23/11/2007 18:08 GMT+7

Không nên nong bao quy đầu bé trai sớm

BS CKI PHẠM NAM VIỆT
BS CKI PHẠM NAM VIỆT

TTO - Con em được 9,5 tháng tuổi bị hẹp da quy đầu theo lời BS. Bé thường xuyên đi tiểu và mỗi lần tiểu thì rất ít. BS đề nghị nong và em đã đem đến BV thực hiện nhưng khi về nhà mỗi ngày làm vệ sinh cho bé, em không thể kéo xuống để vệ sinh cho bé được.

5kBRtvYu.jpgPhóng to
TTO - Con em được 9,5 tháng tuổi bị hẹp da quy đầu theo lời BS. Bé thường xuyên đi tiểu và mỗi lần tiểu thì rất ít. BS đề nghị nong và em đã đem đến BV thực hiện nhưng khi về nhà mỗi ngày làm vệ sinh cho bé, em không thể kéo xuống để vệ sinh cho bé được.

Xin hỏi BS như vậy có cần phải đi cắt da quy đầu cho bé không hay bé sẽ bình thường khi trưởng thành? (Phương Thùy)

Trả lời của phòng mạch online:

Bao quy đầu là phần da và niêm mạc che phủ quy đầu (phần da ở ngoài và phần niêm mạc ở trong). Hẹp bao quy đầu là hẹp lỗ quy đầu không cho phép lộn được bao quy đầu ra khỏi quy đầu.

Trong phần trình bày dưới đây, chúng tôi không kể tới những trường hợp cắt bao quy đầu vì lý do tôn giáo (đạo Do Thái, đạo Hồi…) hoặc cắt bao quy đầu thường quy dự phòng (một số nơi có chủ trương cắt bao quy đầu cho tất cả bé trai sau sinh với lý do để phòng ngừa ung thư dương vật, giảm tỉ lệ nhiễm trùng tiểu, giảm tỉ lệ lây truyền HIV…).

Khi mới sinh, đa số trẻ bị hẹp bao quy đầu sinh lý do chưa có phân cách giữa bao quy đầu và quy đầu. Theo thời gian, sẽ có sự tách dần giữa quy đầu và bao quy đầu. Do đó lúc mới sinh khoảng 96% trẻ nam bị hẹp bao quy đầu, nhưng lúc 1 tuổi còn 50%, lúc 4 tuổi còn 10%, và sau 17 tuổi chỉ còn 1% bị hẹp bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu bệnh lý là hẹp thực sự khi có sự hiện diện của sẹo xơ được hình thành do viêm nhiễm hoặc cũng có thể do những cố gắng nong bao quy đầu quá mạnh trước đó.

Vì vậy, ở trẻ nhỏ hơn 4 tuổi hẹp bao quy đầu nếu không có triệu chứng gì khác, nên chờ đợi theo dõi, không nên cố gắng nong bao quy đầu quá sớm vì dễ dẫn đến dính và sẹo xơ gây ra hẹp bao quy đầu thứ phát.

Ở những trẻ lớn hơn 4 tuổi bị hẹp bao quy đầu (hoặc nhỏ hơn 4 tuổi nhưng có những triệu chứng của tiểu khó hay viêm nhiễm như: khi tiểu phải rặn và làm phồng bao quy đầu, trẻ thường quấy khóc và đỏ mặt vì rặn mỗi khi đi tiểu, da quy đầu thường bị viêm nhiễm tấy đỏ…) điều trị thường được lựa chọn là bôi thuốc steroid da quy đầu kết hợp với nong nhẹ nhàng bao quy đầu bằng tay để giúp tách dính giữa bao quy đầu và quy đầu, mỗi ngày thực hiện 2-4 lần trong 4-6 tuần (thực hiện bởi cha mẹ của trẻ tại nhà).

Ưu điểm của phương pháp này là điều trị bảo tồn tránh phải phẫu thuật. Khuyết điểm là có một tỉ lệ không thành công, mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự hợp tác cũng như kiên nhẫn của các bậc cha mẹ.

Đối với những trẻ lớn hơn 7-8 tuổi hẹp bao quy đầu thất bại với phương pháp bôi thuốc steroid kết hợp nong bao quy đầu và có triệu chứng của tiểu khó, viêm nhiễm tái phát hoặc có sẹo xơ bao quy đầu thì cắt bao quy đầu là lựa chọn nên thực hiện.

Chị Thùy thân mến, “chú heo vàng của chị” mới 9,5 tháng tuổi và đã được bác sĩ chẩn đoán là hẹp bao quy đầu. Tiếp theo cần phải xác định bé có triệu chứng của tiểu khó hoặc viêm nhiễm không. Theo chị kể thì “bé thường xuyên đi tiểu và mỗi lần tiểu rất ít”. Đây có thể là triệu chứng của tiểu khó hoặc nhiễm trùng tiểu, nhưng cũng có thể do một số nguyên nhân khác.

Để xác định chính xác chúng tôi nghĩ cần phải thăm khám kỹ lưỡng và có thể cần phải thử một số xét nghiệm trong đó có thử nước tiểu. Nếu đúng là bé có hẹp bao quy đầu và có kèm theo triệu chứng của tiểu khó hay viêm nhiễm, thì lựa chọn điều trị như chúng tôi đã trình bày ở phần trên là bôi thuốc steroid kết hợp nong bao quy đầu.

Để tránh nong quá mạnh dễ làm tổn thương gây dính, sẹo xơ bao quy đầu, chị cần được hướng dẫn kỹ lưỡng từ bác sĩ điều trị cũng như có sự kiên nhẫn cần thiết. Nếu chị và chồng chị không thể thực hiện việc nong được thì lựa chọn là nên cắt bao quy đầu cho bé.

Nếu cháu bé chỉ có hẹp bao quy đầu sinh lý (chưa có sẹo xơ) và hiện tượng đi tiểu nhiều lần của bé được xác định là không đáng kể hoặc không phải là biểu hiện của viêm nhiễm hay tiểu khó thì chưa cần can thiệp gì đến bao quy đầu của bé, mà nên theo dõi vì hẹp bao quy đầu sinh lý có thể tự khỏi như đã nêu ở trên.

Mong rằng phần trình bày trên giải đáp được những thắc mắc của chị.

Thân mến.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS CKI PHẠM NAM VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên