16/11/2007 02:38 GMT+7

Phục hồi "chuyện ấy" cho người chấn thương tủy sống

THANH KHÊ
THANH KHÊ

TT - Những người té từ trên cao xuống hay bị đụng xe làm tổn thương cột sống thường băn khoăn sau bao lâu “chuyện ấy” sẽ trở lại bình thường.

pBTin2vs.jpgPhóng to
Anh Hà Văn Thấn (trái) đang chia sẻ với bệnh nhân - Ảnh: T.K.
TT - Những người té từ trên cao xuống hay bị đụng xe làm tổn thương cột sống thường băn khoăn sau bao lâu “chuyện ấy” sẽ trở lại bình thường.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Anh Hà Văn Thấn, 28 tuổi, là tư vấn viên đồng đẳng Bệnh viện Điều dưỡng - phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp, TP.HCM.

Cách đây mười năm, anh bị té từ trên cây cao xuống, vùng thắt lưng tới đôi chân không thể cử động được và bị tổn thương tủy sống. Từ một người cao trên 1,7m bỗng dưng ngồi xe lăn suốt đời. Anh phải chia tay bạn gái, rồi bao nhiêu tan vỡ phía trước luôn rình rập trong lo lắng.

Anh nói: “Tôi nghĩ chỉ có niềm tin và lòng kiên nhẫn phục hồi chức năng mới có thể giúp những người như tôi vượt qua những mặc cảm. Cuối cùng, tôi trở thành tâm lý trị liệu viên của bệnh viện và đã có bạn gái trở lại”.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Đông, khoa phục hồi chức năng các tổn thương tủy sống, chỉ có vài bệnh nhân mới dám hỏi bác sĩ “sau bao lâu khả năng hoạt động tình dục mới trở lại bình thường”. Phần lớn bệnh nhân chỉ mong sao có thể đi lại được. Sau khi hồi phục sức khỏe, người bệnh mới quay lại bệnh viện để nhờ tư vấn những khó khăn chuyện chăn gối. Lúc này, bệnh viện thường mời cả hai vợ chồng đến tư vấn cùng lúc để họ thấu hiểu và chia sẻ cùng nhau.

“Cũng có lúc cho người bệnh xem những đoạn phim, hình ảnh để dần lấy lại phong độ đàn ông. Đó là phim về những bệnh nhân tổn thương tủy sống nặng nhưng cuối cùng vẫn lấy lại được niềm vui ở chốn phòng the. Nhờ vậy mà việc tuyên truyền sẽ dễ dàng hơn” - anh Thấn nói.

Trước thực trạng nhiều bệnh nhân tổn thương tủy sống cần một trung tâm để phục hồi chức năng, Tổ chức Handicap International Belgium (Bỉ) đề xuất với UBND TP.HCM thành lập Trung tâm Tổn thương tủy sống và xưởng dụng cụ chỉnh hình đa năng. Bác sĩ Định Quang Thanh, phó giám đốc bệnh viện, cho hay trung tâm được xây dựng theo đúng kiểu mẫu quốc tế nhằm phục vụ cho cả bệnh nhân muốn tư vấn về tình dục sau khi bị tổn thương tủy sống.

Bác sĩ Quang Thanh thống kê 90% bệnh nhân tổn thương tủy sống vẫn có khả năng cương cứng. Còn lại là những trường hợp bệnh nhân cương cứng nhưng không thể phóng tinh hoặc không thể cương được. Những trường hợp này, bác sĩ thường can thiệp bằng cách buộc máy kích thích rung vào dương vật giúp bệnh nhân phóng tinh rồi đem trữ lạnh để thụ tinh nhân tạo... Kỹ thuật này chỉ áp dụng cho những cặp vợ chồng muốn sinh con. Còn những cặp vợ chồng không muốn có con, bác sĩ tư vấn để bệnh nhân tìm những vùng khoái cảm khác, hướng dẫn tư thế quan hệ chăn gối, trước khi quan hệ phải làm sạch đường tiểu, đường tiêu...

THANH KHÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên