11/09/2008 05:05 GMT+7

Thoát vị đĩa đệm cột sống: Xuất viện một ngày sau mổ

LAN ANH
LAN ANH

TT - Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống là kỹ thuật mới được triển khai tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

YNHOIHvp.jpgPhóng to

Bác sĩ thăm khám lại cho ông Trịnh Văn Luận trước khi ra viện - Ảnh: L.Anh

TT - Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống là kỹ thuật mới được triển khai tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Trịnh Văn Luận (Hà Nam) và Võ Minh Ý (Bến Tre) là hai bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đầu tiên được điều trị bằng kỹ thuật này hôm 3-9. Trưa 4-9, cả hai người đều đi lại được bình thường, hết tê đau chân tay, khom lưng khi di chuyển, chỉ còn hơi tê ở vết mổ. Họ xuất viện hai ngày sau phẫu thuật nhưng sắp tới bệnh nhân sẽ xuất viện một ngày sau phẫu thuật.

Ông Trịnh Văn Luận nói cách đây bảy năm ông từng được mổ mở điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống. Do làm đồ gỗ tại nhà, ngồi nhiều, cách đây ba tháng ông lại thấy hiện tượng tê chân, đau đớn đến mức rất khó đi lại, giống hệt trước khi mổ. Ông đã đến khám tại Bệnh viện Việt Đức và được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống tái phát. Ông là một trong những bệnh nhân đầu tiên đăng ký được điều trị bằng nội soi trong đợt vừa qua, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia người Đức.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thạch, phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết các bác sĩ sẽ mở 3-5 mm, vừa đủ cho một ống bằng chiếc bút chì vào ống cột sống, tại điểm đĩa đệm bị thoát vị. Bệnh nhân được gây tê tại chỗ nên tỉnh táo hoàn toàn trong quá trình phẫu thuật kéo dài khoảng 1 giờ nên có thể phối hợp với thầy thuốc, tránh các biến chứng về thần kinh. So với phương pháp mổ mở, bệnh nhân được điều trị thoát vị đĩa đệm bằng nội soi hồi phục nhanh hơn (ngay sau ca phẫu thuật đã có thể đi lại được). Phương pháp này cũng sử dụng được cho các bệnh nhân tái phát sau khi đã điều trị bằng mổ mở.

Tại cuộc hội thảo về phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm hôm 4-9, các chuyên gia Đức cho biết tại Đức, qua theo dõi 500 bệnh nhân đã điều trị thoát vị đĩa đệm bằng nội soi, 88% cho kết quả tốt hoặc rất tốt. 12% có thể gặp các biến chứng như đau sau mổ, mất vững cột sống, phải mổ mở lại để nẹp vít hoặc bị tê chân... Phương pháp này cũng không áp dụng được cho các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm ở nhiều vị trí hoặc có hẹp ống cột sống.

Theo bà Trịnh Thị Mai Hoa, Bệnh viện Việt Đức, để đảm bảo an toàn sau điều trị, bệnh nhân đeo một đai cứng ở vùng thắt lưng khi đi lại trong một thời gian. Mặc dù đây là phương pháp rất mới, nhưng hiện danh sách chờ được nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm đã rất dài, các bác sĩ phẫu thuật ít nhất trong hai tháng tới mới hết. Trong số bệnh nhân có người rất trẻ, như Võ Minh Ý mắc bệnh cách đây bốn năm, từ khi 18 tuổi. Nhiều người bị thoát vị đĩa đệm liên quan đến nghề nghiệp, như việc ngồi lâu một tư thế cũng là yếu tố có thể gây bệnh.

Các bác sĩ cho biết sau mổ, bệnh nhân giữ gìn bằng cách đi lại, làm việc nhẹ nhàng khoảng một tháng, sau đó có thể sinh hoạt bình thường.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thạch, sau đợt mổ đầu tiên hồi đầu tháng chín với 10 bệnh nhân, Bệnh viện Việt Đức sẽ điều trị thường xuyên bằng kỹ thuật này. Chi phí ước tính trên 10 triệu đồng/ca.

17% người trên 60 tuổi đau lưng

TS BS Nguyễn Vĩnh Ngọc, Bệnh viện Bạch Mai, viết: “Thoát vị đĩa đệm cột sống luôn là một vấn đề thời sự vì đó là một nguyên nhân phổ biến gây đau cột sống cổ, cột sống thắt lưng cũng như đau chân tay. Ở VN có tới 17% người trên 60 tuổi mắc chứng đau lưng. Còn ở Mỹ, hằng năm có khoảng 2 triệu người phải nghỉ việc do đau thắt lưng, với chi phí điều trị lên tới 21 tỉ USD”.

(Theo Sức Khỏe Và Đời Sống)

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên