28/10/2008 15:09 GMT+7

Tiêm kháng sinh cho trẻ khi nào?

Th.S-BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG
Th.S-BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG

TTO - Con tôi hiện nay được 30 tháng, nặng 14kg, thời gian gần đây cháu hay bị viêm họng và sốt nên tôi có đưa cháu đến khám tại một phòng khám tư nhân gần nhà và lần nào bác sĩ khám cũng tiêm kháng sinh cho cháu, có khi tiêm đến bốn năm ngày.

Xin bác sĩ tư vấn cho tôi biết việc tiêm kháng sinh như vậy đối với trẻ nhỏ có nguy hiểm hay biến chứng gì không? Trong trường hợp bị ho, viêm họng những lần tiếp theo thì tôi nên làm thế nào, có tiếp tục đi chích cho cháu nữa không hay dùng phương pháp khác?

phamquoctrung

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Thông thường thuốc được chỉ định sử dụng bằng đường tiêm khi: bệnh nhân không thể uống được, bệnh nặng cần đưa trực tiếp thuốc vào trong máu để mang lại hiệu quả nhanh.

Trường hợp bé mới 30 tháng tuổi chỉ bị viêm họng đơn thuần, nếu không có bằng chứng viêm họng do vi trùng, nhiễm trùng huyết, bé vẫn ăn uống được, việc chỉ định tiêm kháng sinh là không phù hợp. Vì hiện nay có rất nhiều loại thuốc được sản xuất dưới dạng bột hoặc xirô có vị ngọt mùi thơm rất dễ uống.

Hơn nữa, tiêm kháng sinh luôn có những tai biến nguy hiểm như sốc thuốc hoặc những di chứng về sau như teo cơ. Trường hợp cụ thể của con bạn nên được đánh giá chính xác cho thật phù hợp bởi bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhi. Bạn nên đề nghị với bác sĩ trực tiếp khám bệnh cho cháu để được giải thích cặn kẽ và có cách điều trị thích hợp hơn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Th.S-BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên