25/06/2008 04:28 GMT+7

Chữa cận thị chỉ bằng... xoa mắt!

NHÓM PV HÀ NỘI
NHÓM PV HÀ NỘI

TT - Phòng khám của gia đình bác sĩ Hoàng Văn Tiến - Vũ Thị Thoa ở Cầu Giấy, Hà Nội mỗi ngày có hàng chục người từ khắp các tỉnh thành đến chữa cận thị, với chi phí 150.000-300.000 đồng/lần mà cận thị vẫn hoàn... cận thị.

LcO7BXob.jpgPhóng to
Mẹ con bệnh nhân Lê Quỳnh Vân, 19 tuổi, bị thoái hóa hoàng điểm, chữa trị tại phòng khám của BS Thoa - Tiến từ giữa năm 2007 đến nay thị lực hai mắt đều 4/10 - Ảnh: H.N.
TT - Phòng khám của gia đình bác sĩ Hoàng Văn Tiến - Vũ Thị Thoa ở Cầu Giấy, Hà Nội mỗi ngày có hàng chục người từ khắp các tỉnh thành đến chữa cận thị, với chi phí 150.000-300.000 đồng/lần mà cận thị vẫn hoàn... cận thị.

Tại nhà bác sĩ Tiến - Thoa chiều 20-6, hơn 20 bệnh nhân ngồi chờ đợi. Hơn mười bệnh nhân từ 5-25 tuổi xếp hàng theo các bậc cầu thang, mắt đeo kính thử tập nhìn xa vào tấm bảng đo mắt cách đó 7m. Tôi vừa ngồi yên chỗ, bác sĩ Thoa đã quay ra gọi người mới đến rồi kéo vào đo thị lực, kiểm tra mắt. Khi tôi cho biết muốn tư vấn, tìm hiểu trước thì bác sĩ Thoa hơi khó chịu: "Mắt em thế này khám chữa luôn đi, tìm hiểu thì chị đang bận lắm, chưa có thời gian hướng dẫn".

Tôi được bác sĩ Thoa dùng tay xoa mấy vòng quanh thành xương hốc mắt theo chiều từ dưới lên và ấn mạnh vào hốc mắt tiếp giáp với sống mũi, đau tóe hoa cà hoa cải. Tiếp đó, tôi được đeo một cặp kính có ký hiệu 10.0+ khiến mọi vật mờ đục, mắt hoa mày quáng để... tập nhìn. "Lúc đầu sẽ mờ, hơi khó chịu nhưng nhìn quen sẽ rõ dần. Em nhíu mắt, tập nhìn vào khung cửa sổ hoặc bóng đèn ngoài kia".

Cận, viễn... cùng xoa

Thanh tra đột xuất phòng khám

Chiều 24-6, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã thanh tra đột xuất phòng khám của hai bác sĩ Thoa - Tiến tại Q.Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám chỉ có một bệnh nhân bị thoái hóa hoàng điểm, đã điều trị tại đây từ giữa 2007 cũng bằng các biện pháp uống thuốc, xoa mắt, tập nhìn xa, hiện thị lực cả hai mắt vẫn ở mức 4/10!

Bà Thoa thừa nhận có hướng dẫn bệnh nhân xoa mắt, tập nhìn xa, nhưng theo bà, đây là biện pháp để "hỗ trợ" điều trị cận thị! Bản in sẵn hướng dẫn phòng, chữa cận thị để phát cho bệnh nhân cũng đã được đổi thành "Hướng dẫn phòng chống cận thị”! Theo bà Thoa, phòng khám hướng dẫn bệnh nhân xoa mắt, tập nhìn xa bằng miệng!

Theo ông Nguyễn Việt Cường - chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, phòng khám của bác sĩ Thoa chỉ được phép khám, chữa mắt thông thường và chỉ bác sĩ Thoa được phép hành nghề, bác sĩ Tiến chỉ có thể "giúp việc" vì không phải là bác sĩ chuyên khoa mắt.

Tuy nhiên theo bà Thoa, bà chỉ khám, chữa mắt thông thường, còn hướng dẫn xoa mắt, tập nhìn xa lại do ông Tiến phụ trách. Trước mắt, ông Cường yêu cầu thanh tra tiêu hủy tất cả các bản in hướng dẫn xoa mắt, tập nhìn xa của phòng khám này do đây là biện pháp điều trị chưa được cơ quan chức năng thẩm định, cho phép áp dụng.

Theo chỉ dẫn, mục tiêu... tập nhìn của tôi là khung cửa sổ cách đó 3m được chiếu sáng bằng bóng đèn neon bình thường và luồng sáng tạt ngang từ bảng kiểm tra thị lực hắt sang. Phía sau khung cửa là màn đêm đen ngòm.

Dùng tay xoa vòng quanh phía ngoài mắt 50-70 vòng/ngày, chia làm mười đợt, mỗi đợt 5-7 vòng; hằng ngày tập nhìn xa trên 5m, trong 30 phút mỗi lần, ngày 2-4 lần là chữa được cận thị. Đó là "phương pháp" của bác sĩ Thoa - Tiến.

Bác sĩ Thoa luôn nhấn vào nguy cơ mù mắt hoàn toàn vì thoái hóa võng mạc gây bong võng mạc ở người cận thị nặng, cần phải tập xoa mắt và tập nhìn hằng ngày để... chữa. Người bị cận phải xoa mắt nhiều lần hằng ngày theo chiều phía trong ra, từ dưới lên vòng theo thành xương hốc mắt, dùng tay ấn chặt vào hốc mắt tiếp giáp với mũi để thư giãn, chống mỏi mắt.

Tuy nhiên, trong số những người chữa bệnh có cả cận thị, viễn thị và loạn thị, nhưng phương pháp chữa của bệnh bác sĩ Thoa không thấy có sự phân biệt với người bị cận thị, loạn thị hay viễn thị, mà tuốt tuồn tuột đều tập... nhìn xa và xoa mắt như nhau.

Có thể bong võng mạc

Bác sĩ Đỗ Như Hơn, giám đốc Bệnh viện mắt T.Ư, khẳng định võng mạc của người cận thị rất dễ bị bong, cần rất hạn chế tác động vùng xung quanh mắt. Việc các bác sĩ Thoa - Tiến hướng dẫn người bệnh xoa mắt có thể dẫn đến bong võng mạc nhanh hơn. Ông Hơn cho rằng việc tập nhìn xa chỉ có hiệu quả trong trường hợp những người sử dụng máy tính quá nhiều, cần định kỳ nhìn xa để chống mỏi mắt. Còn người đã cận thị, việc tập nhìn xa không có hiệu quả trong chữa bệnh.

Theo ông Hơn, trong giai đoạn sớm của bệnh cận thị, có thể tìm hiểu nguyên nhân và có những biện pháp điều trị như chỉnh kính cho hợp lý. Việc cho bệnh nhân uống quá nhiều thuốc bổ (như vitamin A, như đơn thuốc của bác sĩ Thoa kê cho chúng tôi...) cũng không cần thiết, thậm chí có thể gây ngộ độc thuốc bổ.

Đại diện Vụ Khoa học - đào tạo, đơn vị chịu trách nhiệm thẩm định, cho phép áp dụng các phương pháp khám chữa bệnh mới cũng cho biết họ chưa từng nhận được hồ sơ, không thể đánh giá hiệu quả, tính an toàn của phương pháp "chữa cận thị bằng xoa mắt, tập nhìn xa"!

Phạt hai lần, vẫn chữa!

Phòng khám của gia đình bác sĩ Thoa - Tiến đã hai lần bị thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt vì hành nghề không đúng với phạm vi trong giấy phép đã đăng ký. Thanh tra cũng yêu cầu chủ phòng khám không tiếp tục sử dụng phương pháp xoa mắt, tập nhìn xa... để chữa cận thị. Tuy nhiên, sau hai lần bị xử phạt, bác sĩ Thoa - Tiến vẫn hướng dẫn bệnh nhân chữa bệnh bằng cách xoa mắt, tập nhìn xa.

Vừa qua, nhiều gia đình bệnh nhân từng đưa con cháu, họ hàng đến chữa cận thị tại cơ sở của hai bác sĩ Thoa - Tiến đã phản ảnh ở đây càng chữa bệnh càng tệ. Theo ông Phạm Văn Cường ở Q.Tây Hồ, Hà Nội, sau ba tháng chữa trị theo "phương pháp" nói trên, hai con ông phải đeo kính cận... tăng 0,5 độ so với trước khi chữa bệnh mới nhìn rõ!

Tại cơ sở này, hai bác sĩ thường xuyên khám, chữa bệnh là Tiến và Thoa, nhưng chỉ có bác sĩ Thoa là chuyên khoa mắt, đang công tác tại Bệnh viện 198. Bác sĩ Tiến là bác sĩ về vệ sinh dịch tễ! Ông Tiến còn là phó cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - thương binh & xã hội!

NHÓM PV HÀ NỘI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên