22/05/2009 15:31 GMT+7

Khi nào cần phẫu thuật nhân xơ tử cung?

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA (giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA (giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 40 tuổi, chưa có gia đình, tôi phát hiện ra mình bị u xơ tử cung từ 2001, hiện khối trong tôi là 56x64, tôi không bị triệu chứng gì như rong kinh, rong huyết như các trường hợp khác.

Vài lần, khi khám ở Từ Dũ, bác sĩ có chỉ định là mổ, nhưng sau khi hội chẩn sau cùng, BS lại quyết định không mổ. Vậy tôi muốn biết là khối u như trên nếu không mổ có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của tôi? Nếu phải mổ thì mổ hở hay nội soi? Sau khi mổ, nếu tôi có lập gia đình thì có khả năng có thai không?Nếu tôi uống lá trinh nữ hoàng cung (sắc uống) thì khối u có nhỏ lại không?Uống lâu dài thì có phản ứng phụ gì ?

Hong trinh

Vào năm 2003, khi tôi mang thai đứa con thứ được 3 tháng, khám thai thì được bác sĩ siêu âm nói tôi bị u xơ tử cung, yêu cầu tôi mỗi tháng phải đến bệnh viện theo dõi. Khi khám bác sĩ dự đoán ngày 4-12-2003 tôi sẽ sinh bé. Nên ngày 1-12 bác sĩ cho nhập viện làm thủ tục để mổ bắt em bé và cắt nhân u xơ.

Sau 6 tháng tôi đi khám thì bác sĩ bảo bình thường. Cách đây khoảng 1 năm tôi cảm thấy vùng bụng dưới đau âm ỉ suốt, kinh nguyệt ra nhiều hơn, tôi đi siêu âm thì bác sĩ bảo tôi bị u xơ tử cung kính thước 10cm cần phải mổ gấp, tôi rất hoang mang không biết hỏi ai và trị bệnh ở đâu. Hiện nay tôi đau bụng rất nhiều và cảm thấy rất mệt mỏi, nhiều người nói để lâu sẽ chuyển qua ung thư nên tôi rất sợ, tôi bị sụt 4kg.

Q.C.

Mẹ cháu bị u xơ tử cung kích thước 4,5cmx5cm.Mẹ cháu năm nay 47 tuổi. BS cho cháu hỏi nếu mổ thì trường hợp của mẹ cháu có mổ nội soi được không?

Vân Anh

- Trả lời của Phòng mạch Online:

U xơ tử cung, nói đúng theo thuật ngữ y khoa là u cơ trơn tử cung, là một loại u thường gặp ở tử cung. Phụ nữ thường bị u xơ tử cung trong khoảng 30-45 tuổi. Đây là loại u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố: khi estrogen cao, u thường to ra, và khi estrogen giảm xuống (giai đoạn mãn kinh) u sẽ dần nhỏ đi.

Điều trị phẫu thuật chỉ có chỉ định trong các trường hợp sau:

- Khi u xơ cơ tử cung to tương đương với 1 tử cung có thai trên 12 tuần vì trong trường hợp này u dễ có khả năng gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và dễ bị thoái hóa.

- Khi u chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước.

- Khi có triệu chứng rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài, điều trị nội tiết không cải thiện.

- U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc.

- U nằm trong dây chằng rộng.

- Khi nghi ngờ u hóa ác tính.

Điều trị phẫu thuật có thể là bóc khối u hay cắt tử cung tùy lứa tuổi và tùy ý muốn có con.

Các trường hợp u xơ tử cung nhỏ, chưa có biến chứng sẽ được theo dõi định kỳ 3-6 tháng để đánh giá lại tình trạng khối u và các biến chứng.

Trong một số trường hợp đặc biệt, điều trị nội tiết dùng các loại thuốc đối kháng estrogen sẽ được cân nhắc để bảo tồn tử cung cho các bệnh nhân còn mong có con. Các thuốc này cần theo chỉ định của bác sĩ.

Vấn đề sử dụng thuốc “trinh nữ hoàng cung” đang được nghiên cứu, và bước đầu cho thấy có thể làm giảm kích thước của u xơ tử cung.

1. Trường hợp “chị 40 tuổi, chưa lập gia đình, có tình trạng có khối nhân xơ tử cung kích thước 5x6cm”: Việc mổ sẽ rất cân nhắc vì hướng mổ là bóc nhân xơ tử cung. Tùy vị trí của khối nhân xơ (chị đã không nêu rõ) để quyết định mổ hở hay mổ nội soi. Trong cuộc mổ, nếu không cầm được máu ở phần tử cung sau bóc nhân xơ thì có khả năng phải cắt tử cung. Vấn đề có thể có thai sau này còn phụ thuộc rất nhiều vào kết quả phẫu thuật; ngoài ra còn tùy thuộc nhiều yếu tố khác, trong đó có yếu tố tuổi của chị cũng khó có thai.

Vì thế, các bác sĩ đã không mổ bóc nhân xơ, nhưng chị sẽ được theo dõi mỗi 3 tháng để biết sự phát triển của khối nhân xơ. Trong thời gian theo dõi chị nên trực tiếp tư vấn bác sĩ về việc lập gia đình để bác sĩ chọn lựa phương pháp điều trị nội tiết vừa làm giảm kích thước khối u đồng thời tạo cơ hội có thai sớm.

2. Trường hợp “chị có thai lần 1 và có nhân xơ tử cung, đã được mổ lấy thai và bóc nhân cơ. Hiện tại phát hiện có khối nhân xơ 10cm”: nghĩa là nhân xơ tử cung tái phát. Thật sự khi bị nhân xơ tử cung thì trên tử cung có nhiều nhân nhỏ, phát triển không đồng đều, có nhân xơ phát triển nhanh, có nhân xơ nhỏ. Khi mổ sẽ chỉ có thể lấy đi những nhân xơ lớn, có giới hạn rõ ràng. Và sau một thời gian thì có thể các nhân nhỏ sẽ phát triển lớn lên.

Trường hợp của chị ít có khả năng là ác tính. Chị nên bình tĩnh đi khám lại tại chuyên khoa phụ sản lớn để quyết định hướng xử trí. Nếu có chỉ định mổ cũng đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật có nhiều kinh nghiệm vì sẽ có nhiều khả năng mổ khó - có thể phải cắt tử cung.

3. Có thể cắt tử cung có nhân xơ tử cung và bóc nhân xơ qua nội soi. Việc thành công của cuộc mổ nội soi tùy thuộc vào kích thước nhân xơ tử cung, kích thước của cả tử cung, vị trí của khối nhân xơ… Ngoài ra, phụ thuộc rất nhiều kỹ thuật của bác sĩ phẫu thuật. Trường hợp” mẹ chị 47 tuổi, có 1 nhân xơ kích thước 4,5x5cm”: phải xem xét có cần phải mổ hay không, vì mẹ chị sắp mãn kinh và lúc đó nhân xơ sẽ tự teo đi. Chị nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa để xác định có chỉ định mổ hay không, có thể mổ nội soi hay không.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA (giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên