14/10/2008 16:54 GMT+7

Chích ngừa ung thư cổ tử cung như thế nào?

TS-BS LÊ THỊ THU HÀ(Trưởng phòng khám thai BV phụ sản Từ Dũ)
TS-BS LÊ THỊ THU HÀ(Trưởng phòng khám thai BV phụ sản Từ Dũ)

TTO - Thưa bác sĩ, hiện nay tôi nghe nói có loại thuốc chích ngừa ung thư cổ tử cung, tôi muốn hỏi bác sĩ ở độ tuổi nào mới chích ngừa được, có giới hạn tuổi hay không? Và xin cho biết chi phí chích ngừa là bao nhiêu? Trong thời gian chích mà mang thai có ảnh hưởng gì không?

(Loan Tran)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

HPV có khoảng 120 type khác nhau, trong đó có 30 - 40 type HPV liên quan đến tổn thương đường sinh dục. Nhiễm HPV type 16, 18 là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ung thư và các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo.

Nhiễm HPV type 6, 11 dễ gây mụn cóc sinh dục. Văcxin phòng ngừa ung thư cổ tử cung chủ yếu phòng ngừa nhiễm HPV dễ gây ung thư cổ tử cung (type 16, 18), có loại văcxin phòng ngừa cả mụn cóc sinh dục (type 6, 11). HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, do vậy, để việc phòng ngừa có hiệu quả cao nên tiêm ngừa trên những người chưa quan hệ tình dục.

Theo khuyến cáo của Hội Ung thư Hoa Kỳ:

- Tiêm ngừa HPV thường quy được khuyến cáo cho bé gái 11-12 tuổi, tuy nhiên có thể tiêm từ 9 - 18 tuổi chưa quan hệ tình dục.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới:

- Thời điểm hiệu quả nhất để tiêm ngừa cho bé gái và phụ nữ trẻ là trước khi họ bắt đầu có quan hệ tình dục.

Lưu ý: Cho dù có tiêm ngừa hay không vẫn phải tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm tế bào cổ tử cung vì có nhiều nguyên nhân khác gây ung thư cổ tử cung ngoài nhiễm HPV.

Lịch tiêm ngừa văcxin tứ giá Gardasil (ngừa nhiễm HPV type 6, 11, 16, 18) đang sử dụng tại BV Từ Dũ với giá khoảng 1.800.000 đồng/ một mũi tiêm.

Lịch tiêm mỗi người là ba mũi, mũi thứ hai nhắc lại sau hai tháng, mũi thứ ba nhắc lại sau sáu tháng.

Trong thời gian mang thai không tiêm ngừa.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi TrẻOnline sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

TS-BS LÊ THỊ THU HÀ(Trưởng phòng khám thai BV phụ sản Từ Dũ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên