11/01/2008 16:45 GMT+7

Postinor có khả năng gây thai ngoài tử cung

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Tôi quan hệ và xài thuốc Postinor, bị rong kinh không dứt. Có phải cơ thể của tôi bị dị ứng với thuốc hay là do lần đầu uống nên mới bị như vậy? (Khánh Linh)

4QglWiPb.jpgPhóng to
TTO - Tôi quan hệ và xài thuốc Postinor, bị rong kinh không dứt. Có phải cơ thể của tôi bị dị ứng với thuốc hay là do lần đầu uống nên mới bị như vậy? (Khánh Linh)

Trả lời của Phòng mạch online:

- Postinor là một dạng thuốc viên ngừa thai khẩn cấp. Thành phần bao gồm progestins (levonorgestrel) hàm lượng cao.

Thuốc có tác dụng:

- Nếu dùng thuốc vào trước thời điểm có rụng trứng thuốc sẽ phá vỡ sự trưởng thành và phát triển của nang noãn, ức chế đỉnh LH và ức chế rụng trứng, giai đoạn hoàng thể bị ngắn lại.

- Nếu dùng sau giai đoạn rụng trứng, thuốc sẽ làm cho nội mạc trở nên không lợi cho trứng thụ tinh làm tổ.

- Thuốc có thể ảnh hưởng tới chất nhầy cổ tử cung và ngăn cản tinh trùng đi vào buồng tử cung.

Như vậy, Postinor sẽ gây rất nhiều thay đổi trên hoạt động của buồng trứng, và nội mạc tử cung do đó thuốc có thể gây ra kinh có sớm, lượng máu kinh thay đổi, thậm chí là rong kinh rong huyết.

Do đó, thuốc chỉ nên dùng trong trường hợp giao hợp không bảo vệ ví dụ như bị xâm hại tình dục hoặc do bao cao su bị vỡ. Không nên dùng Postinor như là một biện pháp ngừa thai thường xuyên vì tỉ lệ có thai 1,1-3%.

Điều đáng lo ngại là nguy cơ bị thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung là tình trạng trứng thụ tinh không làm tổ ở trong tử cung mà làm tổ ở ngoài tử cung như là tai vòi dẫn tới hậu quả chảy máu trong bụng, phải mổ cắt tai vòi…

Do đó, trong trường hợp của chị sau dùng Postinor bị kinh kéo dài, đầu tiên phải khám để xác định xem có phải bị thai ngoài tử cung hay không. Nếu xác định không có thai, phải dùng thuốc điều chỉnh các rối loạn về nội tiết.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên