09/04/2008 12:19 GMT+7

Thai phụ có nhân xơ tử cung nhỏ, đừng quá lo lắng!

Ths.BS NGUYÊN HỒNG HOA
Ths.BS NGUYÊN HỒNG HOA

TTO - *Năm nay tôi 29 tuổi. Khi đi khám thai, bác sĩ siêu âm bảo có một túi thai 7,5 tuần; tim thai (+); theo dõi nhân xơ sau tử cung, kích thước 30x26mm. Tôi định đi Bệnh viện Từ Dũ siêu âm để xác định cho chính xác nhưng tôi đã siêu âm tất cả ba lần rồi.

8OgzNKDU.jpgPhóng to
TTO - *Năm nay tôi 29 tuổi. Khi đi khám thai, bác sĩ siêu âm bảo có một túi thai 7,5 tuần; tim thai (+); theo dõi nhân xơ sau tử cung, kích thước 30x26mm. Tôi định đi Bệnh viện Từ Dũ siêu âm để xác định cho chính xác nhưng tôi đã siêu âm tất cả ba lần rồi.

Lần đầu trước khi có thai, tôi ra huyết trắng nhưng không hôi, ngứa, bác sĩ có cho đặt thuốc. Tôi đặt bốn lần nhưng phát hiện có thai nên đã ngưng; siêu âm không có vấn đề gì.

Sau đó, tôi siêu âm lần hai, bác sĩ nói có một túi thai trong tử cung nhưng chưa thấy phôi và lần thứ 3 thì phát hiện bị nhân xơ. Tôi khóc khi biết mình bị như vậy, vì đây là đứa con đầu lòng của tôi. Mong BS tư vấn giúp (TRẦN THỊ LIÊN THẢO)

-Trả lời của phòng mạch online:

Nhân xơ tử cung là một khối u do sự tăng sinh lành tính của cơ tử cung. Đa số nhân xơ tử cung nằm ở thân tử cung và chỉ có một số rất ít nằm ở quanh cổ tử cung. Rất hiếm khi thấy nhân xơ ở tuổi vị thành niên nhưng sau những năm 20 và 30 tuổi, tỉ lệ phụ nữ có nhân xơ tử cung tăng lên. Tỉ lệ cũng gặp nhiều hơn ở những phụ nữ lớn tuổi mới có thai, và ở người có thai lần 2 bị nhân xơ tử cung mặc dù lần thứ nhất không có.

Nhân xơ tử cung có thể là một nguyên nhân của việc chậm có con. Trong trường hợp cho rằng nhiều khả năng nguyên nhân của vô sinh là do nhân xơ tử cung thì nên bóc khối nhân xơ.

Thường thì nhân xơ tử cung không ảnh hưởng tới thai. Sự thật là có rất nhiều người phụ nữ có thai kèm với một nhân xơ tử cung nhỏ. Tuy nhiên, có một số ít nhân xơ có thể làm gia tăng nguy cơ sẩy thai.

Trong thai kỳ, khối u xơ tử cung sẽ to nhanh hơn, nhất là những khối u trước khi mang thai lớn hơn 6cm. Các khối nhân xơ lớn sẽ cản trở sự bình chỉnh của thai, do đó làm cho thai nhi không xoay đầu xuống sau khi được 30 tuần tuổi và khó có khả năng sinh ngã âm đạo (sinh thường). Tuy nhiên, nếu như thai xoay đầu xuống được và u xơ tử cung không cản trở thai đi vào âm đạo thì sinh thường vẫn được.

Như vậy, trong trường hợp của chị, tôi thấy:

- Thật là tuyệt vời, chị đã có thai tự nhiên.

- Nhân xơ của chị có 3cm nên xếp loại nhân xơ nhỏ, ít ảnh hưởng tới thai và khả năng sinh thường.

Do đó, tôi thấy chị hãy bình tĩnh và vui vẻ hơn. Chị hãy tiếp tục theo dõi thai tại chuyên khoa để đánh giá sự phát triển của thai cũng như sự phát triển của nhân xơ tử cung để phát hiện kịp thời các biến chứng có thể xảy ra trong qua mang thai và sinh.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Ths.BS NGUYÊN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên