25/04/2008 06:06 GMT+7

Mổ hay không mổ bướu giáp?

Ths. BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện Đà Nẵng)
Ths. BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện Đà Nẵng)

TT - Tôi là nữ giáo viên 53 tuổi, đã lập gia đình và có con cái. Vừa qua các bác sĩ ở Đà Nẵng hội chẩn và chẩn đoán tôi bị bướu giáp nhân bình giáp và được hướng dẫn nhập viện để mổ cắt nhân giáp. Sau khi nhập viện làm thủ tục để chuẩn bị thì có bác sĩ lại giải thích không cần thiết phải mổ rồi cho tôi ra viện và không cho thêm thuốc gì.

Vậy trong trường hợp của tôi xin cho biết nên mổ hay không? Nếu không mổ thì phải theo dõi điều trị tiếp như thế nào?

(buianhchung@gmail.com)

- Bạn có bướu cổ và bác sĩ đã cho siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm nồng độ hormon T3, T4, TSH rồi cho làm sinh thiết là rất đúng qui trình. Với các kết quả xét nghiệm và thăm dò đã có thì chẩn đoán bướu giáp đơn nhân loại bình giáp chưa có biến chứng trên các cơ quan của bác sĩ là đúng. Tuy nhiên, để toàn diện hơn cần phải siêu âm Doppler để xem huyết động tại tuyến giáp và cũng nên xạ hình tuyến giáp để hiểu rõ hơn về tính chất của nhân giáp của bạn.

Phương pháp phẫu thuật cắt giảm tuyến giáp nhằm cắt bỏ bớt các nhu mô tuyến giáp hoặc vì bị bệnh (ung thư, thoái hóa) hoặc vì phát triển, tăng chức năng quá mức bình thường (bướu giáp phì đại, bệnh Basedow...). Phẫu thuật cắt giảm tuyến giáp thường được chỉ định trong những tình huống như sau: ung thư tuyến giáp, bướu giáp chèn ép xung quanh, bướu giáp độc Basedow, bướu giáp đơn nhân hoặc đa nhân độc và lý do cuối cùng đơn giản là phẫu thuật thẩm mỹ.

Cụ thể trường hợp bướu giáp đơn nhân lành tính của bạn có hai ý kiến khác nhau về phẫu thuật cắt giảm tuyến giáp. Một là nên mổ để tránh nguy cơ chuyển thành bướu độc hoặc ung thư và một phần vì thẩm mỹ. Hai là bướu giáp đơn nhân bình giáp, lành tính không nhất thiết phải chỉ định cắt bỏ vội vàng.

Trong y học khi chưa có chỉ định tuyệt đối hay bắt buộc, thầy thuốc thường tham khảo ý kiến, nguyện vọng của bệnh nhân. Nếu bạn muốn hay không muốn mổ thì nên trình bày cụ thể với bác sĩ đang trực tiếp điều trị cho mình. Hiện tại không có thuốc uống đặc trị cho bướu giáp nhân nên bác sĩ đã không kê toa thuốc cho bạn.

Ths. BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên