21/11/2008 14:10 GMT+7

Đau khớp háng, coi chừng hoại tử chỏm xương đùi

Th.S, BS TĂNG HÀ NAM ANH
Th.S, BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Cách đây 1 năm rưỡi, chân tôi bị cà nhắc tới bây giờ. Trước đó tôi đi lại bình thường, tôi có mang giày cao gót 7cm. Thường sau khi mang giày tôi ngâm chân trong nước ấm thì không sao cả. Nhưng lần này chân đau ở bàn chân, cổ chân và ở háng.

Đến bây giờ chân không đau, nhưng đi bộ trong nhà thôi cũng đi khập khiễng rất khó chịu. Tôi cảm giác chân trái yếu hơn chân phải vì mỗi lần đi xe tôi chống bằng chân trái thì giữ thăng bằng không lâu được.

Ba tôi nói bàn chân trái tôi bị tật bẩm sinh: xương chỗ ngón cái hơi lồi ra ngoài. Xin cho biết chân tôi có phải do tật ở chân mà làm cho chân yếu nên đi khập khiễng không? Cách điều trị và điều trị ở đâu?

NK Lee

- Trả lời của phòng mạch online

Trước hết xin khẳng định với chị rằng dị tật bẩm sinh ở ngón cái mà chị mô tả không ảnh hưởng gì đến việc mỏi cổ chân hay khớp háng.

Việc chị sử dụng giày cao gót đến 7cm sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến cổ chân, toàn bộ trọng lượng sẽ chuyển xuống phần trước bàn chân làm mau hư vùng bàn chân trước cũng như vùng khớp chày sên.

Do chúng tôi không có nhiều thông tin hơn về tình trạng hoạt động của khớp háng, ví dụ như chị có bị hạn chế dang khớp háng, hạn chế xoay trong hay xoay ngoài khớp háng hay không? Chị có thể ngồi xếp bằng hay không? Nên chúng tôi khó biết được chị bị tổn thương gì ở vùng khớp háng.

Có một nguyên nhân gây đau làm yếu khớp háng là tình trạng hoại tử chỏm xương đùi ở khớp háng mà nguyên nhân chưa được biết rõ. Đây là loại bệnh lý gây hoại tử vô mạch chỏm xương đùi khiến chỏm xương đùi bị hư và không còn tròn như bình thường.

Bệnh biểu hiện bằng việc đau mặt trong và trước khớp háng, bệnh nhân cảm thấy hơi vướng khi cử động khớp háng, hạn chế ngồi xếp bằng, chân có vẻ bị yếu do đau khi đi mạnh hoặc chống chân. Chụp X-quang ở giai đoạn đầu không thấy biến đổi gì nhưng trên phim MRI có thể thấy những vùng xương xơ đặc do thiếu máu nuôi.

Đây là loại bệnh mà người ta chưa rõ nguyên nhân thực sự là do cái gì gây ra dù có nhiều giả thuyết đã được đưa ra. Việc điều trị hơi khó khăn vì nguyên nhân chưa biết rõ.

Theo chúng tôi, chị nên đi khám ở khoa chấn thương chỉnh hình hay cơ xương khớp ở những bệnh viện có khoa này để được khám và tư vấn về việc điều trị.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Th.S, BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên