21/07/2008 02:52 GMT+7

Phẫu thuật triệt căn ung thư thực quản bằng nội soi

LAN ANH
LAN ANH

TT - Bác sĩ Triệu Triều Dương, trưởng khoa ngoại nhân dân, Bệnh viện 108 (Hà Nội), vừa thông báo bệnh viện này đã áp dụng kỹ thuật nội soi điều trị bệnh lý ung thư thực quản.

66SqNjMt.jpgPhóng to

Người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thực quản- Ảnh: Gia Tiến

TT - Bác sĩ Triệu Triều Dương, trưởng khoa ngoại nhân dân, Bệnh viện 108 (Hà Nội), vừa thông báo bệnh viện này đã áp dụng kỹ thuật nội soi điều trị bệnh lý ung thư thực quản.

Tại Bệnh viện 108 đã có khoảng 40 bệnh nhân ung thư thực quản được điều trị bằng kỹ thuật này, kết quả tương đối khả thi, cho phép vét hạch triệt để và thực hiện các thao tác tương tự mổ mở nhưng thời gian không kéo dài so với mổ mở.

Theo bác sĩ Dương, ung thư thực quản là loại ung thư khá thường gặp, đứng thứ 4-5 trong các loại ung thư đường tiêu hóa, độ ác tính cao. Phẫu thuật kinh điển từ trước đến nay là phải mổ cả ngực, bụng và cổ, bệnh nhân phải chịu tác động nặng nề của cuộc phẫu thuật, để lại nhiều di chứng, biến chứng, tỉ lệ tử vong cao. Ông Dương nói sau thành công của phẫu thuật viên người Mỹ năm 2001 trong mổ nội soi thay thực quản, làm cuộc phẫu thuật nhẹ nhàng hơn, giảm tỉ lệ biến chứng, đã có nhiều nước áp dụng phương pháp này. Tại VN, ngoài Bệnh viện 108 đã có ba bệnh viện khác áp dụng nội soi điều trị ung thư thực quản.

Bác sĩ Dương cho biết nhóm bệnh nhân tuổi trung niên, nghiện thuốc lá và rượu là nhóm nguy cơ mắc bệnh cao. Vì khó phát hiện thông qua thăm khám sức khỏe thông thường, chỉ có 1/40 bệnh nhân ung thư thực quản được phẫu thuật tại Bệnh viện 108 thời gian qua đến viện ở giai đoạn 2, còn lại đều ở giai đoạn 3-4, tức là giai đoạn rất muộn, khi đã có những dấu hiệu như nuốt nghẹn, đau vùng thực quản..., làm giảm hiệu quả điều trị.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên