17/03/2009 05:32 GMT+7

Bé mút ngón tay, làm sao bây giờ?

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Người mẹ nói con trai bà có tật mút ngón tay. Bà đã làm mọi cách như thoa dầu vào tay, mang bao tay, la rầy suốt ba năm qua... nhưng bé không bỏ tật này. Ngón tay cái của bé teo tóp, trắng bệch, hai cục chai sần nổi lên ngay khớp ngoài ngón cái, miệng nhễu nhão nước bọt, răng mọc xếu xáo.

Bác sĩ nói với người mẹ: “Bé mút tay lâu ngày quá nên đã ảnh hưởng đến sự phát triển như chị thấy. Nếu không trị dứt tật mút tay sớm, khi lớn lên bé sẽ khó hòa nhập với xã hội do tâm lý sống khép kín, mặc cảm, tự ti. Điều trị chứng này phải kiên nhẫn, có trường hợp khi lập gia đình vẫn lén lút mút ngón tay mỗi khi... buồn!”.

Mút ngón tay là phản xạ có điều kiện, khi trẻ đói mà không được bú mẹ ngay, hoặc bị bỏ rơi, thiếu quan tâm của người lớn, trẻ bị stress... Một số bà mẹ khi thấy con khóc đòi bú lại đút vú giả vào miệng trẻ, rồi đến lúc nào đó trẻ sẽ tự thay thế vú giả bằng mút ngón tay. Ở trẻ bú bình, trẻ cảm thấy thiếu thốn tình thương vì mất đi mối liên hệ thiêng liêng qua dòng sữa mẹ, trẻ dễ tìm đến... ngón tay (có khi ngón chân) của mình mà mút.

Trước tiên cha mẹ hãy dành nhiều thời gian chơi với con, khi thấy con mút tay thì nhẹ nhàng kéo tay bé ra khỏi miệng, hướng bé vào những trò chơi cháu ham thích để quên việc mút tay. Ngăn ngừa ngay những lần mút tay đầu tiên dễ hơn là lúc trẻ đã trở thành thói quen. Một số bà mẹ dùng thuốc có vị đắng bôi vào đầu ngón tay cũng có kết quả nhất định, nhưng hãy cẩn thận vì thuốc có thể gây ngộ độc cho trẻ như ký ninh, kháng sinh... Theo chúng tôi thì không nên dùng.

Đối với trẻ lớn hãy khuyên bảo là chính, giải thích cho cháu biết tác hại của việc mút tay như răng mọc lệch, nấm móng, nhiễm trùng ngón tay, nhiễm giun sán, tiêu chảy... và hãy nói cho cháu hiểu không ai khen việc mút tay cả.

Tìm hiểu xem cháu đang gặp khó khăn gì, buồn phiền hay căng thẳng về vấn đề gì và giúp cháu vượt qua những trở ngại đó. Biết động viên, khen thưởng khi cháu hết mút ngón tay. Tạo điều kiện cho cháu chơi với nhóm trẻ, anh chị em, cha mẹ trong nhà, cháu sẽ dần dần bỏ thói quen mút tay. Không dùng vũ lực ngăn cấm cháu mút ngón tay, vì làm thế càng thêm căng thẳng, tình trạng mút tay càng tồi tệ hơn.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên