08/01/2008 04:01 GMT+7

Nhậu xong hạ đường huyết

BS TRẦN MẠNH HÀ 
BS TRẦN MẠNH HÀ 

TT - Chiều, cấp cứu tiếp nhận một thanh niên 24 tuổi, nhà ở TP Vũng Tàu, đang tạm trú tại TP.HCM. Em vào viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi trả lời ú ớ, cấu véo đau phản ứng không chính xác, người vã mồ hôi nhiều.

Người anh trai ruột đưa em vào cho biết hai ngày nay, em đi lo đám ma cho mẹ của người bạn thân, có nhậu hai đêm liên tục với người nhà đứa bạn, riêng đêm thứ hai em uống khoảng 5 xị rượu đế và nửa két bia, không ăn uống gì và đi ngủ đến sáng. Sáng hôm nhập viện, người anh trai kêu em dậy, thấy em than nhức đầu và mệt nhiều, đòi ngủ tiếp, đến buổi chiều thấy em trai mình tiểu ra quần nên người anh đánh thức em dậy lần nữa, nhưng gọi mãi, cấu véo đau mà em không tỉnh, sợ quá anh liền đưa em đi cấp cứu.

Tại khoa cấp cứu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị hạ đường huyết do rượu hoặc ngộ độc rượu, liền thử đường huyết nhanh. Kết quả cho biết bệnh nhân bị hạ đường huyết nặng (chỉ số là 18 mg/dL, so với giá trị bình thường là 76-120 mg/dL). Các bác sĩ cho truyền và tiêm dung dịch đường cho bệnh nhân. Sau 15 phút, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, gọi hỏi trả lời đúng nhưng không nhớ những gì xảy ra với mình trước đó.

Hạ đường huyết do rượu (ethanol) thỉnh thoảng gặp tại khoa cấp cứu, đối tượng thường bị là người nghiện rượu lâu ngày. Nguyên nhân, người nghiện rượu thường uống rượu nhiều, ăn ít, trong khi đó sự dị hóa và tỏa nhiệt tiêu thụ nhiều năng lượng có thể dẫn đến hạ đường huyết. Nếu hạ đường huyết kéo dài và nặng sẽ gây hôn mê, tổn thương não. Vì vậy, lưu ý đối với người hay nhậu và người thân của người nhậu cần nhắc nhở hạn chế việc đi nhậu, nếu nhậu thì ăn uống đầy đủ.

BS TRẦN MẠNH HÀ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên