21/08/2008 14:44 GMT+7

Tóc bạc sớm

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - *Tôi năm nay 44 tuổi, tóc bị bạc nhiều (so với những người bạn cùng lứa tuổi và có người lớn tuổi hơn mà chỉ bạc ít hoặc chưa bạc), tôi rất là khó chịu khi thấy tóc mình bị bạc. Xin hỏi có cách nào khác ngoài nhuộm để giữ cho tóc không bạc thêm, kéo dài thời gian số tóc còn đen.

Cần uống thuốc gì (thuốc bắc hoặc thuốc tây)? Tôi hiện đang dùng thuốc Promag 1 viên tối, Sizopin 1/4 viên tối, Rivotrin 1/8 viên tối. Thử máu acid uric 7.5 ngưỡng là 7, bác sĩ cho uống thuốc Inaloric 300mg 1 viên tối. Siêu âm bị sạn thận 9mm.

(Trịnh Văn Đảnh)

- Trả lời của phòng mạch online:

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu sơ lược về quá trình phát triển của sợi tóc và sự hình thành màu tóc.

Vòng đời của một sợi tóc trải qua các bước: phát triển, thoái triển và nghỉ ngơi. Giai đoạn phát triển kéo dài khoảng 3- 6 năm; ở giai đoạn này sợi tóc mọc nhanh, cứ 3 ngày thì dài được khoảng 1mm. Giai đoạn thoái triển là bước trung gian trước khi sợi tóc vào giai đoạn nghỉ ngơi, kéo dài 2 đến 3 tuần; từ giai đoạn này sợi tóc không còn mọc dài thêm nữa. Sau 1 đến 3 tháng nghỉ ngơi, sợi tóc sẽ bị sợi tóc mới hình thành đẩy ra khỏi da đầu. Sợi tóc rụng ra khi chúng ta chải đầu, gội đầu chính là những sợi tóc ở giai đoạn nghỉ ngơi này. Vòng đời của sợi tóc ảnh hưởng đến mức độ tích tụ màu của nó.

Sợi tóc bản thân nó không có màu. Màu tóc mà chúng ta thường nói đến như đen, nâu, vàng, hung... là do các tế bào tạo chất có màu sắc, trong chuyên môn gọi là tế bào sắc tố và chất có màu (sắc tố) này được gọi là melanin. Các tế bào sắc tố phân tán rải rác trong da, riêng tại các nang lông (nơi sợi tóc mọc ra), các tế bào này tập trung nhiều hơn. Sắc tố khi được sản xuất sẽ được chứa trong các túi đựng trước khi đổ vào các tế bào sừng được hình thành khi sợi tóc (hay lông) mọc, từ đó tạo nên màu của sợi tóc.

Vậy màu tóc có ý nghĩa gì? Các nghiên cứu cho thấy màu tóc không có nhiều tác dụng trong bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, mà việc bảo vệ này phụ thuộc chủ yếu vào độ dày của tóc và sắc tố của da.

Ngày nay, màu tóc đóng vai trò tâm lý là chính - nó thường được xem là biểu hiện của tình trạng sức khỏe sinh sản và năng lực của mỗi người. Màu tóc tạo ra sự hấp dẫn giới tính, chẳng hạn người ta thấy đàn ông thường thích những cô gái có tóc đen tuyền (ở Việt Nam ta) hay tóc vàng (xứ Tây, và có lẽ là khuynh hướng ở Việt Nam cùng với phong trào nhuộm tóc). Người ta cũng thấy ở một loài khỉ, những con lãnh đạo, được xem là trưởng lão, trong nhóm là những con có tóc và lông bạc. Điều này cũng phần nào đúng ở người. Tóc bạc có thể xem là dấu hiệu của sự thông thái, khôn ngoan. Tuy nhiên, lại có một cách nghĩ khác, và có phần phổ biến hơn: tóc bạc là biểu hiện của tuổi già và giảm khả năng sinh sản. Đây cũng chính là lý do nhiều người nhuộm tóc để che giấu sự già về mặt sinh học của mình - nếu họ thực sự già; hoặc để người đối diện không hiểu nhầm về tuổi tác của họ - nếu chẳng may tóc họ bị bạc sớm.

Tóc bị bạc khi lượng melanin được sản xuất ở nang tóc giảm. Ở người càng lớn tuổi, vòng đời sợi tóc càng trở nên ngắn. Tóc càng rụng sớm, tế bào sắc tố càng làm việc ít hơn. Thời điểm tóc bắt đầu có sợi bạc thường vào cuối những năm 20 tuổi và thường khó nhận biết; nhưng thời điểm này ở từng người rất khác nhau, phụ thuộc chính vào yếu tố di truyền. Tóc được xem là bạc sớm khi xảy ra trước 30 tuổi ở người châu Á, hoặc 50% số tóc bị bạc trước 50 tuổi. Theo bạn nói, tóc bạn bị bạc nhiều ở tuổi 44 nên cũng có thể xem là bạc sớm.

Yếu tố di truyền mang tính quyết định cho thời điểm và tốc độ tóc bạc. Đây cũng là yếu tố chúng ta không thể thay đổi được. Thời điểm tóc chúng ta bắt đầu bạc có liên quan chặt chẽ với thời điểm cha mẹ, ông bà chúng ta bắt đầu bạc tóc.

Như vậy, về mặt cơ bản, bạn không thể thay đổi được tình trạng tóc bạc của mình. Tuy nhiên, những yếu tố về mặt tinh thần, tâm lý, nhất là stress cũng đã được chứng minh có liên quan ít nhiều đến mức độ tóc bạc. Lo lắng hay xúc động, bi quan, mất ngủ làm tăng tốc độ bạc tóc. Do đó bạn nên tạo cho mình một lối sống thật trong lành về mặt tinh thần, điều này cũng giúp ích cho bệnh mà bạn đang dùng thuốc. Hút thuốc lá cũng khiến tóc bạc sớm gấp 4 lần người không hút, có lẽ do nicotin trong thuốc lá gây co mạch máu nang lông làm hạn chế cung cấp máu và oxy đến nang lông.

Việc thiếu một yếu tố dinh dưỡng nào đó gây bạc tóc thường rất hiếm gặp ở người bình thường, mà hầu như chỉ gặp ở người có khiếm khuyết về di truyền dẫn đến bất thường về chuyển hóa trong cơ thể, hoặc ở người suy dinh dưỡng rất nặng. Thí dụ cho trường hợp này là bệnh tiểu ra chất phenylketone do bất thường về gen, dẫn đến không chuyển được chất phenylalanine thành tyrosine, mà tyrosine là chất thiết yếu để tạo sắc tố da và lông. Hoặc bệnh suy dinh dưỡng thể Kwashiokor với tình trạng thiếu chất đạm kéo dài dẫn đến cơ thể không tổng hợp được sắc tố. Thiếu máu ác tính do thiếu vitamin B12 cũng được chứng minh là gây bạc tóc.

Nhuộm tóc là cách thông thường được áp dụng, vì hiệu quả trông thấy tức thì. Tuy nhiên, thuốc nhuộm tóc là hóa chất và người ta nghiên cứu thấy rằng nhuộm tóc từ một lần trở lên trong tháng khiến tăng nguy cơ ung thư bàng quang lên gấp 2 lần. Một số thuốc nhuộm tóc cũng làm tăng nguy cơ ung thư máu. Do đó, bạn chỉ nên nhuộm tóc những khi nào thật cần thiết, tránh dùng những thuốc có màu quá đậm và gội đầu thật kỹ để thuốc không sót lại trên da đầu.

Bạn có thể áp dụng cách chữa bạc tóc sớm theo y học cổ truyền bằng hà thủ ô. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cách thực hiện bài thuốc. Hà thủ ô nên dùng là loại hà thủ ô đỏ, áp dụng phương pháp “cửu chưng cứu sái”: ngâm hà thủ ô đỏ với nước vo gạo, khi vỏ mềm thì bào bỏ vỏ. Xắt mỏng hà thủ ô và xếp vào xửng, một lớp đậu đen, một lớp hà thủ ô. Đồ (hấp) đến khi đậu đen chín thì lấy hà thủ ô đem phơi khô. Ngày hôm sau lại dùng đậu đen mới đồ tiếp, lặp lại trong 9 lần, sau đó lấy hà thủ ô ra sao vàng và dùng như uống trà.

Để kết lại, bạn không nên quá lo lắng hoặc lấy làm khó chịu về tình trạng bạc tóc sớm và nhiều của mình. Hãy xem đó là một minh chứng bạn chính là một thành viên của gia đình, dòng tộc mình. Và tóc bạc ít cọng lại chứng tỏ mình chững chạc!

Những thứ thuốc mà bác sĩ đã cho bạn vẫn phải uống. Xin lưu ý thêm là nếu bạn có tham gia nhậu thì nên bỏ vì aicd uric cao, đã bị sạn thận rồi. Muốn trẻ lâu và khỏe mạnh bạn nên giữ chế độ ăn hợp lý, ngủ đủ và uống hà thủ ô mới mong làm chậm quá trình bạc tóc.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên