14/04/2009 16:04 GMT+7

Tác dụng của mật nhân và lá mơ

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Từ năm 1998, tôi đã được phát hiện bệnh viêm gan C. Mặc dù được rất nhiều người quen biết chỉ sử dụng: thuốc bắc thuốc nam, các cây cỏ dại, các thầy lang … nhưng tôi tuyệt đối trung thành với tây dược. Đầu năm nay 2009, gan chuyển biến thành xơ giai đoạn đầu.

Tdc2xQ8H.jpgPhóng to
TTO - Từ năm 1998, tôi đã được phát hiện bệnh viêm gan C. Mặc dù được rất nhiều người quen biết chỉ sử dụng: thuốc bắc thuốc nam, các cây cỏ dại, các thầy lang … nhưng tôi tuyệt đối trung thành với tây dược. Đầu năm nay 2009, gan chuyển biến thành xơ giai đoạn đầu.

Gần một tháng nay ngoài thuốc tây, tôi uống thêm loại thuốc đã được bào chế tự phát từ gốc cây mật nhân. Cơ thể khỏe hơn, mặt tươi tỉnh hơn, có thần sắc hơn. Mới đây được khuyên uống lá mơ loại một mặt màu xanh, một mặt màu tím (lá này dùng ăn chung với thịt cầy). Do không tin tưởng thuốc nam, nhưng 10 năm nay điều trị bằng tây dược cũng không đem lại kết quả, nay nhờ Tuổi Trẻ cho biết thành phần của gốc cây mật nhân và lá mơ có trị được bệnh gan hay không? Mật nhân hoặc lá mơ có gây biến chứng làm lá gan càng tồi tệ hơn nếu sử dụng?

Kha Chanh Minh

- Trả lời của phòng mạch online:

Mật nhân là loại cây mọc ở miền Trung, tên khoa học là Eurycoma Longifolia Jack.Theo kinh nghiệm dân gian, người ta dùng rễ cây mật nhân (có vị đắng, tính mát) băm nhỏ đem tẩm rượu, sao vàng để trị bệnh. Mật nhân được dùng chữa nhiều thứ bệnh như: khí hư huyết kém (biểu hiện: người mỏi mệt, lười hoạt động, thiếu máu), ăn uống không tiêu, no hơi, đầy bụng, trong ngực có cục tích (tức ngực, nghẹn, khó thở), gân xương yếu mỏi, chân tay tê nhức, nôn mửa, tả lỵ, tứ thời cảm mạo (cảm ho thể phong hàn hay phong nhiệt cả bốn mùa trong năm), say rượu và tẩy giun.

Có người cho rằng cây có khả năng tăng tiết testosterone nên trong giới lực sĩ cây dùng như vị thuốc bổ để thêm năng lực cơ thể. Có thể anh uống rễ cây mật nhân, vị thuốc khắc phục được chứng ăn không tiêu, ruột hấp thu được chất dinh dưỡng nên anh thấy khỏe.

Loại lá mơ mà anh nói có nơi gọi là mơ long hay mơ tam thể. Chúng không thể thiếu trong các cửa hàng thịt chó. Cũng phải thôi vì nếu thịt chó không sạch, nhiều trực khuẩn lỵ thì chính lá mơ lông tiêu diệt được trực khuẩn này. Nếu ăn phải thịt đã ôi, lên men làm sình bụng thì dung lá mơ ăn kèm cũng khắc phục được tình trạng rối loạn tiêu hóa. Lá mơ cũng điều trị được tình trạng co thắt dạ dày. Tức là sau khi ăn bạn thấy dạ dày cuộn lên từng đợt và buồn nôn, nếu lấy một nắm lá mơ (tương đương 100g) giã nát, vắt nước uống thì tình trạng trào ngược sẽ hết. Dân gian dùng lá mơ sắc uống chữa bí tiểu do phản xạ vì có tác dụng thanh nhiệt, sát khuẩn.

Như vậy rễ cây mật nhân và lá mơ chỉ giúp sát khuẩn và tiêu hóa tốt. Chúng không gây độc cho gan nhưng cũng không diệt được siêu vi C. Anh vẫn có thể sử dụng hai vị thuốc quí này. Theo tôi, anh nên dùng kèm với diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa). Cây diệp hạ châu được chứng minh là giúp tế bào gan khỏe hơn để chống đỡ với siêu vi. Uống diệp hạ châu một thời gian men gan sẽ giảm. Tuy nhiên nếu đã được xác nhận là xơ gan thì anh nên theo dõi chặt chẽ.

Hiện tân dược điều trị đa số là nâng đỡ tế bào gan để chúng tự diệt siêu vi. Tế bào gan lại là loại tế bào sinh trưởng được, sẽ có một số tế bào mới sinh ra làm nhiệm vụ thay những tế bào bị siêu vi hủy hoại. Nếu anh phối hợp đông - tây y hiệu quả thì rất nên tiếp tục, đừng dừng lại. Ta cứ theo phương châm “có bệnh vái tứ phương” thuốc nào, vị thuốc gì làm cơ thể anh khỏe thì đó là phù hợp. Chúc anh tự tin và khỏe mạnh.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên