09/10/2016 10:45 GMT+7

Xe gặp sự cố, dừng nơi cấm đậu có bị phạt?

TÂM ĐỨC
TÂM ĐỨC

TTO - Bị công an xử lý vì dừng đỗ tại nơi có biển cấm, tài xế không chịu chấp hành vì cho rằng xe bị sự cố nên anh mới phải dừng xe, có bật tín hiệu khẩn cấp.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội đăng tải clip về một xe tải chở hàng, bật đèn báo hiệu khẩn cấp, dừng sát lề đường trên quốc lộ 1, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức (TP.HCM) bốc dỡ hàng thì bị đội cảnh sát trật tự cơ động Công an Q.Thủ Đức xử phạt lỗi vi phạm dừng, đỗ xe ở nơi có biển báo cấm.

Trong quá trình xử lý vi phạm, hai bên có hành vi đùn đẩy nên tạo ra những hình ảnh phản cảm. Sau đó lực lượng chức năng đã dán niêm phong, kéo xe về trụ sở nhưng chủ xe không đồng ý, tự gỡ niêm phong rồi chạy về đồn.

Tài xế N.V.S. cho biết anh không đồng ý với biên bản xử phạt trên vì trong lúc anh bốc hàng thì xe bị sự cố, ngay sau đó anh đã bật tín hiệu khẩn cấp nên anh không thể bị phạt lỗi này.

“Hơn nữa xe tôi không chở hàng cấm nhưng lực lượng chức năng dán niêm phong là không đúng” - anh S. nói.

Trung tá Phan Văn Sự, đội trưởng đội cảnh sát trật tự cơ động Công an Q.Thủ Đức, cho biết trong lúc tuần tra đã phát hiện chiếc xe tải này đang dừng, đỗ để bốc hàng.

Khi thấy lực lượng công an thì chủ xe bật đèn khẩn cấp. Công an xử phạt về lỗi vi phạm dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, đỗ.

“Nếu thật sự phương tiện giao thông đang lưu thông mà gặp sự cố, dừng, đỗ vào lề đường và có tín hiệu khẩn cấp thì ở bất cứ đâu cho dù có biển báo cấm thì người điều khiển phương tiện cũng không bị phạt” - ông Sự khẳng định.

Trả lời về việc tại sao phải niêm phong xe, ông Sự cho biết để đảm bảo an toàn tài sản của phương tiện, lực lượng chức năng niêm phong chiếc xe để đưa về trụ sở. Sau khi thuyết phục, tài xế đã xuất trình đủ giấy tờ nên để tài xế tự lái xe về trụ sở cơ quan công an làm việc.

Theo luật sư Lê Trung Phát, nếu xe bị hư hỏng thì không bị phạt đối với việc dừng xe nơi có biển báo cấm dừng.

Nếu lực lượng chức năng chứng minh được tài xế đã dừng, đỗ xe bốc hàng trước khi xe gặp sự cố thì họ được quyền xử phạt hành vi đậu xe ở khu vực cấm dừng, đỗ và không bật tín hiệu.

Khi thực hiện công vụ, lực lượng chức năng có quyền niêm phong tài sản, phương tiện vi phạm để bảo đảm hành vi vi phạm không bị xóa, tài sản được nhận và trả đúng với tình trạng ban đầu.

Khi nhận thấy quyết định xử phạt vi phạm hành chính không có căn cứ thì người dân có quyền khiếu nại lên người trực tiếp ra quyết định, hoặc khởi kiện tại tòa án đề nghị hủy quyết định xử phạt vi phạm.

TÂM ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên