06/09/2007 14:53 GMT+7

Tim hở van hai lá

BS VŨ NGỌC HUY - Khoa Tim mạch can thiệp BV CHỢ RẪY
BS VŨ NGỌC HUY - Khoa Tim mạch can thiệp BV CHỢ RẪY

TTO - Tôi bị bệnh tim hở van hai lá, đã chẩn đoán ở viện tim TPHCM. Vậy bệnh này có trị khỏi được hay không?

tPoODaCD.jpgPhóng to
TTO - Tôi bị bệnh tim hở van hai lá, đã chẩn đoán ở viện tim TPHCM. Vậy bệnh này có trị khỏi được hay không?

Trường hợp uống thuốc thường xuyên thì duy trì kéo dài được bao lâu, tôi năm nay 34 tuổi .Nếu không mổ thay van thì có sao không? (Nguyn Huy Truong)

Trả lời của phòng mạch online:

Bạn Huy Trường thân mến, tim là cơ quan chính của hệ tuần hoàn, và là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể.

Tim có 4 buồng chứa máu chính và 4 loại van tim: van 3 lá thông nối giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải, van động mạch phổi thông giữa thất phải và động mạch phổi, van 2 lá thông nối nhĩ trái và thất trái và van động mạch chủ thông nối thất trái với động mạch chủ. Các van tim là van một chiều (khi mở thì cho máu chảy qua còn khi đóng không cho máu chảy ngược lại).

Bệnh hở van 2 lá là một bệnh tim thực thể (nghĩa là có tổn thương cấu trúc giải phẫu của tim), xảy ra do 2 lá van khi đóng lại không khép kín (giống như 2 cánh cửa đóng không kín còn khe hở giữa 2 cánh) làm một lượng máu bị chảy ngược từ thất trái lên nhĩ trái.

Bệnh có nhiều nguyên nhân, chia làm 2 nhóm:

- Bẩm sinh: do cấu tạo bất thường của cấu trúc van từ khi sinh.

- Mắc phải: xảy ra sau sinh

+ Trên người trẻ: thường xảy ra sau nhiễm liên cầu trùng gây thấp tim (Streptococcus beta hemolytique group B) gọi là bệnh van tim hậu thấp.

+ Trên người già: do quá trình thoái hoá, lão hoá van tim.

Muốn biết chính xác bệnh van 2 lá thuộc loại nào, và hở van nặng tới mức nào thì phải làm siêu âm tim khảo sát toàn bộ cấu trúc van và đo độ hở. Bạn không mô tả kỹ kết quả siêu âm tim nên không thể đánh giá hết được bệnh hở van của bạn.

Trên siêu âm người ta chia hở van 2 lá thành 4 độ:

- Hở ¼ - 2/4 : hở nhẹ.

- Hở 2/4 – 3/4 : hở trung bình.

- Hở 4/4 : hở nặng.

Ngoài ra còn có một số nơi ghi hở 2 lá < ¼ hay hở van 2 lá micro: đây là những hở van 2 lá sinh lý, có thể xảy ra trên người bình thường, không cần chữa trị.

Nếu hở van 2 lá từ trung bình trở lên mà không theo dõi và điều trị, hậu quả có thể làm tim to dần và dẫn đến suy tim (cơ tim dãn lớn, co bóp yếu ớt không đủ bơm máu đi nuôi cơ thể).

Vì đây là một bệnh lý do tổn thương cấu trúc của tim, nên muốn chữa khỏi thực sự thì phải sửa lại van (nếu nhẹ), phải thay van tim nhân tạo (nếu tổn thương van nặng không sửa được), có nghĩa là phải phẫu thuật. Việc uống thuốc chỉ làm cải thiện các triệu chứng mệt, khó thở và làm chậm đi diễn tiến đến suy tim mà thôi, chứ không chữa hết bệnh thực sự.

Còn thời gian cụ thể cho việc “duy trì” sức khoẻ bằng thuốc thì thật không có con số cụ thể nào. Thời gian làm chậm tiến trình của bệnh tùy thuộc vào độ nặng của bệnh lúc mới phát hiện, vào chế độ dùng thuốc đúng đắn, điều độ, chế độ sinh hoạt làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, và vào phản ứng đặc thù của mỗi cá thể với bệnh.

Tuy nhiên, không phải hở van 2 lá nào cũng cần phải phẫu thuật ngay. Chỉ định mổ sửa hoặc thay van 2 lá khi:

- Hở van 2 lá từ trung bình trở lên + suy tim hoặc dãn lớn buồng thất trái trên siêu âm.

- Hở van 2 lá nặng.

Nếu chỉ hở 2 lá nhẹ hoặc hở trung bình mà tim chưa to và chưa có triệu chứng suy tim (khó thở khi làm việc, khó thở về đêm, phù chân...) thì không nhất thiết phải mổ ngay mà chỉ nên uống thuốc và theo dõi bệnh định kỳ với bác sĩ chuyên khoa tim.

Vì bệnh tim là bệnh quan trọng, nên việc uống thuốc gì, uống như thế nào và theo dõi cụ thể ra sao thì bạn phải trực tiếp đi khám bác sĩ.

Thân mến và chúc bạn khoẻ.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS VŨ NGỌC HUY - Khoa Tim mạch can thiệp BV CHỢ RẪY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên