26/07/2007 17:42 GMT+7

Phá thai bằng thuốc

Theo LIÊN CHÂU, THANH TÙNG - Thanh Niên
Theo LIÊN CHÂU, THANH TÙNG - Thanh Niên

* Phá thai bằng thuốc được áp dụng cho trường hợp nào? An toàn đến đâu so với các biện pháp khác?

upjiiAWG.jpgPhóng to
Phá thai tại các BV ở TP.HCM mỗi ngày rất đông - Ảnh: Thanh Tùng.
* Phá thai bằng thuốc được áp dụng cho trường hợp nào? An toàn đến đâu so với các biện pháp khác?

Phá thai bằng phương pháp nội khoa (phá thai bằng thuốc) đã được Hội Kế hoạch hóa gia đình VN áp dụng thử nghiệm trong gần hai năm qua. Đây cũng là phương pháp đã được Bộ Y tế cho phép nghiên cứu thực hiện từ năm 2002.

Phương pháp này đã được áp dụng tại nhiều nước, nhất là các nước tiên tiến, đặc biệt là tại châu Âu, châu Mỹ và cho thấy kết quả an toàn đạt trên 90%...

Phương pháp phá thai an toàn

Tại VN, Bệnh viện (BV) Phụ sản Hùng Vương (TP.HCM) là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện nghiên cứu phương pháp phá thai nội khoa với sự trợ giúp của Trung tâm Đào tạo về kỹ thuật sức khỏe sinh sản Paris (Pháp) và đã cho tỷ lệ thành công đạt hơn 90%, đồng thời cho thấy đây là phương pháp an toàn. Vì vậy, vào cuối năm 2003, phương pháp phá thai nội khoa đã được Bộ Y tế đưa vào Chuẩn quốc gia hướng dẫn kỹ thuật trong sức khỏe sinh sản.

Trao đổi với phóng viên, tiến sĩ Vũ Thị Nhung, Giám đốc BV cho biết: "Sau một thời gian áp dụng, đến nay, chúng tôi ghi nhận tỷ lệ thành công của phá thai nội khoa đạt từ 91%-94%; đồng thời cũng ghi nhận đây là phương pháp phá thai an toàn, mặc dù tốn thời gian hơn so với kỹ thuật nạo hút thai. Vì thế, ngày càng có nhiều chị em lựa chọn phương pháp này hơn. Hiện nay bình quân mỗi ngày có 50 trường hợp chọn phá thai nội khoa tại BV Hùng Vương. Và phương pháp này cũng đã trở thành kỹ thuật thường quy".

Bác sĩ Dương Phương Mai, Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình - BV Phụ sản Từ Dũ cũng cho biết, phá thai bằng thuốc là phương pháp "cho sẩy thai tự nhiên". Phương pháp này có ưu điểm không phải can thiệp ngoại khoa vào buồng tử cung như biện pháp nạo hút thai. Do vậy, ít dẫn đến các tai biến như: nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung, hay biến chứng vô sinh về sau.... Ưu điểm thứ hai của phá thai nội khoa là khi sẩy thai có tính nhẹ nhàng, ít gây ảnh hưởng đến tâm lý chị em phụ nữ.

u41upuSb.jpgPhóng to
Phá thai tại các BV ở TP.HCM mỗi ngày rất đông - Ảnh: Thanh Tùng.
"BV Từ Dũ đã áp dụng phương pháp này từ năm 2003, hiện tại, bình quân, trong số 100 trường hợp đến phá thai tại khoa KHHGĐ của BV, thì phá thai nội khoa chiếm 20%. Tỷ lệ thành công của phá thai nội khoa đạt khoảng 94% (cũng giống với tỷ lệ thế giới nghiên cứu). Chúng tôi cũng ghi nhận, các phụ nữ trẻ chuộng phương pháp này hơn" - bác sĩ Mai cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình VN (gọi tắt là VINAFPA), thì VN là một trong những nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và phá thai vẫn được coi là biện pháp kiểm soát sinh sản.

Nghiên cứu phá thai bằng thuốc tại VN đã được bắt đầu từ những năm 1980. Nghiên cứu này cũng đã được Bộ Y tế chủ trì từ năm 2001 tại 8 điểm trong cả nước. Tiếp theo đó, năm 2002, Bộ cũng đã cho phép thực hiện phá thai bằng thuốc tại một số khoa/bệnh viện phụ sản tuyến tỉnh/T.Ư nhưng còn rất ít nơi thực hiện.

Trong năm 2006, với sự cho phép của Bộ Y tế, Hội đã triển khai nghiên cứu phá thai nội khoa tại phòng khám của Hội tại Hà Nội (25 Cửa Bắc, Q.Ba Đình) và Hải Phòng (26 Đinh Tiên Hoàng). Kết quả cho thấy, biện pháp có hiệu quả, an toàn. Vì vậy, từ đầu năm 2007, Bộ Y tế đã cho phép Hội mở rộng địa bàn thực hiện tại phòng khám của VINAFPA thuộc 8 tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ.

Ít tốn tiền

Phó chủ tịch VINAFPA Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết, phá thai nội khoa áp dụng cho các trường hợp có tuổi thai dưới 56 ngày, thai nằm trong buồng tử cung. Chi phí khoảng 350.000đ/ca.

Ngoài những ưu điểm nói trên, phương pháp này đặc biệt "có thể đảm bảo tính kín đáo, riêng tư hơn" - bà Cúc nói. Cụ thể là: sau khi kiểm tra sức khỏe đủ điều kiện và có sự tự nguyện của người được chỉ định, ngày đầu tiên sẽ uống một viên Mifepristone (200 mg) tại phòng khám và được nhận hai viên Misoprostol (400 mg) về uống tại nhà sau khi uống viên đầu tiên 48 giờ.

Nếu không muốn uống thuốc tại nhà, chị em có thể đến uống lần hai tại phòng khám. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ phát thêm thuốc Paracetamol - tác dụng giảm đau. Khoảng 3-5 giờ sau khi uống lần thuốc lần hai này, sẽ có hiện tượng co bóp tử cung, đẩy thai ra ngoài (sẩy thai).

Bà Cúc nói: "Đôi khi, hiện tượng này cũng có thể sớm hơn hoặc muộn hơn một vài giờ, phụ thuộc vào yếu tố cơ địa mỗi người. Sau 15 ngày sử dụng thuốc, sẽ đến khám lại. Các phòng khám đều có số điện thoại để người sử dụng dịch vụ có thể thông báo về sức khỏe của mình với bác sĩ khi cần thiết".

Bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ, kiêm Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản - Bộ Y tế cũng cho biết ý kiến về phá thai nội khoa như sau: "Đây là phương pháp mới ít can thiệp trên cơ thể người phụ nữ, nhẹ nhàng hơn so với phá thai cổ điển là nạo hút thai, đã được các nước tiên tiến áp dụng từ lâu. Qua thực tế từ khi đưa vào áp dụng tại BV Từ Dũ đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận xảy ra trường hợp nào bị biến chứng do phá thai nội khoa. Tới đây, khi cập nhật, điều chỉnh lại Chuẩn quốc gia về sức khỏe sinh sản, chúng tôi sẽ quy định rõ ràng hơn về phá thai nội khoa".

Theo một báo cáo gần đây, tại Thái Lan, trong số khoảng 300.000 trường hợp phá thai mỗi năm ở nước này thì phá thai nội khoa chiếm 66,7%. Còn tại Ấn Độ, thống kê cho thấy, có trên 65% bác sĩ hiện đã quen thuộc với phương pháp phá thai nội khoa...

yr9ZUgV1.jpgPhóng toMột ca tư vấn về phá thai - Ảnh: Thanh Tùng.Nhưng cần lưu ý!

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng lưu ý rằng, bên cạnh những ưu điểm, thì cũng cần lưu ý một số điểm ở phương pháp "cho sẩy thai tự nhiên". Đó là, có những trường hợp bị băng huyết, đau bụng rất nhiều trong quá trình sẩy thai, cũng như bị rong huyết sau đó.

"Chúng tôi chọn lọc đối tượng trước khi áp dụng phương pháp phá thai nội khoa. Cụ thể là chọn những thai phụ ngụ ở TP.HCM, nhà gần các BV, cơ sở y tế. Cũng cần lưu ý là, chống chỉ định phá thai nội khoa ở những phụ nữ có vết sẹo cũ ở tử cung; tử cung dị dạng; có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó. Và cũng cần lưu ý, các thai phụ không được tự mua thuốc để uống phá thai. Loại thuốc này phải được bác sĩ (đã qua đào tạo kiến thức về phá thai nội khoa) chỉ định" - tiến sĩ Vũ Thị Nhung nói.

Còn tại Phòng khám của VINAFPA ở Nam Hà, bác sĩ Võ Thị Ánh Ngọc đưa ra những con số cụ thể hơn. Bà cho biết: "Áp dụng phương pháp phá thai nội khoa có thể có một số tác dụng phụ: ra máu nhiều (42,9%), ra máu như hành kinh (54,3%), ra máu lốm đốm (2,9%). Ngoài ra có thể có các hiện tượng khác: nôn nao (48,6%); đau, chuột rút (60%); sốt, ớn lạnh (5,7%), mệt (24,3%). Điều khách hàng phàn nàn nhiều nhất là ra máu kéo dài 5-10 ngày hoặc có thể hơn, mặc dù thai đã sẩy hoàn toàn và sẽ tự hết rong huyết".

Trả lời phóng viên Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Kim Cúc cũng xác nhận: "Đúng là có tỷ lệ nhỏ không thành công, đây là thực tế chúng tôi biết qua thực tế những trường hợp đã được áp dụng tại một số phòng khám của Hội. Đó là không sẩy thai hoặc sẩy thai không hoàn toàn. Với trường hợp như vậy, có thể bổ sung liều uống thuốc".

Theo bà Cúc, tại các cơ sở áp dụng phương pháp này, các nhân viên y tế đều tư vấn đầy đủ cho chị em trước, trong và sau khi sử dụng thuốc.

Và một điều mà người thầy thuốc nào cũng phải rất quan tâm, đó là tư vấn cho chị em về các phương pháp tránh thai an toàn, để hạn chế đến mức thấp nhất việc phải phá thai.

* Ông Nguyễn Đình Loan, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản Bộ Y tế:

"Bộ Y tế chỉ cho phép áp dụng phương pháp này tại cơ sở sản khoa tuyến tỉnh và không được thực hiện tại y tế tư nhân. Nhưng như tôi được biết, phương pháp này hiện mới được thực hiện tại các thành phố, tỉnh lớn, có đủ điều kiện chăm sóc, theo dõi. Thuốc được sử dụng cho phá thai cũng chưa được phép bán tự do trên thị trường.

Vì vậy, trong trường hợp cần thiết, phụ nữ chỉ đến các cơ sở y tế đã được phép của cơ quan quản lý để thực hiện biện pháp này, không tự ý cố tìm mua thuốc tự sử dụng cũng như không lạm dụng.

Bộ cũng mới chấp nhận áp dụng phương pháp này với trường hợp thai từ 7-12 tuần tuổi. Nên lưu ý, có một tỷ lệ không thành công khi áp dụng phương pháp phá thai nội khoa, mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ".

* Ông Nguyễn Thiện Trưởng, Chủ tịch VINAFPA

"Hiện tượng phá thai không an toàn vẫn còn xảy ra rải rác ở nhiều nơi, để lại hậu quả đáng tiếc mà một trong những nguyên nhân có thể vì chị em mang thai ngoài ý muốn không có sự lựa chọn nào khác, phải đến cơ sở y tế công thực hiện.

Trong khi y tế công thường luôn quá tải, rất đông người, khó giữ tính kín đáo riêng tư, bí mật mà họ rất e ngại nên tìm đến cơ sở phá thai chui không đủ điều kiện chuyên môn, trang thiết bị, vô khuẩn, vì thế dễ dàng dẫn đến tai biến.

Phương pháp phá thai nội khoa tăng thêm sự lựa chọn về dịch vụ phá thai là một bước quan trọng đối với quá trình nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ".

Theo LIÊN CHÂU, THANH TÙNG - Thanh Niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên