11/10/2004 06:05 GMT+7

Hôi nách, phải làm sao?

pvtruc
pvtruc

TT - Hôi nách, phải làm sao? - Có thể chữa bệnh bạch biến bằng tia laser? - Chữa sẹo lồi bằng “ánh sáng”?

* Cháu bị hôi nách đã nhiều năm. Trước đây cháu sử dụng phèn chua và có hiệu quả thời gian đầu, sau bị hôi lại. Hiện cháu sử dụng kem khử mùi Vichy nhưng cũng không hiệu quả lắm. Cháu rất mặc cảm khi tiếp xúc với mọi người. (Cháu gái xin giấu tên)

BS Lý Hữu Đức - trưởng phòng KHTH, BV Da liễu TP.HCM:- Chứng hôi nách khó chữa trị khỏi hẳn. Cháu nên ăn ít đồ gia vị như hành, tỏi, ớt..., giữ cho nách luôn khô, thoáng, ít mồ hôi. Ngoài những loại khử mùi dưới dạng kem, dạng phun hay dạng thỏi (cây lăn nách), cháu có thể sử dụng phèn chua hay giấm pha với nước và lau rửa thường xuyên.

Phương pháp nào cũng chỉ tạm thời khử mùi hôi nách chứ không giải quyết dứt hẳn. Cháu có thể uống thêm thuốc Chlorophyl, mùi hôi sẽ giảm hẳn nhưng phải dùng lâu dài và gây tốn kém.

Có thể chữa bệnh bạch biến bằng tia laser?

* Tôi bị bệnh bạch biến, đi khám ở BV Da liễu bác sĩ cho uống Paraminan 500mg, ngày 2 viên. Tôi đã uống mấy năm nay nhưng không thấy bớt. Xin hỏi uống thuốc này lâu dài có hại gì không? Có thuốc nào khác chữa được bạch biến? Có thể chữa bằng laser như người ta vẫn chữa các vết nám? (Nguyễn Thị Nga - Q.1, TP.HCM)

BS Lý Hữu Đức - trưởng phòng KHTH, BV Da liễu TP.HCM:- Paraminan cũng như tất cả các loại thuốc khác đều có tác dụng phụ khi dùng lâu tuy không nhiều. Cách dùng Paraminan là uống trong 20 ngày rồi nghỉ 10 ngày, sau đó uống tiếp. Mỗi đợt điều trị là sáu tháng, nhưng được khuyến cáo không dùng quá hai năm.

Ngoài thuốc trên, Méladinine có thể chữa được bệnh bạch biến, nhưng khi dùng phải cẩn thận vì có thể bị đục thủy tinh thể khi ra nắng. Do đó cần đeo kính chống tia cực tím khi ra nắng. Bạch biến không thể chữa được bằng tia laser, laser chỉ chữa các vết nám, tăng sắc tố da. Có thể thoa Méladinine tại chỗ rồi kết hợp phơi nắng hay chiếu tia cực tím để điều trị bạch biến.

Chữa sẹo lồi bằng “ánh sáng”?

* Tôi bị sẹo lồi ở tay. Khám ở BV TV, bác sĩ chích hai mũi cho xẹp, nhưng không bớt. Sau đó khám ở BV Da liễu, bác sĩ cho bôi Confrafubex, cũng không bớt. Xin hỏi có cách nào chữa sẹo lồi hiệu quả ? Có thể chữa bằng “ánh sáng” như các mỹ viện quảng cáo? (Một bạn đọc)

BS Lý Hữu Đức - trưởng phòng KHTH, BV Da liễu TP.HCM:- Sẹo lồi hiện chưa có cách giải quyết hiệu quả. Confrafubex chỉ có hiệu quả khi mới thành sẹo. Phương pháp dùng “ánh sáng xanh” chỉ để điều trị mụn trứng cá. Hiện nay có một số phương pháp điều trị sẹo lồi như chích corticoid tại chỗ có thể làm sẹo thu nhỏ lại, nhưng với sẹo to thì không hiệu quả.

Ở Pháp, người ta cắt bỏ sẹo và đặt vào đó một kim có chứa chất phóng xạ để ngăn ngừa sẹo tái thành lập. Ở BV Ung bướu TP.HCM có điều trị sẹo bằng dán tấm áp phôtpho 32 đồng vị phóng xạ.

Ở BV Da liễu có chấm nitơ lỏng để điều trị sẹo lồi. Tuy nhiên cả hai phương pháp trên tuy có thể làm sẹo lồi xẹp bớt nhưng để lại sẹo thâm rất xấu và kích thước sẹo thâm sẽ lớn hơn sẹo lồi trước điều trị nên cũng sẽ không có lợi về mặt thẩm mỹ. Bạn cũng không nên phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi vì sau đó sẹo sẽ phát triển nhiều hơn.

pvtruc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên