04/02/2008 04:08 GMT+7

Chăm sóc trẻ ngộ độc thức ăn

LÊ THANH HÀ ghi
LÊ THANH HÀ ghi

TT - BS Nguyễn Minh Ngọc - Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM - khẳng định trong những ngày tết, trẻ rất dễ bị các bệnh ăn không tiêu, tiêu chảy, ngộ độc thức ăn cấp tính. BS cho biết:

- Các yếu tố làm các bệnh kể trên xảy ra nhiều là do thức ăn ngày tết thường được chế biến sẵn, được dự trữ và dùng trong nhiều ngày. Ngày tết cũng là dịp trẻ nhỏ ăn uống nhiều loại thực phẩm chứa nhiều đường. Những thức ăn trên là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ngộ độc nếu không đảm bảo vệ sinh. Những thức ăn dư nấu chín nhưng không được bảo quản đúng cũng là môi trường cho vi khuẩn mọc nhanh và sinh độc tố khá mạnh.

Tết là dịp trẻ có thể ăn dài dài, vừa ăn vừa chơi bất kỳ lúc nào trẻ muốn. Trẻ thường bốc ăn ngay thức ăn để sẵn, chưa kịp hâm lại, để lâu ngoài tủ lạnh. Ngày tết, đi chơi nhiều nên trẻ thường được cho ăn uống những thức ăn ngoài hàng quán, bên đường là những nguy cơ khiến trẻ dễ ngộ độc thức ăn.

Khi trẻ nôn ói, chăm sóc đúng tại nhà sẽ làm giảm tình trạng ói, ộc và ngăn ngừa biến chứng. Nếu trẻ đang nằm, nghiêng đầu trẻ qua một bên để tránh hít sặc. Với trẻ lớn, ôm trẻ vào lòng cho ngồi chồm ra trước, một tay đỡ đầu, một tay ôm vào phần bụng của trẻ. Sau khi trẻ ói xong cho súc miệng bằng nước sạch, lau mặt, lau miệng rồi cho nằm nghỉ ngơi. Lưu ý bồi hoàn nước và các chất điện giải bị mất do nôn ói.

Chế độ ăn khi trẻ bị nôn ói, tiêu chảy sẽ giúp làm dịu triệu chứng và thúc đẩy sự hồi phục của trẻ. Nếu trẻ còn bú mẹ, cho bú ít hơn nhưng nhiều lần hơn, mỗi 30 phút đến một giờ. Sau tám giờ khi trẻ không ói nữa cho bú lại bình thường. Trẻ lớn cho uống nước biển khô, ăn thức ăn lỏng như nước cháo. Bắt đầu từng muỗng mỗi năm phút, hoặc 3-4 muỗng mỗi 15 phút đến khi hết khát thì cho ăn từng muỗng. Không dùng nước ngọt, nước thường.

Nếu trẻ vẫn nôn ói trong quá trình này, tạm ngưng ăn một giờ, sau đó cho ăn lại với lượng thức ăn ít hơn. Sau bốn giờ mà trẻ không nôn ói nên cho ăn nhiều hơn bằng cách tăng gấp đôi lượng thức ăn. Thức ăn tiếp theo là thức ăn nhẹ, dễ tiêu như cháo, cơm, bánh mì, bánh tây lạt, xúp nghiền và cho trẻ ăn lại bình thường trong vòng 24 giờ.

Đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi có các dấu hiệu: ói mọi thứ trong tám giờ, ói có dịch xanh, dịch vàng, miệng khô, mắt trũng, không tiểu trong sáu giờ, uể oải bất thường.

Khi trẻ đau bụng: trấn an bằng cách ôm ấp và quan tâm đặc biệt, chườm ấm bụng, nếu trẻ khát thì cho uống nước. Theo dõi xem trẻ có sốt không bằng cách cặp nhiệt. Cha mẹ đưa trẻ đến bác sĩ ngay khi trẻ đau bụng kèm các triệu chứng: đau nhiều, hét lên vì đau, cách khoảng 15-20 phút một lần và tái mặt khi hét, đi tiêu ra phân đỏ sậm, đau bụng nhiều kéo dài quá ba giờ, đau bụng nhiều kèm sốt.

Khi trẻ tiêu chảy, cho bé uống bù nước, dung dịch Oresol, nước trái cây pha loãng, nước cháo muối. Cho bé uống chậm từng muỗng nhỏ, ăn uống bình thường theo nhu cầu của trẻ. Tuyệt đối không cho uống thuốc cầm tiêu chảy. Nếu trẻ tiêu chảy kèm sốt cao, tiêu phân có đàm máu, bé lừ đừ, rịn mồ hôi, tay chân lạnh, bỏ bú, không uống được, nôn ói nhiều, tiêu chảy rất nhiều lần (5-6 lần/giờ), phân toàn nước, nước phân đục, không tiểu hay tiểu rất ít, phải đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay.

LÊ THANH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên