25/07/2005 04:30 GMT+7

Mùa mưa: gia tăng bệnh ngoài da!

LÊ THANH HÀ ghi
LÊ THANH HÀ ghi

TT - Bác sĩ Lý Hữu Đức - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM - cho biết cứ vào mùa mưa số bệnh nhân bệnh ngoài da lại xuất hiện nhiều hơn.

Đáng lưu ý nhất là ba bệnh ngoài da đã có sẵn dễ tái phát nhiều hơn là bệnh mề đay, chàm khô và viêm kẽ ngón chân.

Ba bệnh tái phát… nặng thêm!

Bệnh mề đay: có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do khí hậu lạnh, xuất hiện nhiều khi thời tiết thay đổi. Khi ra gió hay lúc trời mưa, khí hậu lạnh và nước mưa thấm vào người dễ làm nổi mề đay.Khi đó, trên da người bệnh sẽ nổi sẩn, mảng cứng có màu hơi hồng, giữa mảng có mụn nước nhỏ, kích thước thay đổi từ một đến vài centimet và nổi ở bất kỳ vị trí nào trong người, nhất là ở những nơi hở ra ngoài như tay, chân, mặt, khiến bệnh nhân (BN) ngứa dữ dội. Khi bị nổi mề đay, BN cần giữ ấm người, tránh ra ngoài trời khi đang mưa, gió, đồng thời sử dụng những thuốc chữa mề đay theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bệnh chàm khô: thường xuất hiện ở lòng bàn chân khiến da khô, nứt nẻ, rướm máu. Bệnh này thường đã xảy ra trước đó, nhưng vào mùa mưa do tình trạng ngập úng đường sá, hoặc bị mắc mưa phải lội nước dơ do cống thoát ra càng làm bệnh tái phát nặng hơn. Vì vậy, khi về nhà nên ngâm chân trong nước ấm kèm với thuốc tím pha loãng (có màu hồng nhạt là được) cho bớt chất dơ, ấm chân và chống nhiễm trùng. Ngoài ra cần hạn chế ra đường khi trời mưa, đến nơi có nước ngập úng.

Bệnh viêm kẽ ngón chân do nấm thường xảy ra ở ngón thứ tư, năm cũng là bệnh có sẵn, thường là do môi trường ở kẽ ngón chân ẩm thấp làm vi nấm phát sinh. Bệnh thường do khi đi làm mang vớ kín suốt ngày, dẫn đến viêm kẽ do da ẩm thấp. Nếu đi làm mà mắc mưa càng làm bệnh nặng thêm do bị nhiễm nấm men (Candida). Nấm men là loại vi nấm sống ký sinh ở da người, không gây bệnh. Gặp điều kiện thuận tiện như môi trường ẩm ướt, nấm sẽ phát triển và gây bệnh, nhất là ở vị trí kẽ ngón chân thứ tư và năm. Lúc đó da trở nên đỏ hồng, rướm máu. Quanh rìa da bị mủn (da chết) có màu trắng. BN bị ngứa ít, có cảm giác hơi đau rát. Cách tốt nhất để phòng bệnh là tránh đi mưa, giữ cho kẽ ngón chân luôn khô ráo. Nếu bệnh nặng cần đi khám bác sĩ da liễu.

Bệnh giời leo, mụn rộp cũng tăng

Theo bác sĩ Đức, khi thời tiết chuyển mùa từ nắng sang mưa, số BN các bệnh do siêu vi gây ra cũng gia tăng. Trong đó, có hai bệnh thường xảy ra ở ngoài da là zona (dân gian gọi là bệnh giời leo) và Herpès (mụn rộp).

Người mắc bệnh zona là những người đã bị bệnh thủy đậu lúc bé. Siêu vi trùng gây bệnh thủy đậu không chết đi sau khi người bệnh đã được chữa khỏi mà nó vẫn tiếp tục nằm tiềm ẩn ở đó 10-20 năm, đợi lúc cơ thể suy yếu mới “thức dậy” gây thành bệnh zona.

Khi bệnh zona mới xuất hiện, BN có triệu chứng ban đầu là đau nhức, mệt mỏi, sau đó mới nổi mụn nước. Mụn nước có rốn lõm ở giữa, xếp thành từng đám rời rạc, theo từng vùng da chi phối bởi dây thần kinh bị tổn thương. Nếu zona ở vị trí nửa bên trán: làm người bệnh đau nhức trán, mắt, nhiều khi tưởng là bị nhức đầu vận mạch hay tăng nhãn áp mắt.

Khi xảy ra ở ngực trái, lại tưởng lầm là đau tim. Khi xuất hiện ở hông đùi lại khiến BN tưởng là đau thần kinh tọa. Nếu ở gần cơ quan sinh dục, đùi thường làm BN đi tiểu nhiều lần, khó tiểu nên lầm tưởng là bị phì đại tuyến tiền liệt hay viêm nhiễm đường tiểu. Tóm lại là tùy theo dây thần kinh nào bị siêu vi trùng tấn công mà bệnh lộ ra ở vị trí ngoài da đó.

Bác sĩ Đức cho biết có thể phòng bệnh zona bằng việc chích ngừa bệnh thủy đậu ngay từ khi còn bé. Hiện nay đã có văcxin phòng bệnh này và các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu văcxin phòng bệnh zona. Tuy nhiên, người đã bị bệnh zona rồi thì sẽ không bao giờ mắc bệnh lại.

Bệnh Herpès có biểu hiện là những mụn nước nhỏ li ti, sắp xếp từng đám ở mép, bụng, mông, cơ quan sinh dục… Bệnh này cũng do siêu vi gây ra. Đặc biệt, sau mỗi chuyến đi chơi xa, phơi nắng nhiều thì khi về rất dễ bị bệnh. Loại siêu vi gây bệnh này không chết đi khi điều trị mà người bệnh sẽ mắc bệnh suốt đời: tái đi tái lại mỗi khi thay đổi khí hậu, môi trường. Bệnh lây nhiễm từ môi trường, trong không khí, đặc biệt ở dịch tiết từ mụn nước có chứa siêu vi. Cần giữ gìn sức khỏe, tăng cường thể lực, đặc biệt tránh ra nắng để hạn chế tái phát.

LÊ THANH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên