17/04/2009 14:43 GMT+7

Những kiêng cữ sau thay thủy tinh thể

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Mẹ tôi năm nay 56 tuổi, bị viêm màng bồ đào sau (mắt trái) và vừa thay thủy tinh thể nhân tạo hôm 13-3. Bác sỹ phẫu thuật cũng cho biết là bệnh viêm mắt của mẹ tôi đã ổn định.

Tuy nhiên tôi muốn hỏi kỹ thêm về các vấn đề khác cần kiêng cữ như: Những vận động như thế nào thì bị coi là mạnh và phải tránh? Phải kiêng cữ trong thời gian bao lâu sau khi mổ? Trong thời gian sau khi mổ thì phải kiêng những thức ăn gì? Việc ho, hắt hơi, nhai thức ăn liệu có làm thủy tinh thể thể bị lệch không? Các loại thuốc cần tránh? Các vấn đề khác về chăm sóc mắt sau khi thay thủy tinh thể?

Phạm Vũ Hùng

- Trả lời của phòng mạch online:

Màng bồ đào là phần bao bọc con mắt, được ví như là lớp vỏ của một quả nho. Nó gồm 3 phần chính: mống mắt - cho màu sắc đặc trưng của mắt (xanh, nâu, đen); thể mi - tạo dịch bên trong mắt; hắc mạc - rất nhiều mạch máu cung cấp máu cho mắt.

Tình trạng viêm xảy ra ở bất cứ 1 trong 3 phần này gọi là viêm màng bồ đào. Mẹ của bạn vừa viêm màng bồ đào vừa thay thủy tinh thể hẳn là có một bệnh lý toàn thân nào đó mà bạn không kể, bởi phụ nữ 56 tuổi sức khỏe tốt thì chưa đến mức đục thủy tinh thể phải thay. Vì bạn không nêu rõ mẹ bạn còn có thêm bệnh gì nên hướng dẫn sẽ không chi tiết được.

Sau đây là các vấn đề bạn hỏi :

- Mổ thay thủy tinh thể vẫn vận động, đi lại bình thường, tránh những vận động mạnh như tập Aerobic, thể dục thẩm mỹ, tránh làm việc nặng đổ mổ hôi ròng ròng. Nếu mẹ bạn bị rối loạn chuyển hóa lipid hay có mức đường trong máu cao (là tôi nghĩ như vậy) thì vận động thường xuyên là một trong những cách điều chỉnh vừa giảm mỡ vừa giảm đường trong máu.

-Những cử động như ho, hắt hơi, nhai... sẽ không làm cho thủy tinh thể di lệch. Tất nhiên cũng chả nên tiếp xúc nhiều để lây nhiễm siêu vi, bởi mỗi lần nhiễm siêu vi thì sức đề kháng giảm và là cơ hội cho viêm màng bồ đào. Nhai là động tác chuyển động cơ, xương hàm và các răng sẽ không ảnh hưởng đến thủy tinh thể.

Bạn hỏi phải kiêng cữ bao lâu sau mổ? Khi vết mổ lành tức là sau 1 tuần thì vẫn nên nhỏ thuốc làm sạch mắt, tránh mồ hôi, bụi bẩn và ánh sáng chói chiếu vào mắt. Những thức ăn mà mẹ bạn đã dị ứng phải hết sức tránh. Chẳng hạn mẹ bạn dị ứng với đồ biển thì không nên bồi dưỡng đồ biển làm gì. Trong thư tôi đoán là bạn hỏi những chất kích thích, tất nhiên là bia, rượu, cà phê nên tránh nhưng uống trà xanh vẫn rất tốt.

Nên ăn cá, nhiều rau xanh, trái cây các loại. Hạn chế ớt, tiêu và những gia vị kích thích mắt. Trái cây sẽ cung cấp vitamin A, C, E là những chất chống lão hóa, giúp cho con mắt còn lại không bị hoặc hạn chế tốc độ đục thủy tinh thể. Mẹ bạn đã 56 tuổi nên chú ý ngủ từ 6-7 tiếng một đêm. Giấc ngủ sẽ giúp sự hồi phục rất tốt.

Tôi không biết mẹ bạn đang sử dụng những loại thuốc gì. Nếu mắt bị ngứa cũng chỉ nên nhỏ những loại thuốc thông thường, tránh dùng Dexacol hay Polydexa bởi những thứ có corticoid làm chậm quá trình lành vết thương mới mổ lại có thể làm tăng nhãn áp. Kể cả khi mẹ của bạn bị đau nhức cũng không nên dùng prednisolon (một loại corticoid) mà nên dùng những thuốc giảm đau non steroid.

- Các vấn đề chăm sóc mắt khác: không để mắt phải điều tiết vì ánh sáng không đủ. Không làm những việc cần chú ý như ngồi màn hình vi tính liền 3 giờ. Cứ mỗi giờ nên nằm thẳng, dùng khăn sạch nhúng nước lạnh đắp lên mắt. Đây là cách giúp mắt nghỉ ngơi, thư giãn. Hết sức tránh những xúc động như khóc, những kích động khiến bà nổi giận.

Hy vọng bạn sẽ chăm sóc mẹ bạn tốt.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên