27/09/2007 17:39 GMT+7

Chứng chán ăn

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Tôi không cảm thấy thèm ăn gì cả, khi nào đói mới ăn nhưng ăn rất ít.Xin cho tôi biết có cách nào giúp tôi thèm ăn không, hiện giờ tôi đang uống sữa tăng cân, ăn đồ bổ, uống thuốc bổ, thậm chí nghỉ việc vài tháng để nghỉ ngơi..mà vẫn y như cũ (Honey)

V3JSh49a.jpgPhóng to

Trả lời của phòng mạch online:

Ngay trong thư của bạn đã toát ra nguyên nhân gầy ốm là do "ăn rất ít" và "chẳng thèm ăn thứ gì cả". Không muốn ăn theo Đông y thường là do Tỳ Vị suy yếu. Cũng có thể do chức năng gan mật có vấn đề.

Tôi không rõ bạn đã khám tổng quát chưa? Bạn nên chụp phổi xem có vấn đề gì và làm BCG test, bởi nhiễm lao sẽ gây chán ăn, suy kiệt. Tôi nói thế vì bạn đã nghỉ ngơi vài tháng cũng không mang lại kết qủa gì. Đôi khi chỉ cần xét nghiệm máu (huyết học, sinh hóa) đã hướng bác sĩ đến chẩn đoán và điều trị hiệu qủa.

Ở Việt Nam còn phải xét nghiệm phân tìm ký sinh trùng. Nhiều người thấy lợm giọng, buồn nôn, ăn không ngon mà gan, dạ dày không có bệnh nhưng lại có "vườn bách thú ký sinh trùng" trong ruột.Trong đó giun móc là lọai cắm cái móc sâu trong ruột hút máu, giun đũa ăn hết thực phẩm mà ta ăn vào. Các lọai ký sinh trùng tiết ra độc chất làm ta ngủ không yên giấc, gây chán ăn. Sán lá gan có thể cư trú trong gan, hút máu, gây nặng ở hạ sườn phải, gây ậm ạch, khó tiêu và chán ăn. Chán ăn cũng có thể do cuộc sống của bạn gặp những điều không hài lòng. Mất ngủ cũng gây chán ăn.

Sau những điều tôi liệt kê ở trên, bạn xem mình lọt vào nguyên nhân nào? Đọc thư của bạn dù ngắn nhưng tôi thấy bạn rất bi quan. Tôi lại nghĩ khác "chẳng có cái gì là không thể", bạn hãy tìm gặp những bác sĩ tận tâm một chút, họ sẽ giúp bạn. Nếu bạn ở TP Hồ chí Minh thì bạn biết tôi ở đâu và đến gặp. Tôi sẽ giúp bạn giải tỏa nỗi buồn suy dinh dưỡng này. Chào bạn

*Em rất hay bị nhiệt đặc biệt là trời nóng. Em đã áp dụng nhiều biện pháp giải nhiệt như uống nước rau má, không ăn đồ nóng (ớt,tỏi , hạt tiêu), ăn nhiều rau. Ngoài ra em còn uống thêm vitamin D nhưng cũng không thấy giảm hoặc lâu ngày mới hết (dong nguyen)

Nhiệt như bạn kể thì bạn có thể dùng thang thuốc "thanh nhiệt giải độc" như sau:

Sa sâm 12 g, sài đất 16 g, sắn dây (cát căn) 12 g, mạch môn 12 g, lá tre 20 g, ngân hoa 16 g, cam thảo 4 g.

Bạn uống mỗi ngày 1 thang, uống liên tục 15 ngày (yên tâm toàn vị nam nên rất rẻ) , nghỉ 1 tuần sau đó uống tiếp 15 ngày nữa. Tất cả các vị thuốc đều có tác dụng thanh nhiệt giải độc.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên