28/05/2009 11:14 GMT+7

Sỏi ống, túi mật

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Ba tôi năm nay 63 tuổi, đi bệnh viện khám được chẩn đoán có sỏi với kích cỡ 20mm đang nằm chặn ở phía trên ống túi mật. Ngoài ra còn một số sỏi nhỏ đang nằm trong ống túi mật.

Mặt khác, ba tôi cũng được chẩn đoán bị suy thận và gan yếu. Bệnh viện bảo không thể mổ được vì ba tôi đã lớn tuổi, không còn cách nào khác chỉ về nhà và chịu đau như thế. Tôi thấy bệnh viện đã rất thờ ơ với căn bệnh của ba tôi. Hiện giờ ba tôi đang rất đau vì căn bệnh gây ra nhưng không biết làm sao vì đã bị bệnh viện từ chối. Xin hỏi với bệnh tình của ba tôi như thế có thể chữa trị được nữa không và có thể chữa trị được tại bệnh viện nào? Cảm ơn rất nhiều.

Lê Khanh

- Trả lời của Phòng mạch online:

Ba của bạn bị sỏi túi mật và ống mật, nếu mổ nội soi cắt túi mật thì sỏi của ống mật chủ e là không lấy hết được. Mổ banh ra thì sợ sức ông không chịu nổi. Đó là lý do họ không muốn giải quyết. Sỏi đã chèn ép như thế e là không bao lâu nữa dịch mật sẽ ngấm ra ngoài.

Tôi không rõ tình trạng gan, thận của ông như thế nào. Theo tôi, bạn cứ đưa ba của bạn đến Bệnh viện Chợ Rẫy (nếu ở phía Nam) hoặc Bệnh viện Việt Đức (nếu ở phía Bắc). Có thể tuyến tỉnh họ sợ sỏi mật đã gây ngấm mật ra ổ bụng, nếu can thiệp sẽ có nhiều rủi ro, có thể viêm phúc mạc do mật. Không nên trách bác sĩ tuyến tỉnh vì họ không đủ khả năng chứ không phải thờ ơ. Người nhà cũng đáng trách tại sao lại để tồn đọng nhiều sỏi như thế mới đưa đến bệnh viện?

* Bệnh tiểu cầu thấp là gì? Người nhà em bị xơ gan, lách to, tiểu cầu thấp. Bác sĩ cho biết hướng điều trị cũng như lưu ý trong ăn uống đối với bệnh này?

Vu Chuong

- Trả lời của Phòng mạch online:

Bạn không nói rõ người nhà bao nhiêu tuổi, xơ gan do rượu hay do nguyên nhân gì (có viêm gan B, C không). Có điều chắc chắn là khi xơ gan, hệ thống tuần hoàn giữa gan và lách có mối liên hệ chặt chẽ theo kiểu "liên thông" nên khi tổ chức xơ chèn ép vào gan thì đẩy áp suất máu tuần hoàn tăng lên và làm lách to ra theo.

Gan có chức năng sản xuất các yếu tố đông máu, nên khi gan xơ người bệnh sẽ bị chảy máu mà chúng ta nghe là xuất huyết dưới da, nội tạng, bất cứ chỗ nào. Còn tại sao xơ gan lại có tiểu cầu thấp do bởi trong thời kỳ bào thai, gan là nơi sản xuất các tế bào máu. Khi trẻ ra đời tủy xương đảm nhiệm chức năng này. Tuy nhiên, khi gan và lách ở trong tình trạng như hiện nay thì tiểu cầu giảm, thậm chí hồng cầu, bạch cầu cũng giảm.

Chế độ ăn bây giờ không phải là bồi dưỡng càng nhiều càng tốt. Nên ăn 1g chất đạm/kg cân nặng, tốt nhất là đạm đậu nành, cá nấu, cá hấp, nhiều rau (rau mầm). Ráng ngủ được mỗi đêm bảy tiếng và giữ tinh thần thoải mái, không uống rượu, bia.

Xơ gan là bệnh khó chữa trị, nên tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị và đừng dùng bất cứ tác nhân gì làm gan bị ngộ độc là điều quan trọng. Đây là bệnh cảnh chung của xơ gan nên đừng tách riêng lách to, tiểu cầu thấp ra.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên