29/01/2008 14:57 GMT+7

Nang giáp

Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG
Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG

TTO - Tôi bị bướu cổ, đã khám và kết luận là bướu có nước. Bác sĩ điều trị dùng kim tiêm rút nước và uống thuốc, nay đã 3 năm mà bướu vẫn không hết.

JUWftx8b.jpgPhóng to
TTO - Tôi bị bướu cổ, đã khám và kết luận là bướu có nước. Bác sĩ điều trị dùng kim tiêm rút nước và uống thuốc, nay đã 3 năm mà bướu vẫn không hết.

Ban đầu, 1 tháng rút nước 1 lần, nay 5 tháng rút nước 1 lần. Nếu uống thuốc lâu như vậy có ảnh hưởng đến gan, thận không? Tôi có nên mổ không?(ng thi thanh nhan)

Trả lời của phòng mạch online:

- Bướu cổ có nước, người ta thường gọi là nang giáp. Đối với nang giáp, điều trị bằng cách chọc hút, có thể bơm cồn (alcohol) vào trong lòng nang để làm sẹo, hàn gắn các chỗ rò rỉ dịch. Trong trường hợp bị tái phát nhiều lần, có thể phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vùng mô tuyến giáp quanh nang giáp.

Thường các bác sĩ cho điều trị bổ sung bằng thuốc hormon giáp (thyroxin) nhằm giúp tuyến giáp nghỉ ngơi, hạn chế được rò rỉ và tái phát nang giáp. Tuy nhiên, hiệu quả của việc dùng thuốc này không nhiều, và không nên kéo dài điều trị, trừ khi có những chỉ định khác.

Việc dùng thuốc thyroxin kéo dài hầu như không ảnh hưởng đến chức năng gan thận, nhưng có lẽ hiệu quả của thuốc cũng không có. Trong trường hợp nang giáp bị tái phát thì chị nên đi điều trị bằng phương pháp bơm chất cồn (alcohol) vào nang giáp.

Nếu tiếp tục bị tái phát nữa thì hãy tính đến phẫu thuật. Hiện nay, tại BV Đại học Y Dược có thực hiện thủ thuật này, chị có thể đến khám và điều trị tại đây.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên