng có thể đạt được cả hai mục đích trên. Trong trường hợp của ông, các bác sĩ phải hi sinh bàng quang và dẫn lưu hai niệu quản ra da.

Theo mô tả trong thư, ông bị sốt nhưng không tả rõ có tình trạng tắc nghẽn ống thông hay không. Ống thông có thể bị tắc nghẽn do các cặn trong nước tiểu hoặc do các ống thông bị xê dịch, không còn nằm đúng vị trí hoặc các ống thông bị gấp khúc....

Thông thường những tắc nghẽn của niệu quản sẽ dẫn đến hậu quả nhiễm trùng với các triệu chứng như sốt, lạnh run, nước tiểu đục, đau vùng hông lưng... Khi ông tự thay ống thông có thể đã giải quyết được hiện tượng tắc nghẽn nên không còn sốt. Tuy nhiên, vì khẩu kính của ống thông số 8 nhỏ hơn so với lòng niệu quản nên có hiện tượng nước tiểu chảy ra bên ngoài.

Tốt nhất ông nên tái khám tại một cơ sở niệu khoa để được hướng dẫn cách chăm sóc ống thông niệu quản.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên