21/06/2005 14:12 GMT+7

Có thai ngoài tử cung: Vì sao?

Theo Người Đẹp
Theo Người Đẹp

Những năm gần đây, số lượng các ca có thai ngoài tử cung đã tăng lên. Nhất là ở phụ nữ độ tuổi trên 30. Vậy làm thế nào để phòng tránh chứng bệnh này.

joRwjFUp.jpgPhóng to
Theo dõi suốt thời kỳ mangh thai để có được niềm hạnh phúc trọn vẹn
Những năm gần đây, số lượng các ca có thai ngoài tử cung đã tăng lên. Nhất là ở phụ nữ độ tuổi trên 30. Vậy làm thế nào để phòng tránh chứng bệnh này.

Trong khi mà số lượng các ca chửa ngoài tử cung đã giảm vào những năm 80,90 do sự xuất hiện của căn bệnh siđa và các chiến dịch khuyến khích sử dụng thuốc tránh thai, thì những năm gần đây, nó lại tăng lên một cách đáng lo ngại.

Hai yếu tố nguy cơ: Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và chất nicotin. Khi bị chửa ngoài tử cung, trứng làm tổ trong vòi trứng thay vì trong tử cung. Trứng vẫn phát triển gây nguy cơ làm vỡ vòi trứng. Qua các nghiên cứu, hai yếu tố gây nguy cơ chửa ngoài tử cung đã được xác định. Yếu tố thứ nhất có liên quan đến sự gia tăng các bệnh tình dục lây nhiễm.

Yếu tố nguy cơ thứ hai liên quan đến hiện tượng nghiện thuốc lá ở nữ giới. Ngoài việc gây chậm thụ thai, thậm chí khó thụ thai cũng như sảy thai tự nhiên, thuốc lá làm tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng nguy cơ này tăng lên gấp 1,5 lần ở người hút từ 10 điếu thuốc trở lên, gấp 3 lần ở người hút trên 20 điếu và 5 lần với trên 30 điếu thuốc.

Những di chứng của các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục lây nhiễm thường gây nên sự hẹp vòi trứng, trong khi chất nicotin có trong thuốc lá làm hỏng các tiêm mao phủ trên các thành ống có đường kính mảnh như sợi chỉ và làm giảm các cử động của các vòi, không thể thiếu cho quá trình trứng được thụ tinh tiến về tử cung. Trứng tiếp tục phát triển trong vòi trứng khiến vòi trứng có nguy cơ bị vỡ.

Nhanh chóng đi khám ngay khi có dấu hiệu đầu tiên

Đau dữ dội hay từng cơn trong bụng kèm theo chảy máu kết hợp cùng với hiện tượng muộn kinh nguyệt là những dấu hiệu cho thấy bạn cần nhanh chóng đến khám bác sĩ khoa phụ sản (trong vòng 24 tiếng đồng hồ).

Việc điều trị phụ thuộc vào kỳ hạn của thai để dùng thuốc hay phẫu thuật. Việc mang thai sau khi đã từng bị chửa ngoài tử cung không phụ thuộc vào cách thức điều trị được áp dụng trước đó mà là quá khứ phụ khoa ở mỗi người. Một phụ nữ trẻ có đến 85% cơ hội mang thai, trong khi cơ hội ở những phụ nữ lớn tuổi hơn chỉ giảm xuống còn 40 đến 50%.

Theo Người Đẹp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên