03/07/2008 15:55 GMT+7

Gãy xương cẳng chân

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Bố tôi năm nay 47 tuổi, nặng 55kg, bị tai nạn giao thông gãy xương cẳng chân bên trái (phần ở dưới đầu gối - đầu gối thì không sao). Hiện nay bố tôi đã nằm viện được 2 tuần, mổ được 11 ngày, sau khi mổ xong đã được xuất viện hôm 30-6-2008, tôi muốn hỏi:

Gãy xương cẳng chân

Wj471pOW.jpgPhóng to

Gãy 1/3 trên hai xương cẳng chân đã đóng đinh nội tủy có chốt. Ảnh T.H.N.A

1. Bố tôi có phải kiêng cữ gì không(thuốc lá, khoai tây...)?

2. Sau khi mổ bố tôi thường cảm thấy nhức nhối tại chỗ đau theo từng cơn, lúc đó phải xoa bóp ở chỗ mấy ngón chân thì mới đỡ đau, đặc biệt là lúc nửa đêm, nếu đau như thế thì có hại gì không? Có thể dùng thuốc giảm đau không?

3. Sau khi mổ được 11 ngày bố tôi có nên tập đi nạng sớm không? Khoảng bao giờ thì có thể tập được?

4. Mỗi ngày có phải rửa vết thương không và nếu rửa thì như thế nào và dùng loại thuốc gì? Xin hướng dẫn chi tiết. Bao lâu thì có thể đi tái khám?

(Thu Khanh)

- Trả lời của Phòng mạch online:

Theo những gì bạn mô tả chúng tôi nghĩ rằng ba bạn bị gãy 1/3 trên hai xương cẳng chân. Tuy nhiên bạn lại không cung cấp cho chúng tôi chi tiết rất quan trọng là ba bạn mổ làm gì, kết hợp xương bằng loại dụng cụ gì, nẹp vít hay đinh nội tủy... Chúng tôi sẽ trả lời bạn theo từng điểm mà bạn hỏi.

Thứ nhất về ăn uống: Theo quan điểm Tây y, không có kiêng cữ bất kỳ loại thức ăn nào. Tuy nhiên có những thứ được khuyến cáo là nên bỏ như thuốc lá vì nguy cơ làm chậm liền xương. Theo chúng tôi việc lạm dụng rượu nghĩa là uống nhiều rượu sẽ không tốt vì làm giãn mạch và sẽ làm đau nhức vết mổ.

Sau khi mổ gần hai tuần nếu còn đau về đêm chứng tỏ tình trạng viêm của vết thương vẫn còn, do vậy ba bạn cần nên dùng thuốc giảm đau, kháng viêm theo toa của bác sĩ.

Vết thương gần hai tuần nên có thể xem như đã lành, do vậy không cần phải thay băng hay rửa vết thương nữa mà có thể chờ đủ hai tuần để cắt chỉ vết thương.

Câu hỏi khi nào đi được là câu hỏi rất quan trọng, nhưng rất tiếc muốn có câu trả lời chúng tôi cần phải biết thêm phương pháp kết hợp xương của ba bạn là gì? Đinh nội tủy hay nẹp? Xương gãy nát hay vững? Kết hợp xương có đủ vững chắc để cho đi sớm hay không?

Nói chung quan điểm của chỉnh hình khi kết hợp xương là cố gắng làm cho xương gãy vững chắc để bệnh nhân có thể đi sớm nhằm tránh tình trạng teo cơ, tập vận động các khớp sớm để tránh cứng khớp, tránh tình trạng rối loạn dinh dưỡng.

Do vậy để có câu trả lời, bạn cần cung cấp cho bác sĩ hình ảnh X quang của xương gãy đã được mổ để trả lời chính xác hơn. Bạn nên liên hệ lại với bác sĩ đã mổ cho ba bạn để nhận được lời khuyên chính xác nhất.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai, bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe vui lòng gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên