15/08/2014 16:13 GMT+7

Có phải bồi thường chi phí đào tạo?

Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀN
Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀN

TTO - Tôi có làm một hợp đồng đào tạo với công ty cho đi học nước ngoài sau khi học xong phải về làm cho công ty ít nhất 15 năm nếu không sẽ phải bồi thường phí đào tạo.

Sau khi tôi học xong về thì được ký hợp đồng 1 năm, sau khi hết hạn hợp đồng tôi không thấy công ty ký tiếp hợp đồng lao động với mình. Tôi có hỏi thì công ty bảo ký sau, đến giờ đã hết hạn hợp đồng đươc 2 tháng rồi.

Vậy nếu tôi bỏ đi làm cho công ty khác thì tôi có phải đền tiền đào tạo không? (vì số tiền khá lớn khoảng gần 3 tỷ đồng). Xin chân thành cảm ơn!

(Nguyễn công bình - Congbinh919@... )

Trả lời:

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Căn cứ theo khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012, đối với hợp đồng lao động (HĐLĐ) xác định thời hạn mà khi hết hạn HĐLĐ nhưng người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên phải ký kết HĐLĐ mới.

Nếu không ký kết HĐLĐ mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

Tham chiếu thông tin của bạn với quy định nêu trên, chúng tôi chia ra hai trường hợp chung như sau:

- Trường hợp thứ nhất: khi HĐLĐ của bạn hết hạn mà công ty chưa ký hợp đồng mới và bạn cũng không tiếp tục làm việc tại công ty kể từ ngày HĐLĐ hết hạn. Trong trường hợp này, HĐLĐ giữa bạn và công ty đã chấm dứt theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012.

Do đó bạn có quyền đi làm việc cho công ty khác mà không phải bồi hoàn chi phí đào tạo cho công ty.

- Trường hợp thứ hai: khi HĐLĐ của bạn hết hạn, mặc dù công ty chưa ký hợp đồng mới nhưng bạn tiếp tục làm việc tại công ty trong thời gian 2 tháng kể từ ngày HĐLĐ hết hạn. Trong trường hợp này, HĐLĐ giữa bạn và công ty được chuyển thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

Do đó, bạn có nghĩa vụ tiếp tục thực hiện HĐLĐ này. Nếu bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, bạn sẽ phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty theo khoản 3 Điều 42 Bộ luật Lao động 2012.

Lưu ý rằng, đơn phương chấm dứt HĐLĐ (loại không xác định thời hạn) trái pháp luật là trường hợp chấm dứt HĐLĐ mà không thông báo cho công ty biết trước ít nhất 45 ngày theo khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012.

Bạn cũng nên lưu ý đến các thỏa thuận cụ thể trong Hợp đồng đào tạo với công ty để đảm bảo lợi ích hợp pháp cho mình.

Luật sư NGUYỄN THỊ MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên