23/07/2005 00:30 GMT+7

Bỏ quên bông gòn trong đầu bệnh nhân!

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Sáng 22-7, người nhà bệnh nhân (BN) Trần Đức Trọng (1985, An Khê, Gia Lai) đã mang đơn của cha Trọng - là ông Trần Đình Soang - đến báo Tuổi Trẻ khiếu nại Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định. Theo người nhà, Trọng tử vong là do bác sĩ thiếu trách nhiệm khi chăm sóc và bỏ quên bông gòn trong đầu BN!

Mổ lại để lấy... bông gòn!

Đơn khiếu nại của ông Soang cho biết: Trọng bị tai nạn giao thông ở Thủ Đức, TP.HCM và được đưa vào BV Gia Định cấp cứu lúc 18g20 ngày 9-4-2005. Vì chấn thương sọ não, nên BN đã được các bác sĩ của khoa ngoại thần kinh của BV phẫu thuật. Sau 45 ngày điều trị, BN Trọng đã hồi phục khá tốt, tỉnh táo và nhận biết được người thân nên BV Gia Định đã chuyển BN sang BV Điều dưỡng phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp TP.HCM (gọi tắt là BV Điều dưỡng).

Đến ngày 7-6-2005, BV Điều dưỡng lại chuyển BN trở lại khoa ngoại thần kinh BV Gia Định vì lý do: nhiễm trùng vết mổ do sót bông. Sau một tuần theo dõi, các bác sĩ ở đây mới quyết định mổ lại để lấy bông gòn còn sót trong đầu. Theo ông Soang, trong thời gian này các y bác sĩ ở đây đã không tận tâm chăm sóc chu đáo nên sau mổ thì BN bị nhiễm trùng nặng, sốt, ói mửa, vết mổ sưng như bong bóng, mỗi lần bác sĩ lấy ra cả chén máu mủ. Hơn một tháng sau khi mổ lại, BN đã tử vong lúc 4g sáng 22-7. Ngoài ra, dù bác sĩ của BV gây ra sai sót, nhưng trong quá trình điều trị lần hai BV vẫn yêu cầu gia đình phải đóng viện phí đầy đủ trên 20 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, làm việc với các bác sĩ trực tiếp chăm sóc và điều trị BN Trọng tại BV Điều dưỡng, chúng tôi được biết: khi BV Gia Định chuyển BN Trọng qua, giấy chuyển viện của BV ghi BN “ổn định về ngoại thần kinh”.

Qua thăm khám, các bác sĩ khoa ngoại tổng hợp của BV Điều dưỡng ghi nhận trên đầu BN chỉ có một vết mổ bên phải, có khuyết sọ,vết mổ đã khô mày. Trong thời gian điều trị tại BV, sức khỏe BN hồi phục rõ. Tuy nhiên chỉ sau ba ngày đến BV, một phần vết mổ trên đầu bị bung ra và bắt đầu rỉ dịch vàng. Bác sĩ cho cấy kháng sinh đồ và phát hiện có vi trùng Staphylococcus aureus. BN được cho thuốc kháng sinh điều trị ngay.

Cũng thời điểm này, trong khi rửa vết thương cho BN, một điều dưỡng phát hiện có một chút bông gòn nhỏ từ trong lòi ra. Nghi ngờ có dị vật trong đầu, ngày 4-6 bác sĩ điều trị đã mổ một đường nhỏ khoảng 3cm để thám sát và lấy ra được một sợi bông gòn dài 5cm, rộng 0,5cm. Sau khi lấy dị vật ra, vết thương vẫn xì mủ. Nghi ngờ dị vật vẫn còn ở sâu bên trong nên BV đã báo và chuyển BN trở lại BV Gia Định vào ngày 7-6.

Năm giờ, hai lần mổ não

Sai sót vô tình!

“Nếu BN không bị sót bông gòn thì có thể đã không tử vong?”. Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Hải cho rằng: “Chưa chắc vì có những nhiễm trùng không thể kiểm soát được!”.

“Tuy nhiên, việc sót bông gòn là có thật, BV nhìn nhận sai sót này và đây là sai sót vô tình chứ không bác sĩ nào lại cố ý làm hại BN. BV sẽ chấn chỉnh để tránh lặp lại chuyện này” - bác sĩ Giao nói.

Bác sĩ Đỗ Hoàng Giao - phó giám đốc BV Gia Định - cho rằng: BN Trọng vào cấp cứu trong tình trạng bị chấn thương sọ não rất nặng nên bác sĩ Nguyễn Thanh Hải - trưởng khoa ngoại thần kinh - đã trực tiếp phẫu thuật cho BN.

Sau mổ khoảng năm tiếng, BN được cho chụp CT kiểm tra lại. Lúc này các bác sĩ thấy ở vị trí bán cầu não phải có máu tụ nhiều hơn, não bị phù nên quyết định cho mổ lần hai. Người thực hiện mổ lần này là bác sĩ Nguyễn Hồng Hà.

Theo bác sĩ Giao, có thể do BN trong tình trạng nặng, xuất huyết nhiều, nguy cơ tử vong rất cao nên bác sĩ Hà lo phẫu thuật cấp cứu, vì bối rối… nên đã vô ý để sót bông gòn trong đầu BN sau khi khâu lại vết mổ.

BS Giao khẳng định rằng: sau khi BV Điều dưỡng phát hiện BN còn sót bông gòn trong đầu và chuyển BN qua BV Gia Định, BV đã săn sóc theo dõi tiếp vết thương. Sau đó phát hiện có một ổ áp xe ở bên mổ lần hai và khoảng ngày 13,14-6 thì BN được mổ lại. BS Giao cho rằng có hai nguyên nhân gây áp xe là: bản thân những dịch tồn lưu của chấn thương sọ não còn đọng lại gây ra, và cũng có thể do chính chuyện sót bông gòn gây nên ổ áp xe trong não.

Tuy nhiên, bác sĩ Giao cho biết trong trường hợp BN Trọng thì ổ áp xe này là do tồn lưu dịch gây ra, vì bông gòn còn sót nằm ở bên ngoài thì chỉ có thể gây nhiễm trùng vết mổ ở ngoài da. Tuy nhiên, sau khi mổ xong thì diễn biến nhiễm trùng của BN vẫn không kiểm soát được, gây viêm màng não và BN tử vong là do nguyên nhân này. Tại sao đến cả hai tháng sau BN mới bị áp xe não? Theo bác sĩ Giao, tùy theo thương tổn mà có thể đến 1-2 tháng sau mô não bị dập mới bị hoại tử từ từ.

Bác sĩ Giao cho biết ngay từ khi BN mới được chuyển từ BV Điều dưỡng về, BV đã chỉ đạo không được thu viện phí, nhưng không biết triển khai như thế nào mà ý kiến này không đến được nhân viên của khoa. Vì vậy, việc bắt BN phải đóng tiền viện phí là không đúng. Sáng 22-7, BV đã mời người nhà BN lên chia sẻ sự mất mát người thân, và theo đề nghị của gia đình, BV đã lo xe đưa thi thể BN về Gia Lai và lo tiền mua hòm (13 triệu đồng) để mai táng BN và sẽ hoàn trả toàn bộ viện phí.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên