30/08/2004 05:10 GMT+7

Dùng Laser yag triệt lông vĩnh viễn có nguy hiểm?

pvtruc
pvtruc

TT - Dùng Laser yag triệt lông vĩnh viễn có nguy hiểm? - 12 tuổi có nên sử dụng sữa rửa mặt? - Da có nhiều vết màu đỏ, thẫm tím là bệnh gì?

* Báo Tuổi Trẻ ngày 26-7-2004 có đề cập đến phương pháp dùng Laser YAG để triệt lông vĩnh viễn. Chúng tôi muốn biết hiện nay ở TP.HCM có cơ sở nào đang áp dụng phương pháp này? Chi phí khoảng bao nhiêu? Có mất nhiều thời gian và nguy hiểm gì không?Một số bạn đọc ở TP.HCM

- Bác sĩ Lý Hữu Đức, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM: Laser YAG hay cao hơn là IPL là những biện pháp triệt lông vĩnh viễn không để lại sẹo do phá hủy hoàn toàn nang lông nằm sâu dưới hạ bì mà không gây tổn thương các mô lành chung quanh. Phương pháp điều trị này không gây nguy hiểm và mất thời gian nhiều hay ít tùy theo số lượng lông, diện tích bị phá rộng hay hẹp. Hiện một số cơ sở thẩm mỹ tại TP.HCM có sử dụng Laser YAG hay IPL. Do giá thành của máy quá cao nên giá mỗi đợt điều trị sẽ cao. Bạn nên tham khảo ở các cơ sở thẩm mỹ có sử dụng Laser YAG.

12 tuổi có nên sử dụng sữa rửa mặt?

* Con gái tôi 12 tuổi, da mặt nhiều mụn, có cần đi bác sĩ điều trị? Ở tuổi cháu dùng sữa rửa mặt được chưa? Loại sữa nào thích hợp?Nguyễn Thị ThỦY (Q.9, TP.HCM)

- Bác sĩ Lý Hữu Đức: Mụn của cháu là mụn trứng cá vị thành niên do cháu bắt đầu có những biến đổi sinh lý, từ đứa bé gái dần dần trở thành thiếu nữ, nên da mặt trở nên nhờn và sinh ra mụn. Không cần thiết phải điều trị nếu mụn nổi ít và không viêm nhiễm. Nếu nổi nhiều, viêm nhiễm, nung mủ cần đến Bệnh viện Da liễu để điều trị.

Cháu còn nhỏ, da mặt đang phát triển tốt, nên hạn chế dùng sữa rửa mặt. Hãy để da mặt cháu tự phát triển. Nếu rửa mặt phải rửa bằng nước ấm. Ra đường phải đeo khẩu trang để tránh nắng ảnh hưởng đến da mặt. Cần hạn chế ăn các thức ăn dầu mỡ nhiều hay các loại thức ăn ngọt như bánh kẹo, trái cây như sầu riêng, xoài, mít...

Da có nhiều vết màu đỏ, thẫm tím là bệnh gì?

* Tôi 25 tuổi. Từ nhỏ da đã có nhiều vết màu đỏ thẫm khoảng 1,5cm và chỉ xuất hiện gần trên hông, phía sau đầu gối đến giữa bắp chuối, trông như những con giun dưới da. Có vết màu đỏ, có vết màu thẫm tím nhưng không ngứa ngáy hay đau đớn. Gần đây, tự nhiên những vùng da ấy ngứa ngáy và ửng đỏ dù không gãi. Không biết là bệnh gì và có nguy hiểm?Quốc Trung

- Bác sĩ Lý Hữu Đức: Bạn bị rạn da (vergetures) do mô đàn hồi dưới da bị dãn để lại những vết rạn nứt, bề mặt nhăn nheo có màu đỏ thẫm hay đỏ tím. Hình ảnh này thường thấy ở phụ nữ sau khi sinh, da bụng cũng rạn như vậy.

Nguyên nhân gây rạn da thường do tăng giảm trọng lượng cơ thể quá nhanh, lớp mô đàn hồi dưới da chưa thích nghi kịp nên tạo những vết rạn da. Cũng có khi do dùng thuốc suyễn hay thuốc đau khớp lâu ngày có chứa chất corticoid cũng gây tác dụng phụ làm rạn da. Điều trị rạn da ít hiệu quả. Bạn có thể thoa tại chỗ thuốc mỡ Jonctum hay Vergeturin ngày 3-4 lần. Cần hạn chế thay đổi trọng lượng cơ thể, không làm việc nặng hay chơi những môn thể thao có tính cách vận động mạnh như bóng đá, bóng chuyền, chạy bộ, tập thể hình... vì có thể làm da bị rạn thêm.

pvtruc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên