04/06/2009 17:39 GMT+7

Ung thư xương di căn

BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)
BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)

TTO - Ba tôi bị đau khớp háng và khớp gối cũng khoảng 5 tháng rồi, nhưng chỉ đi khám bác sĩ tư, họ cho uống thuốc trị đau khớp và thuốc giảm đau. Cụ (78 tuổi) đi lại thì mới đau chứ ngồi hay nằm thì không đau, nhưng đến đầu tuần này thì đau dữ nên gia đình đưa vào bệnh viện,

Chụp MRI kết quả ba tôi bị ung thư xương di căn. Xin hỏi tại sao hồi đó giờ mới bị như thế mà đã bị di căn? Có phải do ăn uống không?

Minhnhat

Triệu chứng đau khi cử động và giảm đau khi nghỉ ngơi là biểu hiện đặc trưng của một tổn thương xương - khớp. Để có thể chẩn đoán chính xác các tổn thương xương - khớp, ngoài việc khám lâm sàng (trực tiếp sờ nắn vị trí đau), bác sĩ cần phải tiến hành thêm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ (MRI), xạ hình xương.

Theo trình bày trong thư, có thể triệu chứng đau cách nay 5 tháng đã là dấu hiệu của tổn thương xương. Sau khi được tiến hành các chẩn đoán hình ảnh thì bác sĩ điều trị đã xác định được bác bị di căn xương. Chế độ ăn uống hoàn toàn không liên quan đến việc phát hiện di căn xương. Di căn là tình trạng các tế bào ung thư di chuyển ra khỏi khối bướu nguyên phát và tấn công vào một cơ quan khác. Ví dụ: khi phát hiện một tổn thương xương ở bệnh nhân trước đó bị ung thư vú, người ta gọi đó là di căn xương. Các cơ quan thường bị di căn là gan, phổi, não và xương. Một số loại ung thư có khuynh hướng dễ cho di căn là vú, phổi, tiền liệt tuyến, tuyến giáp, thận, tụy.

Khi phát hiện di căn xương ở một bệnh nhân nam lớn tuổi, cụ thể trong trường hợp của bác, chúng ta cần phải tìm xem có bất thường ở tiền liệt tuyến hoặc ở phổi. Đây là 2 tình huống có nhiều khả năng xảy ra nhất.

- Để phát hiện ung thư tiền liệt tuyến: Bạn phải hỏi bác có rối loạn đi tiểu như tiểu khó, tiểu lắt nhắt, tiểu đỏ, bí tiểu... hay không. Bạn nên đưa bác đến khám với bác sĩ niệu khoa hoặc ung bướu. Chỉ cần khám tiền liệt tuyến qua ngả hậu môn kết hợp với việc đo nồng độ chất PSA trong máu, các bác sĩ có thể xác định được bất thường ở tiền liệt tuyến.

- Để phát hiện ung thư phổi, bác cần chụp một phim X-quang phổi.

Trong các tình huống khác, tùy theo các triệu chứng của bác, bác sĩ sẽ chọn lựa các phương pháp chẩn đoán thích hợp để có thể xác định bệnh nguyên của di căn xương.

Phương pháp điều trị các di căn tùy thuộc vào bệnh nguyên là gì. Trên nguyên tắc, chúng ta phải ưu tiên việc điều trị giảm đau. Để làm giảm đau nhanh, chúng ta cần bất động bệnh nhân, dùng thuốc giảm đau đúng cách. Có thể xạ trị vào tổn thương di căn xương để giảm đau.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên